1.ประชุมคณะครูบุคลากร
2.วางแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะด้านภาษาไทย
ประกอบด้วย 2.1 กิจกรรมเสริมทักษะทางภาษาไทย(กิจกรรมสิบนาทียามเช้าสร้างลูกรักการอ่าน) 2.2 กิจกรรมซ่อมเสริมนักเรียนที่อ่านไม่ออก และอ่านไม่คล่อง
3. มอบหมายคุณครูรับผิดชอบ 1.ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย 2.ครูประจำชั้น 3.ครูทุกคนในโรงเรียน
4. คัดกรองนักเรียนที่มีปัญหา
5. ดำเนินกิจกรรมตามปฏิทินปฏิบัติราชการประจำปี
6. ติดตามสรุปผลการพัฒนาการด้านการอ่านและทักษะภาษาไทยเป็นระยะๆ
7. สรุปผลการดำเนินการ
8. รายงานผลการพัฒนา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ระดับประเทศ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
นักเรียนสามารถอ่านออก เขียนได้ และสื่อสารได้