โรงเรียนบางจาก(นาคเผื่อนอุปถัมภ์)
เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ผู้ปกครองประกอบอาชีพค้าขายและรับจ้าง
บางครอบครัวมีบุตรหลานหลายคนที่ต้องเลี้ยงดู
ประกอบกับบางครั้งผู้ปกครององเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ
รายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ซึ่งปัญหาเหล่านี้
ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวนักเรียน
ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการเพื่อสร้างลักษณะนิสัยการออม
การรู้จักใช้จ่ายอย่างพอเพียง ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง และรู้จักคิดวิเคราะห์
วางแผนการใช้จ่าย
ได้อย่างมีเหตุผล
โดยได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวปฏิบัติเพื่อต่อสู้กับความแปรปรวนทางเศรษฐกิจ
ภายใต้การดำเนินโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม รวมทั้ง
ได้แสดงบทบาทในฐานะการเป็นพลเมืองดีและความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว
สังคมและประเทศชาติ สามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบัน
ได้อย่างมีความสุขและพึ่งตัวเองได้
เพื่อให้นักเรียนที่เป็นผลผลิตทางการศึกษา
ได้เติบโตเป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายจิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
มีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน โดยใช้เทคนิค SWOT เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโรงเรียน
ใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ P-D-C-A ในการดำเนินงาน ทำให้
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ มีรายละเอียดดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน
ผลการดำเนินงานโครงการออมฯ แต่ละระดับชั้น
ในโรงเรียน ปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการของนักเรียน
สภาพความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนด
กรอบรูปแบบในการพัฒนาการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการวางแผน (Plan)
เป็นการร่วมมือกันกำหนดแนวปฏิบัติ กรอบรูปแบบ
ในการพัฒนาโครงการออม
ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนบางจาก(นาคเผื่อนอุปถัมภ์) จากผลสรุปของการวิเคราะห์จุดแข็ง
จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ ๑ ซึ่งในการพัฒนาโครงการออมฯ นั้น
โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน
มีการกำหนดวิสัยทัศน์
ให้มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ
ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน
เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร
ขั้นตอนที่ 3 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) เป็นการสร้างความรู้
ความเข้าใจในเรื่องการออมกับครู บุคลากร ผู้ปกครอง นักเรียน
และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวปฏิบัติโครงการออมวันละนิดตามแนวคิด
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินงานดังนี้
1. ดำเนินการเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
เพื่อวางแผนการดำเนินงานและมอบหมายหน้าที่
การปฏิบัติงาน
4. ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้
โดยประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของโครงการให้นักเรียน
และผู้ปกครองรับทราบ
5. รับฝากเงินรายวัน โดยครูประจำชั้น จัดทำบัญชีรับฝาก – ถอนเงิน
ทำสมุดบันทึก
รายรับ – รายจ่าย ประจำห้องเรียน สรุปยอดบัญชีเงินออมทุกเดือน แจ้งให้นักเรียน
ผู้ปกครองและ
ผู้บริหารทราบ
6. ประสานงานกับธนาคารออมสินเพื่อมาทำการเปิดบัญชีออมทรัพย์
และรับฝากเงินออมของนักเรียนทุกเดือน
โดยครูประจำชั้นเป็นผู้รวบรวมเงินนำฝากเข้าบัญชีของนักเรียน แจ้งให้นักเรียน ผู้ปกครองและผู้บริหารทราบ
7. แจ้งยอดสรุปรายการฝาก -
ถอนเงินของนักเรียน ให้ผู้ปกครองรับทราบภาคเรียนละ 1 ครั้ง
ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตรวจสอบ (Check) เป็นการประเมินผลและตรวจสอบ
เพื่อหาแนวปฏิบัติ
ในการพัฒนาโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โดยดำเนินงานดังนี้
1. ผู้บริหารสถานศึกษา
กำกับ ติดตามการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
2. มอบหมายครูประจำชั้นสรุป รายงานยอดบัญชีเงินออมทุกสิ้นเดือน
3. สำรวจความพึงพอใจของครู
ผู้ปกครองและนักเรียนต่อผลการดำเนินงาน
4. จัดทำรายงาน
สรุปผลการดำเนินโครงการเมื่อสิ้นปีการศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา
ขั้นตอนที่ 5
ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action) เป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริง
เพื่อวิเคราะห์จุดเด่น และจุดด้อย เพื่อแสวงหาวิธีการแก้ไข ปรับปรุงในขั้นตอนของการวางแผนเพื่อนำไปสู่
การปฏิบัติอีกครั้งในปีการศึกษาต่อไป ดังนี้
1. คณะกรรมการดำเนินโครงการการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปรายงานผลการออมของนักเรียนทุกระดับชั้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
2. นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน
เพื่อที่จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาโครงการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
1.
โรงเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ร้อยละ 88.33
2. ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดโครงการ
3. ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากธนาคารออมสิน
4. ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากธนาคารออมสิน
เนื่องจากเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียน
เกิดคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม