ขั้นที่ 1 วิเคราะห์สภาพปัญหาภายในโรงเรียนเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
จัดทำแบบสังเกตพฤติกรรม คุณลักษณะที่ไม?พึงประสงค์ของนักเรียนแล้วสรุปสภาพปัญหา
ขั้นที่ 2 ประชุม วางแผน ระดมความคิดเห็น และกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย สร้างทางเลือกเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย
สรุปวิธีแก้ปัญหาโดยสรุป ออกมาได? 4 กิจกรรม (4R) คือ
1. กิจกรรมทุกวินาทีมีค่า
ตรงต่อเวลา พัฒนาตน (R1)
2. กิจกรรมเศรษฐีน้อย (R2)
3. กิจกรรมสลายดินที่หางหมู
(R3)
4. กิจกรรมห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้
(R4)
จัดห้องเรียนอริยะ
ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ใช้เรียนรู้เกี่ยวกับโรงเรียนคุณธรรม 4R และจัดชั่วโมงเพิ่มเติม 1 ชั่วโมง ในหนึ่งสัปดาห์
เพื่อให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นได้เวียนไปเรียนรู้ในห้องเรียนอริยะ
ขั้นที่ 3
ดำเนินการตามแผน
ขั้นที่ 4
ติดตามผลการดำเนินกิจกรรม มีการนำข้อบกพร?องมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง นักเรียน
คุณครู และผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อปรับปรุงแก?ไข
ขั้นที่ 5
ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมว่าประสบผลสำเร็จหรือไม? พร้อมปรับปรุงแก?ไข
ขั้นที่ 6
สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
ขั้นที่ 7 รายงานผลการจัดกิจกรรมต่อคุณครู และผู้อำนวยการโรงเรียน เผยแพร?และประชาสัมพันธ์
ผลการดำเนินงาน
1. นักเรียนจำนวน 70 คน เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม
2. นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก ได้แก่ ตรงต่อเวลา การออม มาเรียนและตั้งใจเรียน รับผิดชอบต่อส่วนรวมปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน