สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
รักการอ่าน สานสัมพันธ์ ฉันท์ครอบครัว
โรงเรียนวัดปริวาศ
กระบวนการพัฒนา

การอ่านเป็นหัวใจของการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ การสร้างรากฐานการอ่านจึงเป็นทักษะทางภาษาที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ ด้วยเหตุนี้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 24 จึงไม่เพียงระบุให้สถานศึกษาต้องจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนเท่านั้น หากยังต้องให้ผู้เรียนรักการอ่าน เพื่อให้เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโรงเรียนวัดปริวาศจึงจัดกิจกรรมพี่สอนน้องอ่าน ให้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ และการดำรงชีวิตของนักเรียนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความเกื้อกูลช่วยเหลือ แบ่งปันระหว่าง พี่ช่วยน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกให้น้อง และเพื่อนที่มีพัฒนาการอ่านช้าได้ฝึกให้อ่านคล่องได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรัก ความผูกพันอันดีระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง ชักชวนให้เกิดความสนใจ มีแรงจูงใจให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่าน ตลอดจนมีนิสัยรักการอ่านที่เหมาะสมกับวัยทั้งในและนอกสถานที่ โดยมุ่งหวังให้นักเรียนมีสมรรถนะสำคัญในการสื่อสารที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการปฏิบัติ:

1 นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ

2 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน

3 นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ รักการค้นคว้า เกิดการใฝ่รู้ และนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

4 นักเรียนมีทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  

5 นักเรียนรู้จักเลือกอ่านหนังสือที่ดีมีประโยชน์อย่างหลากหลาย

6 เนักเรียนรุ่นพี่ได้รู้จักช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้นักเรียนรุ่นน้องได้อ่านคล่องได้เร็วขึ้น

7เกิดความรัก ความผูกพันที่ดีระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]