สถานศึกษามีการปลูกฝังให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม โดยเน้นคุณธรรมด้านวินัยให้กับผู้เรียน ใช้กระบวนการขับเคลื่อนคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียนที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย โดยใช้วิธีการ 7 STEPS (บันได 7 ขั้น) คือ
ขั้นที่ 1 ระบบขับเคลื่่อน โดยขับเคลื่อนด้วยระบบหน่วยสี 8 หน่วยสี โดยพี่ดูแลน้องและมีครูเป็นแม่สีคอยให้คำปรึกษา
ขั้นที่ 2 คุณธรรมต้นทุน โดยใช้นโยบายของสังกัดคือ โตไปไม่โกงเน้นคุณธรรม ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ รักในความเป็นธรรม พอเพียง ทำเพื่อส่วนรวม
ขั้นที่ 3 คุณธรรมเป้าหมาย “วินัย”
ขั้นที่ 4 พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก คือ การมีวินัยต่อตนเอง มีวินัยต่อครอบครัว มีวินัยต่อโรงเรียน และมีวินัยต่อชุมชนและสังคม
ขั้นที่ 5 กิจกรรมส่งเสริมความดี โดยทำโครงงานดวงใจคุณธรรม โครงงานอิ่มพอดี กิจกรรมอย่าลืมฉัน และกิจกรรมปันสุขสร้างยิ้ม
ขั้นที่ 6 เครื่องมือ คือ สมุดบันทึกความดี
และขั้นที่ 7 องค์ความรู้ คือ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ 8 ประการ ประกอบด้วย รักชาติ ศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เป็นอยู่พอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ
นักเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านวินัยมากขึ้นจนกลายเป็นกิจวัตร นอกจากนี้ผลการดำเนินงานต่อเนื่องนำไปสู่คุณธรรมเรื่องอื่น ๆ ทั้งการรู้จักแบ่งปัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เกิดทักษะการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี และความพอเพียง