สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนสองภาษา
โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

วิธีการปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศ Best Practice โรงเรียนสองภาษา Bilingual Thai – English”

1. ขั้นตอนการดำเนินงาน 

1.1 ศึกษาข้อมูลการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา

1.2 ประชุม ปรึกษา สำรวจความพร้อมและความประสงค์เข้าร่วมโครงการ

1.3 ดำเนินการทำเอกสารประชาสัมพันธ์ต่อผู้ปกครอง 

1.4 ศึกษาดูงานโรงเรียนสองภาษาที่เปิดมาก่อน

1.5 พัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนตามโครงการสองภาษา

1.6 ผู้บริหารควบคุม นิเทศ กำกับ ติดตาม

1.7 คณะครูรายงานผลการดำเนินงาน และประเมินผล อย่างต่อเนื่อง

2. ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน

              2.1 ศึกษาข้อมูลการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English) ตามนโยบายการจัดการศึกษาของสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

              2.2 ประชุมผู้บริหาร  คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่าย คณะครู เพื่อสำรวจความพร้อมและความประสงค์ในการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English) สรุปผลและจัดทำรายงาน

               2.3 จัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์โครงการ และสำรวจความเห็นและความสนใจเข้าร่วมเรียนในโครงการโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English)  ต่อผู้ปกครองและชุมชน สรุปผลและจัดทำรายงาน

               2.4 ศึกษาดูงานโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English) และจัดทำแผนงานโครงการสองภาษา และพัฒนาบุคลากรและอาคารสถานที่ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการการศึกษาโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English)

                2.5 พัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) โปรแกรมสองภาษา (Bilingual Thai –English) ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ (คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษา ศิลปะ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) และภาษาอังกฤษ จัดทำแผนการสอน สื่อ และกำหนด เกณฑ์การวัดผลและประเมินผลการเรียน

                2.6 เสนอเรื่องขอเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English) ต่อสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

                2.7 เตรียมพร้อมการประเมินเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา(Bilingual Thai –English) จากสำนักการศึกษาของกรุงเทพมหานคร

                2.8 รับการประเมินเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา(Bilingual Thai –English)

                2.9 ดำเนินโครงการโรงเรียนสองภาษา(Bilingual Thai –English)ตามแผนงานโครงการโรงเรียนสองภาษา โดยแต่ละปีการศึกษามีกิจกรรมเสริมหลักสูตร๒กิจกรรม การพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonic ( word Family)ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-5 และ EP English Camp ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-5

            กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เป็นเลิศ

1.การพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonic ( word Family)ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-5   

                การปฏิบัติ

                   1. สอนเรื่องพยัญชนะ สระ การผสมคำ โดยแยกแยะให้นักเรียนรู้เกี่ยวกับตัวอักษรภาษาอังกฤษว่ามีทั้งหมดเท่าไร แบ่งรูปการเรียนออกเป็นกี่ชนิด และแต่ละชนิดใช้สำหรับอะไร

                 2. สอนการถอดเสียงสระและพยัญชนะโดยอักษรภาษาอังกฤษเมื่อนำมาใช้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม1 กลุ่มที่เป็นพยัญชนะ 21 ตัว(มีเสียงพยัญชนะ 24 เสียง) กลุ่ม 2 กลุ่มที่เป็นสระ มี 5 ตัว คือ A E I O U (มีเสียงสระ 20 เสียง) รวมแล้วตัวอักษรภาษาอังกฤษมี 26 ตัว และสอนการถอดเสียง เป็นพยัญชนะก่อน ต่อจากนั้นจึงถอดเสียงสระทีหลัง

                 3.สอนการออกเสียงสระภาษาอังกฤษและวิธีใช้สระในภาษาอังกฤษที่มีอยู่ทั้งหมด 5 ตัว

                 4.สอนการอ่านสะกดคำโดยใช้ Word Family List

                5ผู้สอนจัดทำ Word Family List Chart ให้นักเรียนฝึกอ่านที่โรงเรียน และทำสมุดคำศัพท์ให้นักเรียนไปอ่านที่บ้าน

                6. ฝึกและทดสอบการอ่านคำศัพท์ในชั่วโมง Activity ทุกๆสัปดาห์ นำสู่การจัดกิจกรรมการแข่งขันเล่นเกมสะกดคำศัพท์ กิจกรรม Spelling bee Contest

                                                    ขั้นตอนดำเนินกิจกรรมพัฒนา

                                                                  Phonic

                                                                        1.

                                    *ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษในห้องเรียนและการหาทางแก้ไข

                                                                        2.

                                    *สอนเรื่องพยัญชนะ สระ การผสมคำ การออกเสียง การถอดเสียงสระและพยัญชนะ

                                    *จัดทำ  Word Family List และสอนการสะกดคำ

                                                                        3.

                                    *ฝึกและทดสอบการอ่านคำศัพท์ ใน Word Family List

                                    *จัดทำแบบฝึกเสริมบทเรียนให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการอ่าน

                                                                        4.

                                   *ขยายผลการฝึกกิจกรรมไปสู่ห้องเรียนสามัญ

                                    *นำสู่การจัดกิจกรรมการแข่งขัน Spelling Bee Contestจากการเรียนรู้เทคนิค

                                    การอ่าน สะกดคำโดยใช้ Word Family 




ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน / ผลสำเร็จที่ดีเด่น

1. ผลการดำเนินงานจากผลการดำเนินกิจกรรมทำให้นักเรียนมีความสามารถทางภาษาอังกฤษ ดังนี้

            1.1 ความสามารถด้านการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนดีขึ้น

            1.2 ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและให้ความร่วมมือกับ  โรงเรียน

1.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70

1.4 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านภาษาอังกฤษ ใฝ่รู้ใฝ่เรียน สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยใช้เทคโนโลยี

1.5 ผู้ปกครองให้ความมั่นใจ พึงพอใจในการจัดการศึกษาของห้องเรียนสองภาษาจากการสมัครสอบมาเพิ่มมากขึ้นของทุกปี

1.6 คณะครูและบุคลากรช่วยสอนชาวต่างชาติมีความตั้งใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

2.ความคาดหวังในปีการศึกษาต่อๆไปนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีการพัฒนาทักษะทั้ง 4 ทักษะคือทักษะการฟัง(Listening Skill) ทักษะการพูด (Speaking Skill) ทักษะการเขียน(Writing Skill) และทักษะด้านการเขียน(Writing Skill) ได้ดีสัมพันธ์กันของแต่ละระดับชั้น และผู้ปกครองเห็นความสำคัญและสามารถทบทวนบทเรียนเพิ่มเติมที่บ้านได้


ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงการโรงเรียนสองภาษา    ปีการศึกษา ๒๕๖๑

โรงเรียนวัดดอนเมือง(ทหารอากาศอุทิศ) หลักสูตร ไทย-อังกฤษ( ข้อสอบกลาง)


 

ระดับชั้น/จำนวน

รายวิชา

 

รวม

ร้อยละ

 

เฉลี่ย

ร้อยละ

 

เกรด

1

คณิตศาสตร์

(ร้อยละ)

2

วิทยาศาสตร์

(ร้อยละ)

3

ภาษาอังกฤษ

(ร้อยละ)

4

สุขศึกษา

(ร้อยละ)

5


ศิลปะ

(ร้อยละ)

ป.1

35 คน

82.28

81.28

77.90

61.57

71.71

734.74

74.94

  3

ป.2

30 คน

75.71

68.77

88.33

74.50

79.50

386.21

77.24

3

ป.3

31 คน

91.50

73.54

92.47

65.00

81.29

403.80

80.76

4

ป.4

35 คน

68.95

63.04

75.52

51.71

54.28

313.50

62.70

3

ป.5

33คน

70.30

59.59

64.24

39.84

50.51

224.27

56.85

2

รวม

388.14

346.22

398.46

292.22

337.06

 

เฉลี่ย

ร้อยละ

77.62

69.24

79.69

58.52

67.41

เกรด

3

3

3

2

3

   


จุดเด่นและภาพความสำเร็จด้านภาษาอังกฤษของโรงเรียน

       ด้านผู้บริหาร 

          1ให้ความสนใจในการบริหารจัดการให้บรรลุตามหลักสูตรสองภาษาอย่างใกล้ชิด ติดตามการดำเนินงาน

และมีมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาโดยตลอด

          2ส่งเสริมและสนับสนุนศักยภาพของนักเรียนให้มีความรู้ด้านวิชาการภาษาต่างประเทศและสามารถใช้

ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          3พัฒนาครูให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพโดยเน้นผลสัมฤทธิ์

ของผู้เรียนเป็นหลัก

 

       ด้านครูผู้สอนคนไทย

          1มีการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักสูตรสองภาษา ติดตามการจัดการเรียนการสอนของครู

ชาวต่างประเทศและให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรมต่างๆจนลุล่วงด้วยดี

          2. ครูมีความตั้งใจในด้านการสอน เอาใจใส่นักเรียน ดูและนักเรียนให้เกิดประสิทธิภาพในการการเรียนทั้ง

ภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

       ด้านครูผู้สอนชาวต่างประเทศ

          1มีความรู้ความสามารถในด้านการสอนนักเรียนในภาคภาษาอังกฤษได้ดี

          2. มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมสนับสนุนการสอนเกี่ยวกับภาษาต่างประเทศของนักเรียน 

       ด้านนักเรียน

          1นักเรียนส่วนใหญ่มีความพร้อมในการเรียนตามหลักสูตรสองภาษามีความรับผิดชอบในการทำงาน

          2. นักเรียนสนใจในกิจกรรมที่จัดขึ้นและให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี

       ด้านผู้ปกครอง

          1มีส่วนร่วมในการสนับสนุน ด้านกิจกรรมต่างๆของกลุ่มสองภาษา มีการประสานงานโดยเครือข่าย

ผู้ปกครองที่ชัดเจน

          2. ผู้ปกครองส่วนใหญ่ดูแลเอาใจใส่และให้ความช่วยเหลือในด้านการเรียนของนักเรียนดี





เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]