สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
อ่านได้ทุกคน สู่ ความฝันที่เป็นจริง
โรงเรียนคลองทรงกระเทียม
กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน (P)

คัดกรองนักเรียนและจัดแบ่งกลุ่มนักเรียน

    1. ประเมินทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียน

      - อ่านคำพื้นฐาน

      - การบันทึกการอ่าน

      - ประเมินผล

    2. แบ่งกลุ่มนักเรียน (นำผลจากการอ่านมาวิเคราะห์)

      - กลุ่มที่ 1 นักเรียนอ่านภาษาไทยคล่อง

      - กลุ่มที่ 2 นักเรียนอ่านภาษาไทยไม่คล่อง

      - กลุ่มที่ 3 นักเรียนที่อ่านภาษาไทยไม่ออก

    3 กำหนดกิจกรรม

      นักเรียนที่อ่านภาษาไทยไม่ออก

         - อ่านหนังสือกับครู

         - อ่านนวัตกรรมที่ ผอ. สร้างขึ้น

         - อ่านหนังสือที่อยากขึ้นตามลำดับ

ขั้นดำเนินงาน (D)

ดำเนินงานอ่าน ตามกิจกรรมตลอดปีการศึกษา 2563

    1. ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน (C)

        1.1. วิเคราะห์สภาพปัญหาของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออก เช่น ผู้เรียนขาดทักษะพื้นฐานการ อ่าน การจัดการเรียนรู้ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของสมองเด็ก (BBL)

        1.2. ประชุมสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรและผู้ปกครอง ให้เห็นความสำคัญของการอ่าน ภาษาไทย

        1.3. ผู้บริหารสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนอ่านได้

        1.4. ดำเนินงานตามวัตถุประสงค์โดยมอบหมายให้ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

        1.5. ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม กำกับ และติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยให้ครูประจำชั้นส่งแบบบันทึกทุกสิ้นเดือน

    2. ขั้นพัฒนาแก้ไข (A)

        นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยตรวจสอบกิจกรรมที่ควรปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ได้แก่ ปรับวิธีการใช้นวัตกรรม

    3. การวัดและการประเมินผล

        3.1. ผลการสอบ RT. Test ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

        3.2. ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อผู้เรียน

    4. ปัจจัยเกื้อหนุนความสำเร็จ

        4.1. คณะครูมีความตระหนักและความเห็นความสำคัญของการอ่านภาษาไทย

        4.2. ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน

        4.3. ผู้ปกครองให้ความสำคัญของการอ่านมีเวลาให้กับบุตรหลานของตน

        4.4. ผู้บริหารสถานศึกษามีการควบคุม นิเทศ และติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 


ผลจากการปฏิบัติ

1. ความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียนดีขึ้น จำนวนที่ผู้เรียนอ่านไม่ออกลดน้อยลง

2. ผู้ปกครองให้ความสำคัญต่อการอ่านของผู้เรียนมากขึ้น

3. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการรู้สูงขึ้น

4. ผู้ปกครองให้ความมั่นใจ พึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนคลองทรงกระเทียม มากขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]