สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่ โดยใช้เทคนิค P-D-C-A
โรงเรียนวัดหนองใหญ่
กระบวนการพัฒนา

 โรงเรียนวัดหนองใหญ่ มีวิสัยทัศน์ จัดการศึกษาตามมาตรฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีความรู้คู่คุณธรรมเป็นผู้นำในการออม  เตรียมพร้อมสู่สากลเอกลักษณ์  มีนิสัยรักการออม  อัตลักษณ์  สถานศึกษาแห่งการออม  พร้อมใจรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้เห็นว่าการออมเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจภายในครอบครัว ประกอบกับขณะนั้นเป็น ช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจพอดี ซึ่งผู้ปกครองหลายคนประสบปัญหานี้ และปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบ โดยตรงต่อตัวนักเรียน ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการเพื่อรณรงค์การอดออม และได้ตั้งชื่อโครงการว่า โครงการธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่ ธนาคารโรงเรียนจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนโดย ประสบการณ์ตรง มุ่งเน้นปลูกฝังให้นักเรียนรักการประหยัดอดออม ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อต่อสู้กับ ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ รู้จักระมัดระวังในการใช้จ่าย รู้จักเก็บออมตามกำลังความสามารถของตนและ เล็งเห็นผลประโยชน์ของการออมที่มีต่อตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติในอนาคต 


ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการดำเนินงานกิจกรรมการออมแต่ระดับชั้น
ในโรงเรียน ปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและ

จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการนักเรียน สภาพความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่าขณะนี้อยู่ ณ จุดใด เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบ รูปแบบ
ในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน                                                                        

ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการวางแผน (Plan) เป็นการร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติกรอบรูปแบบในการ พัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนวัดหนองใหญ่ จากผลสรุปของการ วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียนนั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน มีการกำหนดวิสัยทัศน์
ให้ มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน
เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร
                                                      

ขั้นตอนที่ 3 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจกับบุคลากรทุกฝ่าย
เพื่อหาแนวปฏิบัติกิจกรรมธนาคารโรงเรียน โดยดำเนินงานดังนี้
                                                              

   1) บันทึกข้อความเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียน เพื่อขออนุญาตจัดกิจกรรม                      

   2) แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็นคณะกรรมการ                                     

   3) เปิดบัญชีออมทรัพย์ที่ ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี ธนาคาร โรงเรียนวัดหนองใหญ่”                                                                                                    

    4) แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็นคณะกรรมการ / อบรมให้ความรู้ การทำหน้าที่ /แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ                                                                                  

    5) ประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญ วัตถุประสงค์ ประโยชน์ของการออมทรัพย์ เพื่อให้นักเรียน เห็น ความสำคัญของการออมทรัพย์                                                                                     

   6) นักเรียนโรงเรียนวัดหนองใหญ่ทุกคนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมโดยการเปิดบัญชีกับธนาคารโรงเรียน                            

7) คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมรับฝากเงิน ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์                                             

   8) คณะกรรมการนำเงินฝากที่ธนาคารทุกวันศุกร์


ผลจากการปฏิบัติ

1) โรงเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีเยี่ยมร้อยละ 85         

2) ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียน          

3) ได้รับรางวัลรางวัลการออมดี สายสามัญศึกษา การประกวดธนาคารโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2562  (กิจกรรมส่งเสริมการออม ธนาคารออมสิน  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมี คุณธรรม จริยธรรม ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ)