๑) สภาพปัญหาก่อนการพัฒนา
จากการศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ผลจากสรุปผลการดำเนินกิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิลของโรงเรียนหัวหมาก
ที่ไม่ประสบผลสำเร็จ พบว่า
๑.
โรงเรียนไม่ได้จัดทำระบบในการบริหารจัดการขยะในสถานศึกษา
๒. โรงเรียนจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะกับนักเรียน
แต่ขาดการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีนิสัยรักการคัดแยกขยะอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
๒) การออกแบบนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
จากสภาพปัญหา
จึงนำมาซึ่งการกำหนดแนวทางในการออกแบบนวัตกรรม “๔P
TEAM+S Model รูปแบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์แบบพอเพียงและยั่งยืนในสถานศึกษาขนาดเล็ก”
ซึ่งได้ออกแบบและพัฒนาโดยใช้กระบวนการ PDCA ในการดำเนินงานและอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายมาช่วยกันคิดแนวทางการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลในโรงเรียนหัวหมากโดยตั้งบนพื้นฐานของความพอเพียงและการพัฒนาที่ยั่งยืน
ในการออกแบบนวัตกรรม
ได้จัดทำเป็นกรอบแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมเป็นลำดับขั้น ดังนี้
๑. ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในความจำเป็นของการจัดทำแนวทางการบริหารจัดการขยะภายในโรงเรียนหัวหมาก
๒. สำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา
โอกาส
และความต้องการของครูและผู้ปกครอง ตลอดจนเป้าหมายของโรงเรียนในการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลของโรงเรียน
จึงได้ประชุมคณะครูทั้งโรงเรียนเพื่อการวางแผนจัดทำนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาการบริหารจัดการขยะของโรงเรียน
๓. ขั้น Plan วางแผนและออกแบบนวัตกรรมและการดำเนินงานตามสภาพปัญหาและความต้องการ
ให้เหมาะสมกับความพร้อมและบริบทของโรงเรียนหัวหมาก อันนำมาซึ่งนวัตกรรม “๔P
TEAM+S Model รูปแบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลแบบพอเพียงและยั่งยืนในสถานศึกษาขนาดเล็ก”
๔. ขั้น Do เป็นการดำเนินการตามที่ได้วางแผนและออกแบบนวัตกรรมไว้
๕. ขั้น Check เป็นการประเมินผลการดำเนินกิจกรรมและการใช้นวัตกรรม
๖. ขั้น Action เป็นการนำผลการประเมินมาพิจารณาและวิเคราะห์ว่า
ควรมีการปรับปรุงหรือไม่
หากควรปรับปรุง
จะต้องกลับไปปรับปรุงในการออกแบบนวัตกรรมอีกครั้ง
๗.
พัฒนานวัตกรรมที่ผ่านการประเมินอย่างต่อเนื่อง
๘. ผลจากการพัฒนานวัตกรรม
นำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการขยะในสถานศึกษาตรงกับบริบทของโรงเรียน รวมทั้งนักเรียนมีนิสัยรักการคัดแยกขยะอย่างยั่งยืน
๓) ขั้นตอนการดำเนินงานพัฒนา
การดำเนินการพัฒนานวัตกรรม
๔P TEAM+S Model เป็นรูปแบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์แบบพอเพียงและยั่งยืนในสถานศึกษาขนาดเล็ก
ซึ่งได้มีการดำเนินงานให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ
ทางโรงเรียนต้องการวางระบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิล ไปพร้อมๆ
กับการพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าและประโยชน์ของขยะรีไซเคิล
รวมทั้งสามารถคัดแยกขยะรีไซเคิลได้จนกลายเป็นนิสัย
โดยทางโรงเรียนใช้เทคนิคการประชุม ประชาสัมพันธ์ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
โดยมีการดำเนินงานดังนี้
๑.
กำหนดเป้าหมายคุณภาพนักเรียน
โดยนำหลักการตลาด ๔P มาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์
บริบทของนักเรียน และลักษณะพึงประสงค์ที่นักเรียนพึงมีในการคัดแยกขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์
๑.๑ P๑ (Product) = คุณภาพนักเรียน
- ส่งเสริมการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าและประโยชน์ของขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์
โดยน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง
- พัฒนาทักษะกระบวนการคิดและปฏิบัติในการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ
- สร้างจิตสำนึก และฝึกให้นักเรียนได้รู้จักคัดแยกขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์
โดยใช้
กระบวนการกลุ่ม โดยฝึกให้นักเรียนทำซ้ำๆ เกิดเป็นความเคยชินจนกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวไปอย่างยั่งยืนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียน
๑.๒ P๒ (Price) = การเพิ่มประสิทธิภาพ
- กิจกรรมคัดแยกขยะ
- กิจกรรมทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ
-
กิจกรรมบริจาคกล่องนมเพื่อโครงการหลังคาเขียว
๑.๓ P๓ (Place) = สถานที่
- การพัฒนาปรับปรุงสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมคัดแยกขยะให้เหมาะสม
- จัดทำฐานการเรียนรู้ให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ
และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนปลอดขยะ
เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน
๑.๔ P๔ (Promotion) = แรงจูงใจ
- การจัดการเรียนการสอนเรื่องการคัดแยกขยะแทรกเข้าไปในทุกกลุ่มสาระวิชา
-
การขอความร่วมมือจากทีมวิทยากรให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ
ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ของสำนักงานเขตสวนหลวง กับนักเรียน
-
การส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้คิดโครงงานที่เกี่ยวข้องการการคัดแยกขยะ
ปุ๋ยหมัก และน้ำหมักชีวภาพ และจัดประกวดโครงงาน
เพื่อมอบรางวัลและเกียรติบัตรให้กับนักเรียน
-
พัฒนากิจกรรมคัดแยกขยะรีไซเคิลให้สามารถนำรายได้จากการขายขยะมาสู่นักเรียน
ห้องเรียน และโรงเรียน โดยใช้วิธีแข่งขันในรูปแบบกระบวนการกลุ่ม
-
พัฒนานักเรียนให้รู้จักการคัดแยกขยะเพื่อการแบ่งปันในสังคม
โดยจัดกิจกรรมบริจาคกล่องนมเพื่อโครงการหลังคาเขียว ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง
(ภาฯ) ยามยาก โดยรวบรวมกล่องนมโรงเรียนที่นักเรียนดื่มทุกเช้ามาพับและเก็บรวบรวม
และจะคัดเลือกตัวแทนนักเรียนนำไปบริจาคที่จุดรับกล่องนมของมูลนิธิที่ห้างบิ๊กซี
สาขาบ้านม้า
๒.
กำหนดแนวทางการดำเนินงาน
โดยนำสมรรถนะโรงเรียน (TEAM+S) มาวิเคราะห์เพื่อกำหนด
รูปแบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลแบบพอเพียงและยั่งยืน
ดังนี้
๒.๑ T (Technology) การนำสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี
เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ
๒.๒ E (Economic) การบริหารจัดการงบประมาณที่ใช้ในการจัดโครงการและกิจกรรม
๒.๓ A (Attitude) การวางแผนจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการคัดแยกขยะ
เห็นคุณค่าและประโยชน์ของขยะรีไซเคิลต่อตนเองและสถานศึกษา
๒.๔ M (Management) มีกระบวนการในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลในโรงเรียนตามรูปแบบ
นวัตกรรมของโรงเรียน
๒.๕ S (Sufficient economy) นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้เป็นแนวทางพื้นฐาน
ในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลในโรงเรียน
เพื่อเปลี่ยนหรือแปรสภาพขยะให้เกิดเป็นรายได้ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับโรงเรียน
การดำเนินงานตามกระบวนการของนวัตกรรมและการนำไปใช้
นวัตกรรม ๔P TEAM+S Model รูปแบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์แบบพอเพียงและยั่งยืนในสถานศึกษาขนาดเล็ก พัฒนามาจากการประยุกต์ใช้หลักการการตลาด ๔P (Marketing Mix) ซึ่งเป็นโมเดลเริ่มต้นในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน และนวัตกรรม TEAM+S Model ที่นำมาพัฒนาการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลในโรงเรียน โดยมีรายละเอียดของการพัฒนาประกอบการดำเนินงาน ดังนี้
การดำเนินงานตามกระบวนการของนวัตกรรมและการนำไปใช้
นวัตกรรม
๔P
TEAM+S Model รูปแบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์แบบพอเพียงและยั่งยืนในสถานศึกษาขนาดเล็ก พัฒนามาจากการประยุกต์ใช้หลักการการตลาด ๔P (Marketing Mix) ซึ่งเป็นโมเดลเริ่มต้นในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน และนวัตกรรม TEAM+S
Model ที่นำมาพัฒนาการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลในโรงเรียน โดยมีรายละเอียดของการพัฒนาประกอบการดำเนินงาน
ดังนี้
การดำเนินงานตามกระบวนการพัฒนานักเรียนโดยใช้หลัก ๔P
๑. P๑ (Product) = คุณภาพนักเรียน มีกระบวนการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามกระบวนการของ
Model ดังนี้
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
P๑ (Product) = คุณภาพนักเรียน |
๑. จัดอบรมให้ความรู้นักเรียนทุกระดับชั้นเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ
ประโยชน์ของการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ และการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
โดยจัดในช่วงเดือนพฤษภาคม ๑ ครั้ง และจัดในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๑ ครั้ง ๒. จัดอบรมให้ความรู้นักเรียนชั้น ป.๔-ป.๖ เรื่องการทำโครงงานเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ
ในวิชาการงานอาชีพ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาศิลปะ และสนับสนุนให้นักเรียนนำโครงงานเข้าร่วมแข่งขันกับโครงงานกับกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เพื่อฝึกให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดและนำความรู้จากการคัดแยกขยะมาจัดทำเป็นโครงงานและนำเสนอเพื่อการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นอื่นได้ ๓.
จัดตั้งถังขยะรีไซเคิลแยกประเภทให้กับนักเรียนบริเวณใกล้โรงอาหาร
เพื่อฝึกให้นักเรียนได้คัดแยกขยะโดยให้ทำซ้ำๆ เกิดเป็นความเคยชินจนกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวไปอย่างยั่งยืน
ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิล
|
๑. นโยบายการจัดการขยะภายในโรงเรียน ฉบับที่ ๒
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ๒. สรุปรายงานโครงการและกิจกรรมคัดแยกขยะ
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ๓. รูปถ่ายกิจกรรม |
๒. P๒ (Price) = การเพิ่มประสิทธิภาพ มีกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพนักเรียนตามกระบวนการของ
Model ดังนี้
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
P๒ (Price) = การเพิ่มประสิทธิภาพนักเรียน |
๑. ดำเนินการจัดโครงการโรงเรียนปลอดขยะและให้นักเรียนทุกระดับชั้นเข้าร่วมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของนักเรียนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการกิจกรรม
โดยในโครงการมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขยะรีไซเคิลและขยะอินทรีย์ ๓
กิจกรรมให้นักเรียนเข้าร่วม ได้แก่ ๑)
กิจกรรมคัดแยกขยะ ๒)
กิจกรรมทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์ ๓)
กิจกรรมบริจาคกล่องนมเพื่อโครงการหลังคาเขียว
|
๑. สรุปรายงานผลกิจกรรมคัดแยกขยะ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ๒. สรุปรายงานผลกิจกรรมทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ๓. รูปถ่ายกิจกรรม
|
๓. P๓ (Place) = สถานที่ มีกระบวนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อนักเรียนตามกระบวนการของ
Model ดังนี้
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
๑.๓ P๓ (Place) = สถานที่ |
๑. การพัฒนาสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมคัดแยกขยะให้เหมาะสมกับพื้นที่ของโรงเรียน ๒. จัดทำฐานการเรียนรู้ให้ความรู้เกี่ยวกับการการจัดการขยะ
และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนปลอดขยะ
เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน
|
๑. รูปถ่ายการพัฒนาสถานที่ ๒. รูปถ่ายฐานการเรียนรู้
เรื่อง การจัด การขยะ |
๔. P๔ (Promotion) = แรงจูงใจ มีกระบวนการสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนตามกระบวนการของ
Model ดังนี้
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
P๔ (Promotion) = แรงจูงใจ |
๑. โรงเรียนโดยผู้รับผิดชอบโครงการร่วมมือกันวางแผนการจัดกิจกรรมกับทีมวิทยากรคัดแยกขยะ
ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวน สาธารณะ ของสำนักงานเขตสวนหลวง เพื่อให้ความรู้และหาจัดกิจกรรมที่สร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนรักในการคัดแยกขยะเพื่อตนเอง
โรงเรียน และสังคม ๒. ส่งเสริม
สนับสนุนให้นักเรียนได้คิดโครงงานที่เกี่ยวข้องการการคัดแยกขยะ จัดประกวดโครงงาน
โดยมีรางวัลและเกียรติบัตรมอบให้กับนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วม ๓. มอบรายได้จากการขายขยะรีไซเคิลให้กับนักเรียนทุกห้องเรียน
ปีการศึกษาละ ๒ ครั้ง คือภาคเรียนที่
๑ กับภาคเรียนที่ ๒ ๔.
พัฒนานักเรียนให้รู้จักการคัดแยกขยะเพื่อการแบ่งปันในสังคม
โดยจัดกิจกรรมบริจาคกล่องนมเพื่อโครงการหลังคาเขียว ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง
(ภาฯ) ยามยาก โดยรวบรวมกล่องนมโรงเรียนที่นักเรียนดื่มทุกเช้ามาพับและเก็บรวบรวม
และ จะคัดเลือกตัวแทนนักเรียนนำไปบริจาคที่จุดรับกล่องนม
ของมูลนิธิที่ห้างบิ๊กซี สาขาบ้านม้า |
๑. รูปถ่ายการให้ความรู้จากทีมวิทยากร
ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ของสำนักงานเขตสวนหลวง ๒. รูปถ่ายการแข่งขันนำเสนอโครงงานของนักเรียน ๓. รูปถ่ายการคัดแยก จัดเก็บ รวบรวมขยะรีไซเคิลเพื่อนำไปขายร้านรับซื้อของเก่า ๔.
รูปถ่ายการมอบเงินจากการขายขยะรีไซเคิลทุกระดับชั้นหน้าเสาธง ๕. รูปถ่ายการรวบรวมและบริจาคกล่องนม ณ
จุดรับกล่องนมของมูลนิธิ
|
การดำเนินงานตามกระบวนการพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอินทรีย์แบบพอเพียงและยั่งยืนในสถานศึกษาขนาดเล็กโดยใช้นวัตกรรม TEAM+S Model
๑. T (Technology) =
มีกระบวนการใช้เทคโนโลยีในกระบวนการของ Model ดังนี้
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
T (Technology)
|
๑. การค้นหาและรวบรวมข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับ - แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการขยะในสถานศึกษาจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง
และโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารจัดการขยะ - หลักการ
แนวคิด และทฤษฎีที่นำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
และพัฒนาการบริหารจัดการขยะในสถานศึกษา -
คลิปวีดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานบริหารจัดการขยะในโรงเรียนต่างๆ
ที่ประสบผลสำเร็จ
เพื่อเป็นแบบอย่างและแนวทางในการมาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของโรงเรียน ๒. ใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดพิมพ์งานต่างๆ
ที่เกี่ยวข้อง เช่น -
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย,ประกาศ
และคำสั่งแต่งตั้งในการบริหารจัดการขยะในโรงเรียน - การจัดทำป้ายประกาศเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ -
การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โดยจัดทำไวนิลฐานกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการจัดการขยะ ๓. การนำคลิปวีดิโอใน Youtube ให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ
มานำเสนอให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นได้ชม
ประกอบการอบรมให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ
|
๑. แนวทางการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอินทรีย์ ๒. สรุปรายงาน/โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการขยะในโรงเรียน ๓. รูปถ่ายกิจกรรม |
๒. E (Economy) =
มีกระบวนการใช้เทคนิคเชื่อมโยงงบประมาณในกระบวนการของ Model
ดังนี้
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
E (Economy) |
โครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนหัวหมาก
ได้รับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนในทุกกิจกรรม
ทำให้ผู้รับผิดชอบโครงการสามารถดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มศักยภาพ
รวมถึงการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในกิจกรรม เช่น
ถังขยะรองรับสำหรับการคัดแยกขยะ ถังปุ๋ยหมัก ถังน้ำชีวภาพ
แหล่งเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในโรงเรียน ดังต่อไปนี้ ๑.
มีการระดมทรัพยากรในการขายขยะรีไซเคิลให้กับผู้มารับซื้อขยะที่โรงเรียน ๒.
มีการขอความอนุเคราะห์ สารเร่งซุปเปอร์ พด.๒ สำหรับผลิตน้ำหมักชีวภาพ จากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ๓.
ได้รับความอนุเคราะห์กากน้ำตาล และหัวเชื้อน้ำหมักชีวภาพ จากคุณโกศล นาคเกิด
ที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนเรื่องการบริหารจัดการขยะของโรงเรียน
|
๑. สรุปจำนวนเงินที่ได้รับจากการขายขยะรีไซเคิลของแต่ละระดับชั้น ๒. รูปถ่ายกิจกรรม |
๓. A (Attitude) = มีกระบวนการในการสร้างทัศนคติในกระบวนการของ Model ดังนี้
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
A (Attitude) |
จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการคัดแยกขยะ
เห็นคุณค่าและประโยชน์ของขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์ต่อตนเองและสถานศึกษา
มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ช่วยกันคัดแยกขยะด้วยความมุ่งมั่น รับผิดชอบ
โดยบูรณาการสอดแทรกลงไปในโครงการ/กิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน ดังนี้ ๑.
โครงการโรงเรียนปลอดขยะ ๒.
โครงการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ๓.
โครงการส่งเสริมนักเรียนสร้างสรรค์ผลงานเพื่อการเรียนรู้ ๔.
โครงการโรงเรียนคุณธรรม ๕.
โครงการอาหารกลางวัน ๖.
โครงการเด็กยิ้มอิ่มท้อง
|
๑. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม ๒. รูปถ่ายกิจกรรม
|
๔. M (Management) = มีกระบวนการในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์ในกระบวนการของ Model ดังนี้
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
M (Management) |
โรงเรียนดำเนินการพัฒนาการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์ตามรูปแบบนวัตกรรม
ดังนี้ ๑.
กำหนดเป้าหมายในการพัฒนานักเรียน โดยประยุกต์ใช้หลักการตลาด ๔P ในการวิเคราะห์บริบทของนักเรียน
และลักษณะพึงประสงค์ที่นักเรียนพึงมีในการคัดแยกขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์ ๒.
บริหารจัดการขยะรีไซเคิลแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM) โดยการกระจายอำนาจไปยังคณะครูและบุคลากรทุกท่านที่รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรมต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์ ๓.
ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามหลักทฤษฎีระบบ (System
theory) และวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง PDCA ๔. ปรับปรุงพัฒนาการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์ให้สอดคล้องกับความต้องการนักเรียนและสถานศึกษา
ดังนี้ -
นักเรียนทุกระดับชั้นเข้าร่วมกิจกรรมคัดแยกขยะ
โดยให้นักเรียนทุกคนช่วยกันคัดแยกขวดน้ำดื่มพลาสติก ขวดนมขุ่น ขวดแก้ว
และนำไปใส่ในถังคัดแยกที่แบ่งตามระดับชั้น
เพื่อรวบรวมไปขายและนำเงินที่ได้มาเป็นเงินกองกลางของห้องเรียน - นักเรียนชั้น ป.๔-ป.๖
เข้าร่วมกิจกรรมทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์
เพื่อเรียนรู้และจัดทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์
และนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับสถานศึกษา โดยจัดทำเป็นโครงงานในวิชาการงานอาชีพ -
จัดแหล่งเรียนรู้ โดยฐานการเรียนรู้ให้ความรู้เกี่ยวกับการการจัดการขยะ
และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนปลอดขยะ
เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน |
๑. สรุปผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม ๒. ทะเบียนแหล่งเรียนรู้ ๓. บันทึกการประชุม ๔. รูปถ่ายกิจกรรม
|
๔. M (Management) =
มีกระบวนการในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์ในกระบวนการของ
Model ดังนี้ (ต่อ)
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
M (Management) |
- กำหนดนโยบายการจัดการขยะภายในโรงเรียนโดยเน้นการบริหารจัดการขยะรีไซเคิล
เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาและการประกันคุณภาพภายนอกจาก สมศ. -
ประชุมกำหนดแนวนโยบายร่วมกันในเรื่องของการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์ภายในโรงเรียน -
มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม หลักจากที่มอบหมายงาน และมีการกำกับ ติดตามโดยการประชุม
การสรุปผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
|
|
๕. S (Sufficient economy) = มีกระบวนการในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในกระบวนการของ
Model ดังนี้ (ต่อ)
นวัตกรรม |
แนวทางการดำเนินงาน |
ร่องรอย/เอกสาร/หลักฐาน |
S (Sufficient economy) |
โรงเรียนได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้เป็นแนวทางพื้นฐานในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอีนทรีย์ในโรงเรียน
เพื่อสร้างความพอเพียงในโรงเรียน โดยเปลี่ยนหรือแปรสภาพขยะให้เกิดเป็นรายได้นำมาจัดสรรในแต่ละห้องเรียน
และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดให้กับโรงเรียน
|
๑. รูปถ่ายกิจกรรม |
๔) ผลงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน
จากผลการนำนวัตกรรม
“๔P TEAM+S Model รูปแบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะ อีนทรีย์แบบพอเพียงและยั่งยืนในสถานศึกษาขนาดเล็ก” ที่ทางโรงเรียนหัวหมากคิดค้นขึ้นมาใช้ดำเนินการในโรงเรียน
มีผลงานที่เกิดจากการดำเนินงานดังนี้
ผลการใช้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับการพัฒนานักเรียน
๑. นักเรียนทุกระดับชั้นมีความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ
ประโยชน์ของการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ
และการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยจัดในช่วงเดือนพฤษภาคม ๑
ครั้ง และจัดในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๑ ครั้ง
โดยมีการอบรมทั้งจากครูผู้รับผิดชอบโครงการในโรงเรียน และทีมวิทยากรจากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ
สำนักงานเขตสวนหลวง มาให้เป็นผู้ให้ความรู้ ทำกิจกรรม
และสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนในการช่วยกันคัดแยกขยะและการทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์
๒. นักเรียนชั้น ป.๔-ป.๖
มีความรู้เรื่องการทำโครงงานเกี่ยวกับการคัดแยกขยะในวิชาการงานอาชีพ วิชาวิทยาศาสตร์
และวิชาศิลปะ และทำโครงงานมาแข่งขันนำเสนอเพื่อการการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นอื่นได้
๓. นักเรียนได้ฝึกการคัดแยกขยะโดยการทำซ้ำๆ ทุกวัน เกิดเป็นความเคยชินจนกลายเป็นนิสัยที่ติดตัว
ไปอย่างยั่งยืน
มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิล
โดยสังเกตจากพฤติกรรมการคัดแยกขยะขวดน้ำพลาสติก ขวดนมขุ่น ขวดแก้ว
ของนักเรียนทุกชั้น และจากบันทึกรวบรวมขยะรีไซเคิลที่นักเรียนได้คัดแยกของแต่ละชั้นในทุกสัปดาห์
รวมทั้งการรวบรวมกล่องนมที่นักเรียนดื่มตอนเช้าก่อนเข้าเรียน นักเรียนทุกชั้นก็ได้ร่วมมือกันคัดแยกและเก็บรวบรวมโดยแยกเป็น
๒ ส่วน ส่วนหนึ่งเพื่อนำไปบริจาคในโครงการหลังคาเขียว ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง
(ภาฯ) ยามยาก อีกส่วนหนึ่งส่งให้ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ
สำนักงานเขตสวนหลวงที่จะมาเก็บทุกวันจันทร์และพฤหัสบดี
๔. นักเรียนได้รับแรงจูงใจในการทำกิจกรรมคัดแยกขยะร่วมกันกับเพื่อนๆ
ในชั้นเรียน และได้รับเงินรายได้จากการนำขยะที่คัดแยกไปขายให้แก่ผู้รับซื้อของเก่ามาเป็นเงินกองกลางใช้จ่ายในห้องเรียนโดยมีการประกาศน้ำหนักรวมและยอดเงินที่ได้รับจากการขายขยะที่คัดแยกทุกระดับชั้น
โดยท่านผู้อำนวยการจะเป็นผู้มอบเงินให้กับตัวแทนนักเรียนและครูประจำชั้น หลังทำกิจกรรมช่วงเช้าเสร็จหน้าเสาธง ปีการศึกษาละ ๒
ครั้ง คือภาคเรียนที่ ๑ กับภาคเรียนที่ ๒
ผลการใช้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา
โรงเรียนมีการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและขยะอินทรีย์อย่างเห็นได้ชัดหลังจากที่ได้นำนวัตกรรมที่โรงเรียนคิดค้นขึ้น
จัดทำออกมาในรูปโครงการโรงเรียนปลอดขยะ พบว่า มีการจัดสถานที่เพื่อรองรับการคัดแยกขยะของนักเรียนที่สวยงาม
เป็นระเบียบเรียบร้อย และเหมาะสมกับพื้นที่ที่อยู่อย่างจำกัดของโรงเรียน และมีฐานให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ
๔ ฐานในโรงเรียน โดยในฐานที่ ๑
เป็นการให้ข้อมูลและฝึกนักเรียนให้คัดแยกขยะอย่างง่ายๆ
โดยเริ่มต้นที่ขวดน้ำดื่มพลาสติก ขวดนมขุ่น ขวดแก้ว โดยแยกตามระดับชั้น
รวมทั้งกล่องนมที่นักเรียนดื่มกันทุกเช้าก็มีถังขยะสำหรับรองรับกล่องนมที่นักเรียนได้พับแล้ว
ในฐานที่ ๒ ฝึกให้นักเรียนรู้จักการทำปุ๋ยหมักในถังหมักจากขยะอินทรีย์ ในฐานที่ ๓
ฝึกการทำน้ำหมักชีวภาพและปุ๋ยเปลือกไข่ และในฐานที่ ๔
เป็นฐานสำหรับศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองเกี่ยวกับการคัดแยกขยะทั้ง ๔ ประเภท ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่โรงเรียนได้จัดให้นักเรียนไว้อย่างเหมาะสม
รวมทั้ง โรงเรียนได้มีการพัฒนาระบบในจัดเก็บ รวบรวม และการนำขยะรีไซเคิลไปขายกับผู้รับซื้อ
ได้อย่างเป็นระบบ ชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ ทำให้การบริหารจัดการขยะรีไซเคิลในโรงเรียนหัวหมากในปัจจุบันดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น
รวดเร็ว และประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายของโรงเรียนที่ได้ตั้งไว้
๑. มีการจัดฐานการจัดการขยะ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะในโรงเรียนทั้งหมด
๔ ฐาน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกการคัดแยกขยะให้กับนักเรียนทุกระดับชั้น
๒. โรงเรียนสามารถผลิตปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์ที่มีคุณภาพได้สำเร็จ
โดยใช้เศษผักและผลไม้จากโรงครัวมาแปรสภาพ
โดยใช้สูตรการหมักปุ๋ยของโรงเรียนที่คิดค้นขึ้นเอง
มาทำเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ภายในโรงเรียน และน้ำหมักชีวภาพที่หมักได้มาใช้ในล้างห้องน้ำ
ล้างท่อระบายน้ำในโรงครัวของโรงเรียนได้อย่างประสิทธิภาพ
นอกจากจะเป็นการลดและกำจัดขยะอินทรีย์ในโรงเรียนแล้ว รวมทั้งทำให้โรงเรียนประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำและปุ๋ยหมักสำหรับใส่ต้นไม้ในโรงเรียนได้อีก
ส่งผลให้โรงเรียนหัวหมากมีการบริหารจัดการขยะแบบพอเพียง และสามารถพึ่งพาตนเองได้
๓. โรงเรียนหัวหมากประสบความสำเร็จจากการทำโครงการโรงเรียนปลอดขยะ
ซึ่งมีกิจกรรมรองรับทั้งหมด ๓ กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมคัดแยกขยะ, กิจกรรมบริจาคกล่องนมเพื่อโครงการหลังคาเขียว,
กิจกรรมทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์ โดยพบว่าจากตารางสรุปผลการประเมินโครงการ พบว่า โครงการโรงเรียนปลอดขยะ
มีภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (??? = ๔.๗๙) คิดเป็นร้อยละ ๙๕.๙๓ และเมื่อพิจารณาแต่ละกิจกรรม พบว่า
ทุกกิจกรรมมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันในระดับมากที่สุด เช่นเดียวกัน