โครงการผลิตสื่อจากวัสดุเหลือใช้
เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้ใช้แนวคิดทฤษฎี PDCA เป็นกระบวนการทำงานที่ยั่งยืน
เป็นวงจรพัฒนาคุณภาพที่นำมาอกกแบบนวัตกรรม ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้
Plan ขั้นวางแผน
1. ประชุมครูเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน
2. ศึกษารายละเอียด
ขั้นตอนการประดิษฐ์กล่องดินสอจากกล่องนม
3. คณะครูแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
Do ดำเนินการตามแผน
1. ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำกล่องดินสอจากกล่องนม
2. ครูออกแบบขั้นตอนการทำกล่องดินสอจากกล่องนม
คณะครูร่วมจัดกิจกรรมผลิตสื่อ
Check การตรวจสอบ
1. ครูทดลองใช้สื่อที่ผลิต
2.ครูนำสื่อไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน
Action การรายงานผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา
1. สื่อไม่มีความแข็งแรง
2. ครูนำสื่อที่ใช้มาปรับปรับปรุงเพื่อให้เกิดความแข็งแรงในการใช้งานได้จริง
ผลจากดำเนินงาน
1. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
1.1 เด็กมีสื่อที่เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยรู้จักนำสิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวมาประดิษฐ์เป็นของเล่นของใช้ง่ายๆได้
1.2 เด็กมีความคิดสร้างสรรค์และกล้าแสดงออก
2. ผลที่เกิดขึ้นกับครู
2.1 ครูผลิตสื่อประกอบการเรียนการสอน
2.2 ครูนำเศษวัสดุที่มีอยู่ในโรงเรียนและเศษวัสดุที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์
2.3 ครูนำสิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวมาประดิษฐ์เป็นสื่อการเรียนการสอนง่ายๆได้
2.4 คณะครู ในสายชั้นอนุบาลร่วมจัดกิจกรรมผลิตสื่อเป็นอย่างดี
3. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
3.1 ครูมีสื่อการสอนที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนเหมาะกับพัฒนาการเด็ก
3.2 ครูอนุบาลผลิตสื่การเรียนการสอนที่หลากหลายและสามารถนำสื่อการสอนเพื่อพัฒนาเด็กทั้ง 4 ด้าน
4. ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน
4.1 ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน
4.2 ชุมชนมีความภาคภูมิใจ ศรัทธาต่อโรงเรียน
และช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น
4.3 เป็นศูนย์กลางของชุมชน
4.4 องค์กรท้องถิ่น เครือข่ายผู้ปกครอง
กรรมการโรงเรียน ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนกิจกรรมทุกด้าน