ใช้กระบวนการทำงานเชิงระบบโดยใช้วงจรคุณภาพ
PDCA
เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(O-NET)
1. ขั้นวางแผน (Plan) ประชุมครู แต่งตั้งกรรมการดำเนินการ คัดกรอกนักเรียนรายบุคคลจากผลการเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 และการสอบ Pre o-net จัดกลุ่มนักเรียน เก่ง กลาง อ่อน ในแต่ละวิชา
2. ดำเนินการตามแผน (Do) วิเคราะห์หลักสูตรและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ผลการสอบ Pre
o-net
ตรวจสอบเนื้อหาสาระที่นักเรียนทำไม่ได้
นำมาออกแบบเครื่องมือ สร้างเครื่องมือเพื่อใช้ในการพัฒนา
ดำเนินการจัดกิจกรรมตามเครื่องมือที่สร้างโดยเติมการสอนให้เข้มแข็ง
(สอนซ่อม) เสริมวิชาการให้เข้มข้น
(สอนเสริม)
3. การตรวจสอบ (Check) ตรวจสอบการเรียนของนักเรียนแต่ละกลุ่มเป็นระยะเพื่อปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง
วิธีการในเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ นิเทศ
กำกับ ติดตาม รายงานผลการดำเนินงานทุกสัปดาห์
4. การรายงานผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา
(Action) สรุป รายงานผล ประเมินผลและนำผลการประเมินมาปรับปรุง
พัฒนาต่อไป
1. โรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ย O-NET ป.6 ผ่านระดับสังกัด ระดับประเทศทุกวิชา
2. โรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ย NT ป.3 มีความสามารถทั้ง
2 ด้าน ผ่านระดับสังกัด ระดับประเทศ
3. โรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ย RT ป.1 รวม 2 ด้าน ผ่านระดับสังกัด ระดับประเทศ
จากผลสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ โรงเรียนมีนักเรียนอ่านออกเขียนได้
มีทักษะการฟังและการสื่อสารที่ดี
สิ่งที่พึ่งระวังคือครูทุกคนต้องไม่ละทิ้งเด็กที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้และบกพร่องในการฟังและสื่อสาร
เพราะเด็กเหล่านี้นอกจากเรียนไม่ได้แล้วยังเป็นปัญหาของชั้นเรียน โรงเรียนใช้กระบวนการ PDCA เป็นกระบวนการที่ใช้ตรวจสอบการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางเรียนรู้
O-NET ป.6 ว่าสำเร็จหรือไม่อย่างไร ถ้าพบว่าทำไปแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ ก็จะนำมาประชุมวางแผน
นำไปปฏิบัติ และตรวจสอบใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้แล้วโรงเรียนได้นำกระบวนการทำงานแบบมีส่วนร่วม
PLC ชุมชนแห่งการเรียนรู้มาใช้ในการทำงานของครู
โดยครูผู้สอนจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลปัญหา อุปสรรค ในการทำงาน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน
นำวิธีการข้อเสนอแนะที่ได้ไปปฏิบัติ นำผลที่ได้จากการปฏิบัติมาสะท้อนในกลุ่ม กระบวนการ
PLC ทำให้ครูไม่โดดเดี่ยวในการทำงาน
จนทำให้ประสบผลสำเร็จตามจุดประสงค์และเป้าหมาย
ที่กำหนดไว้