ได้ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ซึ่งได้ดำเนินการผลักดันให้ “การจัดการขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ”และจัดทำแผนที่เดินทางหรือ
Road
Mapการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย
เพื่อให้เกิดการดำเนินงานในทิศทางเดียวกันและหนุนเสริมการดำเนินงานซึ่งกันและกัน
ซึ่ง Road Map ดังกล่าว
ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557
ประกอบด้วย ๑.เร่งการจัดการขยะมูลฝอยสะสมในสถานที่กำจัดขยะพื้นที่วิกฤติ ๒.ให้มีรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อจัดการขยะที่เข้ามาใหม่
โดยเน้นการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และแปรรูปพลังงานจากขยะ ๓.จัดระเบียบมาตรการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย
และ ๔. การสร้างวินัยของคนในชาติมุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน
โรงเรียนบางเขน(ไว้สาลีอนุสรณ์)
ร่วมกันในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาบูรณาการโรงเรียนปลอดขยะสู่แผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระด้วยมีความคาดหวังว่าหากผู้เรียนซึ่งเป็นเยาวชนของชาติมีความรู้ความเข้าใจ และช่วยกันลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทางโดยใช้หลัก 3R ได้แก่การลดปริมาณขยะ (Reduce) การนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse)
และการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle)การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างพอเพียง เป็นการปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีเหตุผล
และมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักและเห็นคุณค่าในการช่วยรักษาสภาพแวดล้อม
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กระบวนการ/ขั้นตอน
-
แจกถังขยะสำหรับคัดแยกขยะในห้องเรียน ห้องเรียนละ ๓ ถัง ได้แก่ ถังขยะทั่วไป
ถังขยะกระดาษและถังขยะขวดพลาสติก
เพื่อนำขยะมาจัดการอย่างถูกวิธี เช่น ขยะทั่วไป นำมาทิ้งรวมด้านล่างจุดที่จัดไว้เพื่อทิ้งขยะทั่วไป
เพื่อให้สำนักงานเขตหลักสี่ มารับไปจัดการขยะอย่างถูกวิธี ส่วนขวดพลาสติกและกระดาษ
นำมาแลกสิ่งของที่ศูนย์รับแลกขยะ ทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 น.
-
จัดจุดแยกขยะนอกห้องเรียน เพื่อเป็นจุดการเรียนรู้ มีถังขยะครบ 4 ประเภท ได้แก่ ถังขยะรีไซเคิล ถังขยะอินทรีย์ ถังขยะอันตราย
และถังขยะทั่วไป เพื่อเป็นจุดเรียนรู้ให้กับนักเรียนฝึกคัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถัง
โดยมีนักเรียนแกนนำผู้พิทักษ์รักสิ่งแวดล้อมเป็นผู้คอยดูแลและให้คำแนะนำแต่ละจุด
2. กิจกรรมลูกบางเขนรักษ์คลองเปรมประชากร
กระบวนการ/ขั้นตอน
- นักเรียนระดับชั้นมัธยมปีที่
๑ - ๓ เป็นแกนนำในการจัดขบวนรณรงค์ แจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์ แจกน้ำหมักชีวภาพ
และทำความเข้าใจกับชุมชนคลองเปรมประชากรเกี่ยวกับการรักษาแม่น้ำไม่ให้เน่าเสียโดยไม่ทิ้งขยะหรือสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำ
โดยดำเนินการภาคเรียนละ 1 ครั้ง
กระบวนการ/ขั้นตอน
นำขยะรีไซเคิลที่คัดแยกและเก็บรวบรวมไว้ มาใช้เป็นวัสดุในการประดิษฐ์เป็นสิ่งของ
เครื่องใช้ในชีวิตประจำได้หลากหลาย เช่น กล่องนมนำมาทำหมวก กระเป๋า
ที่รองจานทานอาหาร ตะกร้า หลอดดูดนำมาประดิษฐ์ดอกไม้ ขวดพลาสติกนำมาทำเชิงเทียน ฝาขวดน้ำนำมาทำกิ๊บติดผมน่ารักๆ เป็นต้น
4. กิจกรรมประกวดห้องเรียนปลอดขยะ
กระบวนการ/ขั้นตอน
เป็นกิจกรรมที่ดำเนินงานตลอดปีการศึกษา
โดยเชิญชวนห้องเรียนทุกห้องเข้าร่วมประกวดห้องเรียนปลอดขยะ
ชี้แจงและแจกเกณฑ์การประกวดให้แต่ละห้องรับทราบและนำไปพัฒนาปรับปรุงห้องเรียนให้ตรงตามเกณฑ์
จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินห้องเรียน ประกวดภาคเรียนละ 3 ครั้ง แล้วนำคะแนนมารวมกันทั้งปีการศึกษา
ประกาศผลการประกวดก่อนสิ้นปีการศึกษาและมอบรางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับครูและนักเรียนได้พัฒนาห้องเรียนให้ดียิ่งขึ้นไป
กระบวนการ/ขั้นตอน
-
จัดรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะแก่ครู บุคลากรและนักเรียนหลังทำกิจกรรมหน้าเสาธง
อย่างน้อยภาคเรียนละ 1
ครั้ง โดยให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะแต่ละประเภท มีการสาธิตการคัดแยกขยะ
มีการตรวจสอบความเข้าใจ โดยให้นักเรียนทำการแยกขยะแต่ละชนิดที่เตรียมไว้ใส่ลงในถังแต่ละประเภท
ครูและนักเรียนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง
-
แจกเอกสารแผ่นพับประชาสัมพันธ์โครงการโรงเรียนปลอดขยะ(Zero Waste
School) เพื่อให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความสำคัญของการคัดแยกขยะ ประเภทของถังขยะ คำศัพท์เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ
( 3R =
Reduce Reuse Recycle) การนำขยะไปใช้ประโยชน์
เป็นต้น
- จัดป้ายนิเทศให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ
การจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธีและการนำขยะที่คัดแยกนำกลับมาใช้ประโยชน์
ติดตามจุดต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้แก่นักเรียนมากยิ่งขึ้น
-
เชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความเชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เพื่อมาจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะในโรงเรียน
ให้ความรู้
ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ
การแยกขยะ และการนำขยะไปใช้ประโยชน์และทบทวนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะในโรงเรียน
ตามหลัก ๓R
“ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ
นำกลับมาใช้ใหม่”
กระบวนการ/ขั้นตอน
- ให้ความรู้แก่นักเรียนหลังกิจกรรมหน้าเสาธงเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากเศษอาหารและผลกระทบที่เกิดจากเศษอาหารที่เหลือจำนวน
- จัดทำป้ายนิเทศให้ความรู้เกี่ยวกับ “ทานให้หมดลดโลกร้อน ได้อย่างไร”
- กำหนดข้อตกลงในการรับประทานอาหารให้นักเรียนปฏิบัติร่วมกันจนเป็นนิสัย
-
นักเรียนแกนนำคอยตรวจสอบการรับประทานอาหารของนักเรียน ก่อนนำถาดหรือภาชนะไปล้าง
- ชั่งน้ำหนักเศษอาหาร
จดบันทึกข้อมูลน้ำหนัก เพื่อเปรียบเทียบในแต่ละเดือนทำสถิติ
และนำเศษอาหารไปทำปุ๋ยหมักต่อไป
กระบวนการ/ขั้นตอน
ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักเรียนให้มาลงทะเบียนขายสินค้ามือสอง
ที่นำมาจากบ้าน สภาพดี นำมาขายในราคาไม่แพง
โดยจัดตลาดนัดเดือนละ 1 ครั้ง ทุกๆ สัปดาห์สุดท้ายของเดือน เพื่อเป็นการลดขยะที่บ้านที่เกิดจากของที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์และเป็นการสร้างรายได้ให้กับนักเรียน
8. กิจกรรมผู้พิทักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม
กระบวนการ/ขั้นตอน
ดำเนินงานตลอดปีการศึกษาโดยการคัดเลือกนักเรียนแกนนำระดับ
ป.5 และ ม.2 ทั้งหมด 50 คน
เพื่อทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนร่วมกับคณะกรรมการสภานักเรียน คอยดูแล
ตรวจสอบความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในบริเวณโรงเรียน ได้แก่
จุดที่
1 ยืนประตูหน้าโรงเรียนร่วมกับครูเวรประจำวัน จำนวน 3 คน
เพื่อคอยตรวจสอบการแต่งกายของนักเรียน บันทึกจำนวนนักเรียนที่นำพลาสติกและโฟมเข้ามาภายในบริเวณโรงเรียน
รวมทั้งจดบันทึกจำนวนนักเรียนที่มาสายแต่ละวัน
เพื่อรายงานครูเวรประจำวันให้ทำการแนะนำตักเตือน
จุดที่ 2 บริเวณสนาม จำนวน 2 คน
ซึ่งจะต้องคอยดูแลไม่ให้มีการทิ้งขยะของนักเรียนตามพื้น และต้องยืนประจำจุดถังคัดแยกขยะเพื่อคอยตรวจสอบและให้คำแนะนำแก่นักเรียนที่นำขยะมาทิ้งแยกให้ถูกประเภท
จุดที่ 3 โรงครัว จำนวน 2 คน
คอยตรวจสอบการรับประทานอาหารของนักเรียนว่าทานอาหารหมดหรือไม่
ก่อนที่จะนำภาชนะมาล้าง ถ้าทานไม่หมดให้ทำการแนะนะและตักเตือนอย่างเป็นกัลยาณมิตร
จัดที่ 4 อาคารเรียนทั้ง 3 อาคาร
จำนวน 3 คน คอยเดินตรวจสอบการปิดน้ำ
ปิดไฟฟ้า การวางรองเท้า
ความสะอาดบนอาคารเรียน
เพื่อป้องกันการสิ้นเปลืองพลังงานและเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวันจะต้องมาลงชื่อรับปลอกแขนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามจุดที่รับผิดชอบ
เมื่อเสร็จแล้วจะต้องบันทึกข้อมูลการตรวจทุกวัน เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป
คุณภาพของผู้เรียน จิตสำนึก
และพฤติกรรมการจัดการขยะที่ดี
๒. ด้านจิตสำนึก
จากการสังเกตพฤติกรรมการทิ้งขยะของนักเรียน พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ตระหนักเห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะ
ไม่ทิ้งขยะเกลื่อนตามพื้น
และมีจิตอาสาในการเก็บขยะที่คนอื่นทิ้งไว้ตามพื้นเมื่อเดินผ่านด้วยความเต็มใจ
3. ด้านพฤติกรรม
นักเรียนส่วนใหญ่เริ่มมีความรู้สึกว่าการทิ้งขยะไม่เป็นที่การไม่คัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถัง
รวมทั้งการนำพลาสติกและโฟมใส่อาหารเข้ามารับประทานในบริเวณโรงเรียนเป็นสิ่งที่น่าอายและไม่ควรทำอีก
รู้สึกเขินอายเมื่อโดนตักเตือน และรู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ทิ้งขยะตามพื้น
ทิ้งขยะลงในถังที่กำหนดและคัดแยกประเภทตามที่เคยได้รับความรู้มา
ส่งผลให้โรงเรียนสะอาดน่าอยู่