สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ยุวเกษตรกรต้นอ่อนทานตะวัน
โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม
กระบวนการพัฒนา

จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19  ทำให้นักเรียนต้องหยุดอยู่ที่บ้าน  และจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ  การเรียนการสอนแบบออนไลน์เป็นรูปแบบหนึ่งที่ทางโรงเรียนวัดธรรมาภิรตารามจัดขึ้น  ในสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  การงานอาชีพ เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่นำมาบูรณาการเสริมทักษะชีวิตในด้านอาชีพ  และเป็นจุดเริ่มต้นของการฝึกอาชีพ  โดยใช้ต้นอ่อนทานตะวันเป็นพืชที่ฝึกอาชีพเพราะมีระยะเวลาการปลูกสั้น  คือใช้เวลาประมาณ 7 - 8 วัน  ก็สามารถตัดต้นอ่อนนำมารับประทานหรือขายเป็นรายได้ในระหว่างเรียนรู้ที่บ้าน   ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา    ในหลวงรัชกาลที่ 10 ว่า “การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน  4  ด้าน คือ 1. มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง  2. มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง - มีคุณธรรม  3. มีงานทำ - มีอาชีพ  4. เป็นพลเมืองที่ดี “     โดยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืชเป็นแกนนำ  ทดลองปลูกและแปรรูปต้นอ่อนทานตะวันเป็นรายได้เสริม  ดังคำที่ว่า  วิทย์แก้จน  วิทย์สร้างคน  ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน

วัตถุประสงค์ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

1.       เพื่อให้นักเรียนฝึกอาชีพโดยการนำความรู้ที่ได้เรียนมา   หารายได้ระหว่างเรียน

2.       เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีความขยัน  อดทน  และซื่อสัตย์ในการฝึกอาชีพ

เป้าหมาย

          เป้าหมายเชิงปริมาณ  เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล - ประถมศึกษาปีที่ 6  จำนวน  528  คน

          เป้าหมายเชิงคุณภาพ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล - ประถมศึกษาปีที่ 6 รู้จักต้นอ่อนทานตะวัน

2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม  ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

ขั้นที่ 1  ขั้นวางแผน

          คณะกรรมการดำเนินงานร่วมกันประชุมวางแผนการดำเนินงานโดยมีเป้าหมายในการฝึกให้นักเรียน

สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ขยายผลการขายต้นอ่อนทานตะวัน  และแนะนำให้นักเรียนทุกคนรู้จักต้นอ่อนทานตะวัน

ขั้นที่ 2  การดำเนินการ

          คุณครูและนักเรียนสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ให้ความรู้เรื่องประโยชน์ของต้นอ่อนทานตะวันโดยใช้คลิปวีดีโอ เผยแพร่ผ่านระบบออนไลน์ให้กับนักเรียน  บุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครองได้รู้จักต้นอ่อนทานตะวัน  ซึ่งใช้คลิปวีดีโอ  มีลักษณะดังนี้

-          ส่งคลิปการปลูกต้นอ่อนทานตะวันผ่านระบบไลน์กลุ่มของโรงเรียนวัดธรรมาภิรตารามและไลน์กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน

-          ผู้ปกครองและนักเรียนส่งคลิปการแปรรูปต้นอ่อนทานตะวันเป็นอาหารมาที่ไลน์กลุ่มผู้ปกครองและไลน์กลุ่มโรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม

-          การเรียนในชั่วโมงชุมนุม  นักเรียนสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ตัดต้นอ่อนทานตะวันและจำหน่าย

ให้กับคณะครูบุคลากรและนักเรียนชั้นอื่นๆ  ของโรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม

ขั้นที่ 3   ขั้นติดตาม  ตรวจสอบ

            คณะกรรมการดำเนินงาน  ติดตามการดำเนินงานในด้านต่างๆ  ดังนี้  การประเมินความพึงพอใจของคุณครูและบุคลากรในโรงเรียน  รวมทั้งความพึงพอใจของผู้ปกครอง

ขั้นที่ 4  ขั้นปรับปรุงและพัฒนา

            คณะกรรมการดำเนินงานได้มีการสังเกตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  แล้วนำมาสรุปผลการดำเนินงาน  ข้อดี - ข้อควรปรับปรุง  และการพัฒนา  พร้อมทั้งสรุปผล


ผลจากการปฏิบัติ

3.ผลการดำเนินการ

          3.1  ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการทำอาหารจากต้นอ่อนทานตะวัน  ทำให้นักเรียนเกิดประสบการณ์  และมีทัศนคติที่ดีต่อการฝึกอาชีพ

          3.2  นักเรียนมีความต้องการอยากทำเมนูอาหารจากต้นอ่อนทานตะวันอีก

4. ผลที่ได้รับ

          ภายในระยะเวลา  1  ปีการศึกษา  เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  จำนวน  75  คน ขยายผล

ในเรื่องต้นอ่อนทานตะวันได้  ทำให้นักเรียนทุกคนรู้จักต้นอ่อนทานตะวัน

5. ปัจจัยความสำเร็จ

          5.1  ผู้บริหารโรงเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญ  ในการฝึกอาชีพของนักเรียนระดับประถมศึกษา

          5.2  คณะครู  และบุคลากรในโรงเรียนให้การสนับสนุนในการซื้อต้นอ่อนทานตะวัน

          5.3  นักเรียนมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

          5.4  ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการส่งเสริม  สนับสนุนฝึกอาชีพเกี่ยวกับต้นอ่อนทานตะวัน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]