มีการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยโดยใช้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ ซึ่งเป็นรูปแบบการสอนแบบนวัตกรรมที่สามารถส่งเสริมให้เด็กรู้จักตัดสินใจ เห็นผลการกระทำที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม และเด็กจะมีประสบการณ์จากการปฏิสัมพันธ์กับ บุคคล วัตถุสิ่งของ และสิ่งแวดล้อมช่วยพัฒนาทักษะการคิด การรู้จักการตั้งคำถาม การเรียนรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยขั้นพื้นฐาน การยอมรับเสียงข้างมาก ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการนั้น จะช่วยให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่ สามารถเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่ ตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเอง และเพิ่มความชำนาญในทักษะนั้นยิ่งขึ้น กิจกรรมที่ทำส่งเสริมให้เด็กรู้จักตัดสินใจว่าควรทำอะไร และผู้ใหญ่ยอมรับในความต้องการของเด็ก โดยที่เด็กมีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ และเด็กเป็นผู้ตัดสินใจลงมือทำด้วยตัวเด็กเอง
ดังนั้น ทางโรงเรียนจึงเห็นความสำคัญของการใช้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ (Project Approach)จึงจัดกิจกรรมหนูอยากรู้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการเต็มศักยภาพครบทุกด้าน
ลักษณะของกิจกรรม
เป็นกิจกรรมตามโครงการพัฒนากระบวนการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อนวัตกรรม ตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2559 – 2562 กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แผนงานด้านบริหารงานบุคคล สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มาตรฐานที่ 3 การประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ประเด็นพิจารณาที่ 3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง ข้อ 1 ครูจัดประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม ข้อ 6 ครูเปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ประเด็นพิจารณาที่ 3.4 ข้อ 1 ครูประเมินพัฒนาการเด็กจากกิจกรรมและกิจวัตรประจำวันด้วยเครื่องมือและวิธีที่หลายหลาย ไม่ใช่แบบทดสอบ ข้อ 2 ครูเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ผลการประเมินพัฒนาการเด็ก ข้อ 3 ครูนำผลการประเมินที่ได้พัฒนาคุณภาพเด็กและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพ
ขั้นเตรียมการ (Plan)
1) ประชุมคณะกรรมการ
ประชุมคณะกรรมการสายชั้นอนุบาลเพื่อกำหนดกิจกรรม และกำหนดวันที่จัดกิจกรรมซึ่งเป็นการสอนแบบระยะยาว 3 สัปดาห์
ขั้นดำเนินการ (Do)
๑) ประชุมขั้นตอนและรายละเอียดในการทำกิจกรรม ขั้นตอนการทำกิจกรรม 4 ระยะคือ
- ระยะเตรียมวางแผน
- ระยะเริ่มโครงการ
- ระยะสืบค้น
- ระยะสรุปโครงการ
ให้ครูและนักเรียนร่วมกันเลือกเรื่องที่ต้องการจะเรียนรู้ตามความสนใจของแต่ละห้องเรียน
๒) ให้นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานจากการเรียนรู้ในโครงการโดยมีรูปแบบในนำเสนอสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ทั้งในแบบการจัดนิทรรศการโดยเชิญผู้ปกครองมาชมผลงาน การสร้างผลงานสามมิติ การปั้น การวาด การสร้าง การประดิษฐ์ การจัดหนังสือทำมือในรูปแบบต่างๆ โดยจัดทำเป็นงานกลุ่มหรืองานเดี่ยว เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมให้ครูเก็บรวบรวมผลงานเข้ารูปเล่มแฟ้มงาน
โดยภาพรวมจากการจัดกิจกรรมหนูอยากรู้ ตามแบบประเมินพบว่า เด็กมีโอกาสได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข ครูได้จัดประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมและครูเปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 94.44 ครูมีการประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง โดยครูประเมินพัฒนาการเด็กจากกิจกรรมและกิจวัตรประจำวันด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลายไม่ใช่แบบทดสอบ ครูเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการประเมินพัฒนาการเด็ก และครูนำผลการประเมินที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพเด็กและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพ คิดเป็นร้อยละ 96.29