สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย
โรงเรียนวัดสุทธาราม
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการและขันตอนตามกระบวนการปฏิบัติการ (PAOR)

ขันที ๑ ขันวางแผน (Plan)

          ๑. ประชุมและวางแผนการดำเนินงาน

          ๒. จัดทำแผนพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย

ขันที ๒ ขันปฏิบัติ (Action)

          ๑. สำรวจผู้เรียนทีสนใจพัฒนาทักษะทางด้านดนตรีไทย

          ๒. ทดสอบความสามารถของผู้เรียนทางด้านดนตรีไทย

          ๓. ทำการฝกซ้อมตามตารางทีกำหนดไว้เพือพัฒนาทักษะทางด้านดนตรีไทย

          ๔. คุณครูประจำชั้น ประจำวิชา มีส่วนช่วยในการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านดนตรีไทย

ขันที ๓ ขันสังเกตการณ์ (Observation)

          ๑. ส่งเสริมผู้เรียนได้แสดงออกในความสามารถและความมีสุนทรียภาพทางด้านดนตรีไทยในช่วงพักกลางวัน และช่วงเย็นหลังเลิกเรียน

          ๒. จัดการนิเทศการแสดงของผู้เรียนภายในโรงเรียน

          ๓. นำผลทีได้จากการนิเทศไปวิเคราะห์เพือพัฒนา/ปรับปรุงการจัดกิจกรรม

ขันที ๔ ขันสะท้อนผลงาน (Reection)

            ๑. รายงานผลการพัฒนาตามแผนทีได้ออกแบบไว้

          ๒. จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนได้แสดงออกในความสามารถและความมีสุนทรียภาพทางด้านดนตรีไทยในวันสำคัญต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน

          ๓. ยกย่องชมเชยครู/นักเรียน

          ๔. เผยแพร่ผลงานครู/นักเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

ผลทีปรากฏแก่นักเรียน

          ๑. ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีความรู้จากประสบการณ์จริงมากยิงขึ

          ๒. ผู้เรียนรู้จักการทำงานเปนกลุ่มเปนทีม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง

          ๓. ผู้เรียนมีสุนทรียภาพด้านดนตรี ส่งผลให้ผู้เรียนมีอารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปญญา เปนคนดี คนเก่ง และมีความสุข ห่างไกลจากยาเสพติด

          ๔. ผู้เรียนได้รู้จักใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และมีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำสิงใดสิงหนึง และเกิดความชืนชมยินดีต่อความสำเร็จนันๆ

ผลทีปรากฏแก่ครู

          ๑. ครูได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนือง

          ๒. ครูได้รับการพัฒนาความรู้ สร้างความตระหนัก ในการนำนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ มาใช้ในการเรียนการสอนเพิมมากขึ

ผลต่อการบริหารวิชาการ

          ๑. กิจกรรมและโครงการต่างๆ ภายในโรงเรียนถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน

          ๒. มีการปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับบริบทของสังคมและท้องถิ่น และสอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]