การปฏิบัติที่เป็นเลิศ
(Best Practice)
ของโรงเรียนพหลโยธิน(พ่วงเจริญอุปถัมภ์) มีการดำเนินงานโดยใช้วงจร PDCA ดังนี้
1. ร่วมคิด โดยการศึกษาบริบท สำรวจพื้นที่สีเขียวในโรงเรียน ศึกษาสภาพ
สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชนที่มีผลต่อนักเรียน
เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่าย ครู
บุคลากรนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนโดยใช้แบบสำรวจ
DO (ปฏิบัติ)
3. ร่วมปฏิบัติการดำเนินการในขั้นตอนการปฏิบัติ ดำเนินการดังนี้
3.1.1 ประชุมชี้แจงแนวนโยบายและวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจกรรม
ในการประชุมผู้ปกครอง
การประชุมคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองและการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ครูและบุคลากรในโรงเรียน นักเรียนแต่ละสายชั้น
เพื่อขอความร่วมมือในการพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
3.1.2 ดำเนินงานตามรูปแบบที่กำหนด โดยแบ่งเป็นโครงการและ
2) โครงการพัฒนาบรรยากาศสภาพแวดล้อม
- กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์
- กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3) โครงการประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงาน
4) โครงการพัฒนาการจัดและใช้แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและนอกโรงเรียน
5) การจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการสิ่งแวดล้อมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
6) การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ CCE
(Child Center Education)
ที่มีการกำหนดการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน
CHECK (ตรวจสอบ)
มีการตรวจสอบการดำเนินงานในแต่ละงานเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงาน
มีการประเมินโดยใช้แบบสำรวจความพึงพอใจในการดำเนินงาน จาก
คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ครูและบุคลากร
นักเรียนในโรงเรียน ชุมชน เพื่อให้ทราบผลของการดำเนินงาน
รวมถึงข้อบกพร่องและส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
ACTION (รายงานผล)
สรุปผลการดำเนินงาน
และรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ มีการขยายผลการดำเนินงานและเผยแพร่ผลงาน
ความภาคภูมิใจ ในความสำเร็จทุกด้านให้ผู้ปกครอง ชุมชน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดโอกาสให้โรงเรียนในสังกัดและนอกสังกัด
ในประเทศและต่างประเทศ เข้ามาศึกษาดูงาน
1. โรงเรียนมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น และมีความร่มรื่น สวยงาม น่ารู้
น่าอยู่ น่าเรียน
3. ครูได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนครูวิทยาศาสตร์ไปศึกษาดูงานด้านการจัดการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมที่เมืองฟุกุโอกะ
ประเทศญี่ปุ่น
4. โรงเรียนได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ CCE ที่มีความโดดเด่นในเรื่องการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้