กิจกรรม "คุณธรรมนำสุข" (ระดับการศึกษาปฐมวัย)
?คณะครูสายชั้นอนุบาลได้ร่วมประชุม วิเคราะห์สภาพปัญหา
เพื่อระดมความคิดในวางแผนดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กในกิจกรรมคุณธรรมนำสุข ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
1. ร่วมประชุมวางแผนผู้เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินกิจกรรมคุณธรรมนำสุข
2. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้เด็กระดับชั้นอนุบาลมีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมคุณธรรมนำสุข
3. ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแผนงานที่กำหนดไว้
- เข้าร่วมกิจกรรมกับพระอาจารย์ทุกวันจันทร์โดยมีคณะคุณครูสายอุบาลช่วยควบคุมมดูแล
และอำนวยความสะดวก
- ปฏิบัติกรรมกิจกรรมการนั่งสมาธิก่อนอนทุกวัน
- จัดให้มีการเข้าค่ายคุณธรรมนำสุขระดับปฐมวัย
- คัดเลือกเด็ก
เป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันการประกวดการนั่งสมาธิระดับปฐมวัยกับโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยใช้วิธีการดังนี้
- คัดเลือกเด็กจากนั่งสมาธิในขณะที่ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับพระอาจารย์ นั่งสมาธิได้มั่นคงและนาน กล่าวบริกรรม
แผ่เมตตาเสียงดังฟังชัด
- คัดเลือกเด็กจากนั่งสมาธิในขณะที่
ปฏิบัติกิจกรมร่วมกับพี่ๆในช่วงกิจกรรมเคารพธงชาตินั่งสมาธินิ่ง มั่นคง ไม่วอกแวกต่อเสียงรบกวนรอบข้าง
และบริกรรม แผ่เมตตาเสียงดังฟังชัด
- คัดเลือกเด็กจากนั่งสมาธิในขณะที่
ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในห้องขณะนั่งสมาธิก่อนนอน นั่งสมาธิได้มั่นคง นิ่ง
นาน และไม่เล่น กล่าวบริกรรม แผ่เมตตาเสียงดังฟังชัด
- ฝึกซ้อมเด็กในเวลาหลังรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อย
และหลังตื่นนอนพักกลางเพื่อให้เกิดความอดทน ไม่ง่วงนอนหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งในปีการศึกษานี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า
โควิด – 19 ทำให้มีกิจกรรมน้อย
แต่นักเรียนก็สามารถเข้าร่วมแสดงฝีมือได้ตามโอกาส
4. สรุปผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นปีการศึกษา
5. นำสรุปผลการดำเนินงานเสนอต่อฝ่ายบริหาร เพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
กิจกรรม "สุนทรียภาพด้านดนตรี" (ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน)
บุคลากรโรงเรียนวัดกกได้ร่วมประชุม
วิเคราะห์สภาพปัญหา เพื่อระดมความคิดในวางแผนดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านดนตรี
ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
1. ร่วมประชุมวางแผนผู้เกี่ยวข้องเพื่อจัดตั้งชมรมดนตรีโรงเรียนวัดกก
2. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้นักเรียนที่สนใจเข้าร่วมชมรมดนตรีโรงเรียนวัดกก
3. ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแผนงานที่กำหนดไว้
- การรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมชมรมดนตรีโรงเรียนวัดกก โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสนใจ ชื่นชอบ
ต้องการที่จะเข้าร่วมในกิจกรรมของชมรม สมัครเข้าชมรม
และคุณครูประจำชั้นมีส่วนร่วมในการคัดเลือกเด็กที่มีความสามารถในการเล่นดนตรี หรือ
ร้องเพลง ให้ไปทดสอบกับคุณครูเดชา
ชัยชะนะ
- เมื่อได้นักเรียนที่มีความสามารถ มีความสนใจในเรื่องการเล่นดนตรี การร้องเพลงแล้ว คุณครูเดชา
ชัยชะนะ จะฝึกซ้อมนักเรียนในเวลาต่างๆ
เช่น ในชั่วโมงเรียน
เมื่อทำกิจกรรมต่างๆเสร็จ ช่วงเวลาพักกลางวัน หลังเลิกเรียน
ในวันหยุดเสาร์หรืออาทิตย์และในช่วงปิดเทอม ตามความเหมาะสม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนเกิดทักษะ
ความสามารถด้านดนตรีและการขับร้อง
-
ส่งเสริม สนับสนุน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางด้านดนตรี
ทั้งการร้องเพลง การเล่นวงดนตรีสากล วงเครื่องลม( Win Ensemble ) และวงโยธวาทิต ทั้งในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน เช่น
กีฬาสี วันวิชาการ วันสำคัญต่างๆ
รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน
ให้นักเรียนได้เข้าร่วมกับกิจกรรมต่างๆของหน่วยงานภายนอก เช่น
งานบุญประจำปีวัดกก
งานวิชาการของเครือข่ายที่ ๗๑ - ๗๒
งานต่างๆที่สำนักงานเขตบางขุนเทียนขอความร่วมมือ เป็นต้น
- ส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง
รวมทั้งการเข้าร่วมการประกวดแข่งขันความสามารถด้านดนตรีทุกๆประเภท ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งในปีการศึกษานี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า
โควิด – 19 ทำให้มีกิจกรรมน้อย แต่นักเรียนก็สามารถเข้าร่วมแสดงฝีมือได้ตามโอกาส
4. สรุปผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นปีการศึกษา
5. นำสรุปผลการดำเนินงานเสนอต่อฝ่ายบริหาร เพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
กิจกรรม "คุณธรรมนำสุข" (ระดับการศึกษาปฐมวัย)
จากการดำเนินกิจกรรมตลอดระยะเวลาหลายปี
พบว่าเด็กมีสมาธิและมีความตั้งใจ มีความสนใจ
ในการทำกิจกรรมมากขึ้น เด็กมีสมาธิในการร่วมกิจกรรม ประจำวัน 6 กิจกรรมหลักและกิจกรรมอื่นอย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมกับวัย ทางเจ้าของกิจกรรมและคณะผู้บริหารจึงมีการวางแผนในการดำเนินกิจกรรมโดยขยายกิจกรรมไปสู่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและระดับชั้นมัธยมศึกษา
และได้ปรับเปลี่ยนกิจกรรมคุณธรรมนำสุข ที่อยู่ในโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านปฐมวัย ไปอยู่ในโครงการโรงเรียนคุณธรรม ใช้ชื่อ กิจกรรมคุณธรรมนำสุข
กิจกรรม "สุนทรียภาพด้านดนตรี" (ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน)
จากการดำเนินกิจกรรมตลอดระยะเวลาหลายปี
พบว่า นักเรียนโรงเรียนวัดกกมีพื้นฐานทางด้านวิชาดนตรีเต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษหรือมีความสนใจด้านดนตรี สามารถเข้าร่วมทำกิจกรรม ฝึกปฏิบัติทักษะทางด้านดนตรีมากขึ้น
มีความตั้งใจ สนใจและอดทนในการฝึก ส่งผลให้นักเรียนมีระเบียบวินัย มีความรักสามัคคี รู้จักความเป็นผู้นำ ผู้ตาม ความเป็นพี่เป็นน้อง รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและตนเองได้