1 วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้นักเรียนได้จัดทำสื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสม
2. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
การเขียน และใช้ความคิดสร้างสรรค์
2. แนวทางการจัดกิจกรรม
1. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
2. จัดทำหลักสูตรหนังสือทำมือ เพื่อเป็นคู่มือให้ดำเนินการเป็นแนวทางเดียวกัน
3.
จัดกิจกรรมตามความเหมาะสมกับความสามารถ
วัย และระดับชั้นของผู้เรียน
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 2 หนังสือเล่มเล็ก
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 4 นิทานหน้าเดียว
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 หนังสือทำมือ
และส่งเสริมให้ครูและนักเรียนร่วมกันผลิตสื่อการเรียนรู้ตามโครงการส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนสร้างสรรค์ผลงานเพื่อการเรียนรู้ทุกปีงบประมาณอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กิจกรรมหนังสือทำมือสื่อสร้างสรรค์
เพื่อนำเสนอเนื้อหาตามบทเรียนของแต่ละสายชั้น
4. ครูผู้สอนภาษาไทยคอยให้คำแนะนำ ออกแบบชิ้นงาน
ติดตาม ดูแลและตรวจประเมินการเขียนเรื่อง วาดภาพประกอบ
ตกแต่งให้เหมาะสม สวยงาม น่าสนใจ
5. จัดกิจกรรมการประกวดหนังสือทำมือในชั้นเรียน มอบรางวัลแก่นักเรียนที่มีผลงานดีเด่นตามเกณฑ์
3.
ระยะเวลาดำเนินการ ตลอดปีการศึกษา
2563
ผลการดำเนินการ นักเรียนสามารถจัดทำสื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสมกับวัยและระดับชั้นมีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์และมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน การใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีการเผยแพร่ นำเสนอผลงานในห้องเรียน บนสายชั้นและทาง Face book