1. ผู้บริหารและครูกลุ่มกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศประชุมร่วมกันเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน
2. วางแผนการทำงาน การจัดนักเรียนในแต่ละระดับชั้นเรียนเพื่อเริ่มเรียนด้วยโปรแกรม
IDP
3. ครูผู้สอนศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรม
IDP
4. ดำเนินการตามแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรม
IDP ให้กับนักเรียน
5. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนตามกระบวนการเรียนด้วยโปรแกรม
IDP เป็นระยะ
6. สรุปและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม
IDP ทุกภาคเรียน
7. รายงานผลการจัดการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม
IDP ทุกภาคเรียน
โปรแกรม Intelligence
Development Programme ( IDP ) เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นความจำจากภาพประกอบ
มีเนื้อหาและกิจกรรมการสอนที่หลากหลาย ในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการจัดการเรียนการสอน
ครูผู้สอนจะมีกิจกรรมที่กระตุ้นให้นักเรียนมีความพร้อมก่อนเรียน นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วยตนเองทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มจนจบกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งการที่นักเรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองนี้จะทำให้นักเรียนจดจำได้ง่ายและเกิดการเรียนรู้ที่คงทน
ผลจากการใช้กระบวนการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม IDP นั้น นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะทางภาษา
ทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ส่งเสริมให้นักเรียนมีความมั่นใจในตนเอง
กล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น เกิดความสนุกสนานในการเรียน มีสมาธิในการเรียนมากขึ้น
รักการเรียนรู้ และเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษซึ่งนำไปสู่การพัฒนาตนเอง ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษในระดับสถานศึกษาสูงขึ้น
มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าระดับประเทศ 9 ปีซ้อน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 -
2563