บ้านทักษะชีวิตในโรงเรียน การจัดกิจกรรมคือ มีการจัดกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ ให้อยู่รวมกันเรียกว่าสมาชิกในบ้านทุกคนมีบทบาทเป็นพี่เป็นน้องในครอบครัวเดียวกัน โดยมีครูประจำบ้านทำหน้าที่เป็น พ่อ แม่ ประจำบ้าน
ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
1. เตรียมบ้านสำหรับนักเรียน
โดยมีครูประจำแต่ละบ้าน
2. แบ่งนักเรียนเข้าประจำบ้านเลขที่
โดยคละกันระหว่างพี่ และน้อง
3. ครูเตรียมแผนการและกิจกรรมเสริมทักษะในแต่ละบ้านเพื่อพัฒนาทักษะนักเรียน
4. จัดนักเรียนเข้ากิจกรรมบ้านทักษะในทุกวันศุกร์ เวลา 8.30 – 10.30 น.
5. สรุปประเมินกิจกรรมบ้านทักษะเมื่อสิ้นปีการศึกษา
โครงการบ้านทักษะชีวิต จัดขึ้นเพื่อ
ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะกระบวนการคิดและทักษะการกระบวนการการทำงาน
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
จากการเข้าร่วมโครงการของกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจอยู่ใน
ระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 100 เนื่องด้วยนักเรียนให้ความสนใจและร่วมปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ
โดยภาพรวมผู้เรียนให้ความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแสวงหาความรู้ได้ตนเอง มีการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์
คิดแก้ปัญหาได้ สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนได้เป็นอย่างดี นักเรียนเข้าร่วมโครงการอย่างเต็มตามศักยภาพ มุ่งตระหนัก
เห็นคุณค่าและร่วมสืบสาน อนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม โดยผลจากการดำเนินกิจกรรม
เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
มีความสุขสนุกสนานและภาคภูมิใจในผลงานของตนเองรวมถึงการได้ร่วมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและสืบทอดค่านิยมที่ดีงาม