จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้นักเรียนต้องหยุดอยู่ที่บ้าน และจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ
การเรียนการสอนแบบออนไลน์เป็นรูปแบบหนึ่งที่ทางโรงเรียนวัดธรรมาภิรตารามจัดขึ้น ในสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การงานอาชีพ
เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่นำมาบูรณาการเสริมทักษะชีวิตในด้านอาชีพ และเป็นจุดเริ่มต้นของการฝึกอาชีพ โดยใช้ต้นอ่อนทานตะวันเป็นพืชที่ฝึกอาชีพเพราะมีระยะเวลาการปลูกสั้น คือใช้เวลาประมาณ 7 - 8 วัน
ก็สามารถตัดต้นอ่อนนำมารับประทานหรือขายเป็นรายได้ในระหว่างเรียนรู้ที่บ้าน ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่
10 ว่า “การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน
คือ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง - มีคุณธรรม
3. มีงานทำ - มีอาชีพ 4.
เป็นพลเมืองที่ดี “
โดยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืชเป็นแกนนำ ทดลองปลูกและแปรรูปต้นอ่อนทานตะวันเป็นรายได้เสริม ดังคำที่ว่า
วิทย์แก้จน วิทย์สร้างคน ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน
วัตถุประสงค์ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
1.
เพื่อให้นักเรียนฝึกอาชีพโดยการนำความรู้ที่ได้เรียนมา หารายได้ระหว่างเรียน
2.
เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีความขยัน อดทน
และซื่อสัตย์ในการฝึกอาชีพ
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ :
เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล - ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน
528 คน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ : เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล -
ประถมศึกษาปีที่ 6 รู้จักต้นอ่อนทานตะวัน
2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ขั้นที่
1 ขั้นวางแผน
คณะกรรมการดำเนินงานร่วมกันประชุมวางแผนการดำเนินงานโดยมีเป้าหมายในการฝึกให้นักเรียน
สายชั้นประถมศึกษาปีที่
2 ขยายผลการขายต้นอ่อนทานตะวัน และแนะนำให้นักเรียนทุกคนรู้จักต้นอ่อนทานตะวัน
ขั้นที่
2 การดำเนินการ
คุณครูและนักเรียนสายชั้นประถมศึกษาปีที่
2
ให้ความรู้เรื่องประโยชน์ของต้นอ่อนทานตะวันโดยใช้คลิปวีดีโอ
เผยแพร่ผ่านระบบออนไลน์ให้กับนักเรียน
บุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครองได้รู้จักต้นอ่อนทานตะวัน ซึ่งใช้คลิปวีดีโอ มีลักษณะดังนี้
-
ส่งคลิปการปลูกต้นอ่อนทานตะวันผ่านระบบไลน์กลุ่มของโรงเรียนวัดธรรมาภิรตารามและไลน์กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน
-
ผู้ปกครองและนักเรียนส่งคลิปการแปรรูปต้นอ่อนทานตะวันเป็นอาหารมาที่ไลน์กลุ่มผู้ปกครองและไลน์กลุ่มโรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม
-
การเรียนในชั่วโมงชุมนุม นักเรียนสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตัดต้นอ่อนทานตะวันและจำหน่าย
ให้กับคณะครูบุคลากรและนักเรียนชั้นอื่นๆ ของโรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม
ขั้นที่
3 ขั้นติดตาม ตรวจสอบ
คณะกรรมการดำเนินงาน
ติดตามการดำเนินงานในด้านต่างๆ
ดังนี้
การประเมินความพึงพอใจของคุณครูและบุคลากรในโรงเรียน รวมทั้งความพึงพอใจของผู้ปกครอง
ขั้นที่
4 ขั้นปรับปรุงและพัฒนา
คณะกรรมการดำเนินงานได้มีการสังเกตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แล้วนำมาสรุปผลการดำเนินงาน ข้อดี - ข้อควรปรับปรุง และการพัฒนา พร้อมทั้งสรุปผล
3.ผลการดำเนินการ
3.1 ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการทำอาหารจากต้นอ่อนทานตะวัน ทำให้นักเรียนเกิดประสบการณ์ และมีทัศนคติที่ดีต่อการฝึกอาชีพ
3.2
นักเรียนมีความต้องการอยากทำเมนูอาหารจากต้นอ่อนทานตะวันอีก
4.
ผลที่ได้รับ
ภายในระยะเวลา 1
ปีการศึกษา
เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 75 คน ขยายผล
ในเรื่องต้นอ่อนทานตะวันได้ ทำให้นักเรียนทุกคนรู้จักต้นอ่อนทานตะวัน
5.
ปัจจัยความสำเร็จ
5.1 ผู้บริหารโรงเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการฝึกอาชีพของนักเรียนระดับประถมศึกษา
5.2
คณะครู
และบุคลากรในโรงเรียนให้การสนับสนุนในการซื้อต้นอ่อนทานตะวัน
5.3
นักเรียนมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
5.4
ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการส่งเสริม
สนับสนุนฝึกอาชีพเกี่ยวกับต้นอ่อนทานตะวัน