1. การเรียนรู้สภาพภูมิสังคมในพื้นที่
2. การสร้างหลักสูตรท้องถิ่นตามกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา (Eco School)
2.1 ขั้นสำรวจปัญหา
2.2 หาความรู้ฐาน
2.3 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อม
2.4 เรียนรู้สถานการณ์ปรากฏการณ์
2.5 วางแผนการจัดการ
2.6 ลงมือปฏิบัติ
2.7 แลกเปลี่ยนเรียนรู้
3. การนำหลักสูตรไปใช้
4. การติดตามและประเมินผล
5. สรุปแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมกับท้องถิ่น
โรงเรียนได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เป็นระบบและมีคุณภาพมาตรฐานการศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง มีประสบการณ์ตรงจนเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง โรงเรียนจัดโครงการ 4 ก. รักโลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ รักษาสิ่งแวดล้อม พัฒนาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ของโรงเรียนให้เป็นสถานที่ที่มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม เป็นแหล่งเรียนรู้ ส่งเสริมการเรียนรู้แก่นักเรียนจนปรากฎผลเห็นได้อย่างชัดเจนในการจัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ธนาคารวัสดุรีไซเคิล น้ำจุลินทรีย์ชีวภาพ น้ำมันไบโอดีเซล แปลงเกษตร สวนผีเสื้อ ส่งผลให้โรงเรียนได้รับความสำเร็จและความภาคภูมิใจ ดังนี้
1.
รางวัลดีเด่นสถานศึกษาปลอดภัย รางวัลระดับประเทศ
ปีการศึกษา 2562 จากกระทรวงแรงงาน
2. ได้รับรางวัล “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ประจำปี 2562” จาก คุรุสภา จากผลงาน กระบวนการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน เพื่อจัดการขยะในโรงเรียน “รักษ์โลก รักษ์คชเผือก ร่วมลดขยะ”
3. ได้รับรางวัลในการดำเนินโครงการ Ricoh R-cademy Part 2 ระดับทอง จากบริษัทริโก้ (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้โครงการริโก้อีโคสคูล ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3