สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนคุณธรรม4R
โรงเรียนวัดคฤหบดี(จันทรสถิตย์)
กระบวนการพัฒนา

          ขั้นที่ 1 วิเคราะห์สภาพปัญหาภายในโรงเรียนเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน จัดทำแบบสังเกตพฤติกรรม คุณลักษณะที่ไม?พึงประสงค์ของนักเรียนแล้วสรุปสภาพปัญหา

          ขั้นที่ 2 ประชุม วางแผน ระดมความคิดเห็น และกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย สร้างทางเลือกเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย สรุปวิธีแก้ปัญหาโดยสรุป ออกมาได? 4 กิจกรรม (4R)  คือ

                    1. กิจกรรมทุกวินาทีมีค่า ตรงต่อเวลา พัฒนาตน (R1)

                    2. กิจกรรมเศรษฐีน้อย (R2)

                    3. กิจกรรมสลายดินที่หางหมู (R3)

                    4. กิจกรรมห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้ (R4)

                    จัดห้องเรียนอริยะ ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ใช้เรียนรู้เกี่ยวกับโรงเรียนคุณธรรม 4R และจัดชั่วโมงเพิ่มเติม 1 ชั่วโมง ในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นได้เวียนไปเรียนรู้ในห้องเรียนอริยะ

          ขั้นที่ 3 ดำเนินการตามแผน

          ขั้นที่ 4 ติดตามผลการดำเนินกิจกรรม มีการนำข้อบกพร?องมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง นักเรียน คุณครู และผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อปรับปรุงแก?ไข

          ขั้นที่ 5 ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมว่าประสบผลสำเร็จหรือไม? พร้อมปรับปรุงแก?ไข

          ขั้นที่ 6 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

          ขั้นที่ 7 รายงานผลการจัดกิจกรรมต่อคุณครู และผู้อำนวยการโรงเรียน เผยแพร?และประชาสัมพันธ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน

1. นักเรียนจำนวน 70 คน เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม

2. นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก ได้แก่ ตรงต่อเวลา การออม มาเรียนและตั้งใจเรียน รับผิดชอบต่อส่วนรวมปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]