สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการกินดี อยู่ดี ด้วยวิถีเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนประชาภิบาล
กระบวนการพัฒนา

โครงการกินดี อยู่ดี ด้วยวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนประชาภิบาล สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร มีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้

๑.  การประชุมบุคลากรในโรงเรียน

- กำหนดกิจกรรมที่จะพัฒนาและส่งเสริมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงกำหนดลงแผนปฏิบัติงานของโรงเรียน 

กิจกรรมที่จัดขึ้นมีดังนี้

                    ๑.๑  กิจกรรม ตลาดนัดพอเพียง           ผู้รับผิดชอบ  นายดิเรก   วงศ์ใหญ่

                    ๑.๒  กิจกรรม ธนาคารขยะ                 ผู้รับผิดชอบ  นายนรินทร์  มูลพิมาย

                    ๑.๓  กิจกรรม ปลูกผักปลอดสารพิษตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ผู้รับผิดชอบ  นางจุฬาลักษณ์  พระพลศรี

           ๑.๔  กิจกรรม สหกรณ์ร้านค้า             ผู้รับผิดชอบ  นางสาวบุญลัดดา  ปริสุทธ

                    ๑.๕  กิจกรรม ธนาคารโรงเรียน           ผู้รับผิดชอบ  นางสาวสุดารัตน์  วัดกลาง 

.การเสนอขอดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อพิจารณาอนุมัติ

            ในการบันทึกเสนอเพื่อขอดำเนินการจัดกิจกรรมนั้น ดำเนินการก่อนการจัดกิจกรรม เพื่อ เตรียมการจัดกิจกรรมต่างๆ

๓. การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานในโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนได้จัดทำคำสั่งของโรงเรียนเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการจัดกิจกรรม

๔.การดำเนินการจัดกิจกรรมตามกำหนดการ

          ดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามระยะเวลาดำเนินการของกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดไว้

 

๕.  ขั้นสรุปและรายงาน

          - ประเมินผลการดำเนินโครงการ

          - รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการ

  

เป้าหมาย

ด้านปริมาณ

                 -  นักเรียนระดับชั้นอนุบาล๑ – ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และบุคลากร โรงเรียนประชาภิบาล ในปีการศึกษา  2563

ด้านคุณภาพ

                 -   โรงเรียนประชาภิบาล สามารถพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นสถานที่ในการฝึกปฏิบัติงาน   ด้านการเกษตรพอเพียงตามแนวพระราชดำริ สำหรับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนได้อย่างเต็มศักยภาพ

 

การติดตามและการประเมินผล

-  แบบสอบถาม

          -  แบบประเมิน

          -  แบบสำรวจความพึงพอใจ

ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

๑.๐๐๐ บาท


ผลจากการปฏิบัติ

จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลในการดำเนินงาน โครงการกินดีอยู่ดีด้วยวิถีเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนประชาภิบาลสำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ของโรงเรียนประชาภิบาล สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบ

 

ลำดับที่

รายละเอียดการปฏิบัติ

ระดับการประเมิน

สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ นักเรียน บุคลากร ในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

๙๓.๔๒

๖.๕๘

-

-

-

นักเรียน บุคลากร สามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

๕๘.๐๖

๑๗.๗๔

๑๒.๐๙

๙.๖๗

๑.๖๑

 

 





 

          จากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของโรงเรียนประชาภิบาล สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ประเมินจากการตอบแบบสอบถาม พบว่าสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ นักเรียน บุคลากร ในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีระดับการประเมินอยู่ในระดับ ร้อยละ ๙๓.๔๒ ระดับ ร้อยละ ๖.๕๘ และ นักเรียน บุคลากร สามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีระดับการประเมินอยู่ในระดับ ๕ ร้อยละ ๕๘.๐๖ ระดับ ๔ ร้อยละ ๑๗.๗๔ ระดับ ร้อยละ ๑๒.๐๙ ระดับ ร้อยละ ๙.๖๗ ระดับ ร้อยละ ๑.๖๑


รายงานผลการปฏิบัติงานกิจกรรมต่างๆ ในโครงการเศรษฐกิจพอเพียงได้ผลดังนี้

กิจกรรม ปลูกผักปลอดสารพิษตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง       ตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ       ๗๐.๐๐

กิจกรรม ธนาคารขยะ                                                        ตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ       ๗๐.๐๐

กิจกรรม ธนาคารโรงเรียน                                                  ตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ       ๗๐.๐๐

กิจกรรม สหกรณ์ร้านค้า                                                     ตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ       ๘๐.๐๐

 

หมายเหตุ:

          กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง ไม่ได้ดำเนินกิจกรรมเนื่องจากภาวะโรคระบาดโควิด 19 ต้องงดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเวลาที่วางแผนจะจัดกิจกรรม


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]