1. ด้านนโยบาย
การสนับสนุน และแผนการดำเนินงาน
โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์)
ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ตามขั้นตอน ดังนี้
1. สำรวจความคาดหวังด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมภายในสถานศึกษา
จากผู้มีส่วนร่วมของสถานศึกษา ได้แก่ คณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
เครือข่ายผู้ปกครอง ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน
2. วิเคราะห์ปัญหา ปัจจัยภายในและภายนอกสถานศึกษา
ในประเด็นเกี่ยวเนื่องกับการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของสถานศึกษา
3. ร่วมกำหนดแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม
4. กำหนดวิสัยทัศน์ที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว
(อามินเซ็นอุปถัมภ์) โดยตัวแทนของคณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง
ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน มีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์
5.
ประกาศวิสัยทัศน์ด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมให้ทุกคนได้รับทราบ
6. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง
ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนแกนนำ
7. ประชุมชี้แจงรายละเอียดในการปฏิบัติงานโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการขยะอย่างครบวงจร
2. ด้านการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจและสร้างนิสัยในการจัดการขยะ
โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว
(อามินเซ็นอุปถัมภ์)
ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการลด คัดแยก
และนำขยะไปใช้ประโยชน์
ให้กับนักเรียน ครู บุคลากรโรงเรียน
และผู้ปกครองนักเรียน ดังนี้
1.
ครูเวรประจำวันให้ความรู้การคัดแยกขยะ
หลังจากกิจกรรมเคารพธงชาติ
2.
แกนนำให้ความรู้เกี่ยวกับการทิ้งขยะแยกประเภท
กับนักเรียนแต่ละห้องเพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจ และทิ้งขยะลงถังได้ถูกประเภท
3. ช่วงเวลาพักกลางวัน เมื่อนักเรียนซื้อขนม น้ำ
มารับประทานแกนนำได้มีการประกาศเสียงตามสายเพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงการทิ้งขยะแยกประเภท
4. ในกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง แกนนำนักเรียน
ได้นำเสนอการทิ้งขยะแยกประเภทต่อผู้ปกครอง
และได้มีการแจกแผ่นพับความรู้การคัดแยกขยะให้กับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองศึกษาเพิ่มเติม ได้
5. แกนนำนักเรียน
ให้ความรู้การทิ้งขยะแยกประเภทกับนักเรียนคนอื่น ซึ่งมีทั้งหมด
5 ประเภท ดังนี้
1) ขยะทั่วไป
2) ขยะเปียก
3) ขยะรีไซเคิล
4) ขยะอันตราย
5) ขยะติดเชื้อ
3. ด้านการดําเนินกิจกรรมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะภายใต้หลักการ
3ช (3Rs)
โรงเรียนดำเนินการจัดกิจกรรมการลด
การใช้ซ้ำและนําขยะมาใช้ประโยชน์ (Reduce Reuse Recycle) ในโรงเรียนที่ดําเนินการอย่างต่อเนื่อง
เพื่อสร้างจิตสํานึกและสร้างแรงจูงใจให้นักเรียน ครู และบุคลากรเข้ามามีส่วนร่วม
ดังนี้
1. บูรณาการการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับขยะการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรู้ในทุกกลุ่มสาระ
2. จัดกิจกรรมให้ความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ปลูกจิตสำนึกให้แก่นักเรียน
ครู และบุคลากรในโรงเรียน เช่น การให้ความรู้หน้าเสาธง ห้องเรียน หรือวันสำคัญต่างๆ
3.
จัดตั้งแกนนำนักเรียนด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน
4. โรงเรียนได้จัดภาชนะรองรับเพื่อคัดแยกขยะอันตรายที่ถูกต้อง
มีสี สัญลักษณ์ ข้อความ อย่างชัดเจน รวมถึงภาชนะที่รองรับขยะประเภทติดเชื้อ
ทางโรงเรียนได้จัดภาชนะรองรับขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ พร้อมทั้งติดป้าย
สัญลักษณ์อย่างชัดเจน เช่น หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว เป็นต้น
และได้ประสานงานกับทางฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตวังทองหลาง
มารับขยะไปกำจัดอย่างถูกวิธี
4. ด้านการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ส่งเสริมรักษาและบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การบริหารจัดการขยะโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ของโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์)
ได้แก่
๑.
การให้นักเรียนตักอาหารเช้าและอาหารกลางวันเพื่อรับประทานอาหารเอง
๒.
การส่งเสริมให้นักเรียนใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
๓.
การส่งเสริมวินัยในการจัดการขยะให้กับนักเรียน
๔. การส่งเสริมความพอมีพอกิน
ด้วยกิจกรรมการปลูกต้นอ่อนทานตะวัน เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้
สามารถนำไปประกอบอาหาร
และจำหน่ายเพื่อนำเงินมาใช้ในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาโรงเรียนต่อไป
๕. การปลูกฝังให้มีความพอเพียงในการนำเอาขยะที่ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้กลับมาใช้อีกครั้ง
- ขวดพลาสติก นำมาประดิษฐ์เป็นแจกันขวดแขวนผนัง
เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในโรงเรียน
- กล่องกระดาษ นำมาประดิษฐ์ สร้างสรรค์เป็นสื่อการเรียนรู้
- กล่องนม
นำมาประดิษฐ์เป็นชิ้นงานหรือผลงานของนักเรียน
6. การส่งเสริมรักษา
และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและบริเวณรอบโรงเรียน
ของโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) ได้แก่
๑. กิจกรรมการประหยัดน้ำ
ประหยัดไฟในโรงเรียน เช่น
-
มีการรณรงค์การประหยัดน้ำและประหยัดไฟฟ้าจากนักเรียนแกนนำการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน
- มีกราฟแสดงข้อมูล ค่าน้ำ
ค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือน
๒. การอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น
-
การให้ความรู้แก่นักเรียนตามแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน และแหล่งน้ำธรรมชาติ
๓. การเพิ่มพื้นที่สีเขียว เช่น
- การประดิษฐ์แจกันแขวนผนังจากขวดพลาสติก
5. ด้านผลสําเร็จและความยั่งยืนของโครงการ
การดำเนินงานโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว
มีกระบวนการและดำเนินการสร้างความยั่งยืน
ด้านการบริหารจัดการสร้างความยั่งยืนด้านการบริหารจัดการขยะในโรงเรียน ดังนี้
๑. การจัดกิจกรรมหนูน้อยรักษ์พื้นที่
วิธีดำเนินการคือ การแบ่งพื้นที่การทำความสะอาด การเก็บขยะในโรงเรียน
แบ่งพื้นที่ออกเป็น ๓ ส่วนดังนี้
ส่วนที่ ๑ บริเวณหน้าเสาธง ผู้รับผิดชอบ
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่๔-๖
ส่วนที่ ๒ บริเวณด้านหลังอาคารเรียน ห้องน้ำ
ผู้รับผิดชอบนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่๑-๓
ส่วนที่ ๓ บริเวณห้องเรียนธรรมชาติ ด้านข้างอาคารเรียน
ผู้รับผิดชอบนักเรียนระดับชั้นอนุบาล๑-๒
๒.
กิจกรรมการถ่ายทอดความรู้จากพี่สู่น้อง โดยมีนักเรียนแกนนำ ๗ คน
ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ ประเภทของขยะ
เป็นต้น
จากการดำเนินงานของโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว
(อามินเซ็นอุปถัมภ์) ตามขั้นตอนการดำเนินงานของโรงเรียน โดยมีว่าที่ร้อยตรี ดร.
สุเมธ สุจริยวงศ์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว
(อามินเซ็นอุปถัมภ์) ผลการดำเนินงานปรากฏในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ด้านโรงเรียน
โรงเรียนได้วิสัยทัศน์ในการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน คือ
“โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว
(อามินเซ็นอุปถัมภ์) บริหารจัดการแบบบูรณาการ ดำเนินงานด้วยหลัก 3 Rs
ใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
พัฒนาสู่โรงเรียนที่เป็นเลิศด้านการจัดการขยะ”
2. ด้านครู และบุคลากร
ครูและบุคลากรของโรงเรียนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการพัฒนาด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน
3. โรงเรียนมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดแทรกเรื่องการจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
นักเรียน ครูและบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการลด คัดแยก
และนำขยะไปใช้ประโยชน์และนักเรียนแกนได้ฝึกความเป็นผู้นำในการสร้างความรู้ความเข้าใจ และการสร้างนิสัยในการจัดการขยะ
และนักเรียนส่วนที่เหลือก็ได้ฝึกเป็นผู้ตามที่ดี
4. โรงเรียนมีภาชนะรองรับขยะแยกประเภทในบริเวณโรงเรียนเพียงพอกับความต้องการ เพื่อคัดแยกขยะอันตรายที่ถูกต้อง มีสี
สัญลักษณ์ ข้อความ อย่างชัดเจน รวมถึงภาชนะที่รองรับขยะประเภทติดเชื้อ
ทางโรงเรียนได้จัดภาชนะรองรับขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ พร้อมทั้งติดป้าย
สัญลักษณ์อย่างชัดเจน เช่น หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว เป็นต้น
และได้ประสานงานกับทางฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตวังทองหลาง
มารับขยะไปกำจัดอย่างถูกวิธี และโรงเรียนมีพื้นที่พิเศษในการรวบรวมขยะรีไซเคิล ก่อนที่จะขายให้กับร้านค้าเอกชน
5. โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว
(อามินเซ็นอุปถัมภ์) ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆดังนี้
1. โรงเรียนพระราม ๙ กาญจนาภิเษก
สำนักงานเขตห้วยขวาง ได้ไปศึกษาดูงาน ศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจร
ของกลุ่มกรุงเทพกลาง
2. ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ
สำนักงานเขตวังทองหลาง ได้ให้ความรู้
คำแนะนำเรื่องการคัดแยกขยะและการจัดการขยะอย่างถูกวิธี
3. ฝ่ายสิ่งแวดล้อม
สำนักงานเขตวังทองหลาง ได้เข้ามาดูแลให้คำแนะนำเรื่องสิ่งแวดล้อมต่างๆภายในโรงเรียน
6. จากการดำเนินการด้านการจัดขยะและสิ่งแวดล้อมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว
(อามินเซ็นอุปถัมภ์) ได้รับรางวัลต่างๆดังนี้
1. ได้รับรางวัลที่ 2
ประเภทโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครสะอาดร่มรื่น โครงการกรุงเทพสะอาดร่มรื่น
2. ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
การประกวดอาคารปลอดขยะ ประเภทอาคารขนาดกลาง (M)
3. ได้รับรางวัลชมเชย
ชุมชนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประเภทสถานศึกษาขนาดเล็ก
4. ได้รับรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย
และสุขอนามัยดี ดีเด่น 2 ปีซ้อน
5. ได้รับรางวัลแก้วไพฑูรย์ โล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโครงการเครือข่ายกรุงเทพฯ สีเขียว กรุงเทพมหานคร ประเภทสถานศึกษา