สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนคุณธรรม
โรงเรียนวัดตะกล่ำ
กระบวนการพัฒนา

1.ศึกษาแนวทางในการปฏิบัติ ความสำคัญ และการปฏิบัติกิจกรรมตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและสร้างความตระหนักให้กับนักเรียนและบุคลากรทุกคน

2.ประชุมเพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับแนวทางโรงเรียนคุณธรรม นักเรียนคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

3.สืบค้นข้อมูลและประสานงานกับพระวิทยากรในท้องถิ่นที่มีความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม

4.นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเดินอย่างมีสติและนั่งสมาธิก่อนเข้าห้องเรียนทุกวัน

5.ดำเนินการประเมินตนเองในการจัดกิจกรรมเดินอย่างมีสติและนั่งสมาธิ

6.ปรับปรุงและพัฒนาวิธีการดำเนินงานจากผลการประเมินตนเองอย่างต่อเนื่อง


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามจุดประสงค์และการจัดกิจกรรม

1.  ความรู้ความสามารถของพระวิทยากร / เทคนิคการนำเสนอ  อยู่ในระดับดีมาก  คิดเป็นร้อยละ 96.86

2.  การนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียน  และนักเรียนอยากให้มีการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้อีก  อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 95.43

3.  ความประทับใจที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  อยู่ในระดับดีมาก  คิดเป็นร้อยละ 93.14

4.  บรรยากาศและภาพรวมของการจัดกิจกรรม  อยู่ในระดับดีมาก  คิดเป็นร้อยละ  92.86

5.  การมีส่วนร่วมของคณะครูฯ  บุคลากรและนักเรียน  อยู่ในระดับดีมาก  คิดเป็นร้อยละ 92.57

6.  ระยะเวลาการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม  อยู่ในระดับดีมาก  คิดเป็นร้อยละ 91.24

7.  สถานที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม  อยู่ในระดับดีมาก  คิดเป็นร้อยละ 90.57

การดำเนินงานมีผลดีต่อองค์กรและผู้เกี่ยวข้อง

          4.1 ด้านโรงเรียน

การจัดโครงการโรงเรียนคุณธรรม  ทำให้นักเรียนได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนามากขึ้น  โดยมีพระวิทยากรให้การฝึกอบรม  นักเรียนได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติตนในสถานที่จริง  ทำให้นักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี  โรงเรียนมีนักเรียนที่มีคุณภาพมากขึ้น 

          4.2 ด้านครู

ครูมีส่วนในการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาและปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรมให้กับนักเรียน

เพื่อให้นักเรียนเป็นคนเก่ง  คนดี  เป็นศาสนิกชนที่ดีของพระศาสนาต่อไป  และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

 

          4.3 ด้านนักเรียน

                   นักเรียนเห็นความสำคัญของการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม  เพราะได้ฝึกฝนตนเองทางด้านร่างกายและจิตใจ  และสามารถนำความรู้ที่รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

          4.4 ด้านผู้ปกครอง

ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของกิจกรรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม  และการสนับสนุนส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฝึกฝน เรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดเวลา เพื่อให้เป็นคนเก่ง คนดีสามารถใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันได้    อย่างมีความสุข