ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐให้ดำเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกในยุคโลกาภิวัฒน์ ซึ่งภายในสภาวการณ์ปัจจุบัน นักเรียนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้เงินอย่างไม่เห็นคุณค่า ไม่มีเหตุผล ฟุ่มเฟือย ลุ่มหลงในค่านิยมทางวัตถุ และเทคโนโลยีทั้งที่ยังไม่สามารถหารายได้ด้วยตนเอง จึงส่งผลให้พ่อแม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูมากขึ้น นอกจากนั้นนักเรียนขาดการเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตในอนาคต จึงทำให้เมื่อถึงเวลาจำเป็นที่จะต้องใช้เงินไม่สามารถหาเงินได้ ทำให้พ่อแม่ต้องเดือดร้อน
โรงเรียนคลองลำเจียก ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยการบูรณาการกับหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และจัดให้มีโครงการธนาคารโรงเรียน โดยได้รับความร่วมมือจากธนาคารออมสิน สาขาเดอะคริสตัล จัดตั้งธนาคารโรงเรียน เป็นธนาคารจำลอง ที่ดำเนินการโดยนักเรียนในโรงเรียนมีครูผู้รับผิดชอบ และพนักงานธนาคารออมสินเป็นที่ปรึกษา มีนักเรียนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน โดยนักเรียนผู้ปฏิบัติงานในธนาคารโรงเรียน เป็นนักเรียนที่มีความประพฤติดี มีความรับผิดชอบ มีความละเอียดรอบคอบ มีมนุษยสัมพันธ์ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารโรงเรียนประกอบด้วยนักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติงาน ทำหน้าที่ผู้จัดการ พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี พนักงานติดต่อ และพนักงานลงรายการ
ธนาคารโรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักบริหารจัดการการใช้เงิน มีทักษะและเป้าหมายที่ชัดเจนในการออม เห็นคุณค่าของการออม มีทักษะในการบริหารงบประมาณ รู้จักคุณค่าของเงินและสิ่งของ มีวิธีคิดที่จะพิจารณาในการใช้เงิน รู้จักการออม รู้จักกระบวนการออมเงิน สามารถนำกระบวนการต่างๆดังกล่าวข้างต้นไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมกับวัย รู้จักการใช้เงินให้เป็นประโยชน์มากที่สุด อันจะส่งผลให้การดำเนินชีวิตในอนาคตเป็นคนที่มีคุณภาพ
ขั้นวางแผน (Plan)
1. นำเสนอกิจกรรมต่อผู้บริหาร
2. จัดประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงขอบข่ายการทำงานและจัดทำปฏิทินการปฏิบัติงาน
3. มอบหมายผู้รับผิดชอบ
ขั้นดำเนินงาน (Do)
ช่วงที่ 1 ภาคเรียนที่ 1/2563
1. รับสมัครเจ้าหน้าที่ธนาคารโรงเรียนจำนวน 12 คน
2. อบรมเจ้าหน้าที่ธนาคารโรงเรียนประกอบด้วยนักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติงาน ทำหน้าที่ผู้จัดการ
พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี พนักงานติดต่อ และพนักงานลงรายการเพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
ประชาสัมพันธ์วันและเวลาเปิดทำการของธนาคารโรงเรียนให้นักเรียนทุกคนได้รับทราบ
3. นิเทศการทำงานธนาคารโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมธนาคารโรงเรียน ให้นักเรียนทุกคนรู้ถึงวัตถุประสงค์ กิจกรรมธนาคารโรงเรียน (รับฝาก-ถอน)
5. จัดซื้อวัสดุ – อุปกรณ์ เพื่อใช้ในกิจกรรมของธนาคารโรงเรียน
6. ดำเนินการกิจกรรมธนาคารโรงเรียน (รับฝาก-ถอน) ตามปฏิทินการทำงานของธนาคารโรงเรียน
ช่วงที่ 2 ภาคเรียนที่ 2/2563
1. ทบทวนความรู้เจ้าหน้าที่ธนาคารโรงเรียนประกอบด้วยนักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติงาน ทำหน้าที่
ผู้จัดการ พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี พนักงานติดต่อ และพนักงานลงรายการเพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
2. ประชาสัมพันธ์วันและเวลาเปิดทำการของธนาคารโรงเรียนให้นักเรียนทุกคนได้รับทราบ
3. นิเทศการทำงานธนาคารโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ประชาสัมพันธ์โครงการธนาคารโรงเรียน ให้นักเรียนทุกคนรู้ถึงวัตถุประสงค์ และกิจกรรม
ส่งเสริมการออม โดยกิจกรรมจะแบ่งเป็น 2 กิจกรรม คือ
1. สัปดาห์รักการออม
2.กิจกรรมธนาคารโรงเรียน (รับฝาก-ถอน)
5. ดำเนินการกิจกรรมธนาคารโรงเรียน (รับฝาก-ถอน) ตามปฏิทินของธนาคารโรงเรียน
6. ดำเนินการสัปดาห์รักการออม
7. มอบรางวัลให้แก่นักเรียนที่มีนิสัยรักการออม
8. รายงานยอดเงินฝาก – ถอน ทุกเดือนให้กับธนาคารออมสินสาขาเดอะคริสตัล
ขั้นตรวจสอบ (Check)
1. จัดทำเอกสาร รายงานสรุปผลกิจกรรม และรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหารสถานศึกษาว่าสำเร็จตามแผนและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ อย่างไร มีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานหรือไม่ สาเหตุของปัญหาและอุปสรรค
ขั้นการปรับปรุงพัฒนา (Act)
คณะกรรมการฯนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินมาประชุมวางแผนในการดำเนินงานการปรับปรุงพัฒนา ในปีการศึกษาต่อไป
1. นักเรียนมีนิสัยรักการประหยัด อดออม รู้จักการใช้จ่ายเงิน
2. นักเรียนมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายเมื่อยามจำเป็น
3. นักเรียนมีความรู้และประสบการณ์ในการทำงาน สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. นักเรียนทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีความรับผิดชอบ มีความสามัคคีกัน
5. นักเรียนมีความรู้ในด้านการบริหาร การบริการ และการทำงานอย่างมีขั้นตอน
6. มีการพัฒนางานในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง