สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
อ่านคล่อง เขียนคล่อง ต้องฝึกฝน
โรงเรียนตำบลขุมทอง (ประชาอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

1. คัดกรองนักเรียนและแบ่งกลุ่มนักเรียน   

1) ประเมินทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยครูผู้สอนวิชาภาษาไทย และครูประจำชั้น

                            2)  แบ่งกลุ่มนักเรียน  ตามผลการประเมินจากแบบคัดกรอง  เพื่อเป็นแนวทางแก้ไข และพัฒนาการอ่านและการเขียนด้วย วิธีการและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียนในแต่ละกลุ่ม โดยครูผู้สอนภาษาไทย

 2.  กำหนดกิจกรรมการพัฒนารายกลุ่ม   เป็นการกำหนดวิธีการและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละกลุ่ม เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนให้เหมาะสมมากขึ้น

                              กลุ่มที่ 1  นักเรียนอ่านคล่อง / เขียนคล่อง

-     อ่านนิทาน / บทความ /  หนังสือ   สรุปบันทึกผลจากการอ่าน

-     เขียนตามคำบอกทั้งแบบเป็นคำและเป็นประโยค

-      อ่านหนังสือให้ญาติผู้ใหญ่ฟัง

                              กลุ่มที่ 2  นักเรียนอ่านไม่คล่อง / เขียนไม่คล่อง

-      อ่านนิทาน / บทความ / หนังสือ  กับเพื่อนหรือครู บอกข้อคิดที่ได้จากการอ่านบันทึกลงในแบบบันทึกการอ่าน

-     เขียนตามคำบอกทั้งแบบเป็นคำและเป็นประโยคสั้น ๆ

-     อ่านหนังสือให้ญาติผู้ใหญ่ฟัง

                                กลุ่มที่ 3  นักเรียนอ่านไม่ออก  / เขียนไม่ได้

-     อ่านใบงานที่กำหนดเป็นรายบุคคล  กับครู

-     เขียนตามคำบอกจากคำที่ให้อ่านเป็นคำง่าย ๆ ที่ไม่ซับซ้อน

-     อ่านหนังสือกับครู / เพื่อน ทุก ๆ วันอย่างน้อยวันละ 5 10 บรรทัด

-     ศึกษาพัฒนาการ เปลี่ยนแบบฝึกการอ่านที่ยากขึ้นตามลำดับ

-      อ่านหนังสือให้ญาติผู้ใหญ่ฟัง

-      ซ่อมเสริมการอ่านเป็นรายบุคคลนอกเวลาเรียน

                  3. ดำเนินการพัฒนาการอ่าน การเขียน   ตามกิจกรรมตามที่กำหนดตลอดปีการศึกษา

(C: ขั้นติดตาม  ตรวจสอบ ประเมินผล)

      4. ประเมินผลการอ่านการเขียนของนักเรียน   เพื่อดูพัฒนาการ การอ่านและการเขียนของนักเรียน

-  พัฒนาการของนักเรียน ( ดูจากผลกการประเมินการอ่านคล่อง เขียนคล่อง รายเดือน)    

-  แบบสรุปพัฒนาการของนักเรียน

-  แบบบันทึกการการอ่าน / การเขียนของนักเรียน    

-  ผลสัมฤทธิ์ การเรียนภาษาไทยและกลุ่มสาระ อื่น ๆ  ของนักเรียน

                    5.  รวบรวมสรุปผลข้อมูลเพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมประสบผลสำเร็จบรรลุเป้าหมายมากน้อยเพียงใด

                 -  นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านการเขียนดีขึ้นกว่าเดิม

                  -  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนพัฒนาขึ้น

             (A: ขั้นพัฒนา แก้ไข /  ปรับปรุง)

                 นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยตรวจสอบกิจกรรมที่ควรปรับปรุง  และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นได้แก่  ปรับวิธีการที่ให้พ่อแม่ช่วยเหลือการเรียนของลูก  / จัดให้มีกิจกรรมพี่ช่วยน้องในปีต่อไป ฯลฯ


ผลจากการปฏิบัติ

1.  ผลการดำเนินงาน

          1.1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์

                1) ความสามารถด้านภาษาไทยด้านการอ่านการเขียนของ ทุกคน ได้รับการพัฒนาจากการจัดกิจกรรมตามที่กำหนดครอบคลุมทุกกิจกรรม               

                 2)ผลกการประเมินการอ่านคล่อง เขียนคล่อง รายเดือน มีผลการพัฒนา

          1.2  ผลสัมฤทธิ์ของงาน

                1) ความสามารถด้านภาษาไทยด้านการอ่านการเขียนของนักเรียน สูงขึ้น

          1.3 ประโยชน์ที่ได้รับ

              1) คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียนมีคุณภาพสูงขึ้น

              2)  เสริมสร้างความสามัคคี ความร่วมมือในหมู่คณะครู  ผู้บริหาร และผู้ปกครองนักเรียน

2. บทเรียนที่ได้รับ

          2.1  การดำเนินงานที่เป็นระบบจะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่ยั่งยืน

          2.2  การดำเนินกิจกรรมต้องอาศัยปัจจัยหลายประการที่สำคัญคือ ปัจจัยด้านบุคลากรในโรงเรียน

          2.3  การดำเนินกิจกรรมที่บรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย

          2.4  ผู้ปกครองนับเป็นเครือข่ายการพัฒนาที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน

 

3. ปัจจัยความสำเร็จ

         3.1  ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญและเอาใจใส่กับการดำเนินงาน

          3.2  การดำเนินกิจกรรมมีเวลาที่เพียงพอ

          3.3  บุคลกรทุกคนให้ความทุ่มเทในการดำเนินกิจกรรม

          3.4  การร่วมกิจกรรมของนักเรียนมีความพร้อมทุกครั้ง

 

4. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

          1. จัดนิทรรศการเผยแพร่แก่นักเรียน ครูในโรงเรียน

          2. ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของสารสัมพันธ์ของโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบ

          3. แจ้งคณะกรรมการสถานศึกษาในที่ประชุม

          4.จัดนิทรรศการวิชาการแสดงผลงานนักเรียน ในกิจกรรมนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ 36
ปีการศึกษา 2563 ณ โรงเรียนแสงหิรัญวิทยา ในวันที่ 25-26 มีนาคม 2564 โดยมีการประกวดโครงงานนักเรียนประกวดครูผู้สอนดีเด่นกลุ่มสาระการเรียนรู้ ครูผู้ทำวิจัยในชั้นเรียน ครูผู้ผลิตสื่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้