สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เด็กปฐมวัย ไหว้สวย
โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม
กระบวนการพัฒนา

จากการดำเนินชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัยโรงเรียนวัดธรรมาภิรตารามชั้นอนุบาล 1-2 พบว่าเด็กอนุบาลส่วนใหญ่ไหว้ไม่สวยและบางคนไหว้ไม่ถูกต้อง และในบางครั้งเด็กชั้นอนุบาล ไม่ไหว้คุณครูและผู้ปกครองที่มารับ – ส่ง  ดังนั้น คุณครูและบุคลากรกลุ่มปฐมวัย จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป จึงได้จัดทำโครงการ เรื่อง  "เด็กปฐมวัย  ไหว้สวย "  ขึ้น เพื่อให้เด็กทำการไหว้ได้ถูกต้องและสวยงามตามมารยาทวัฒนธรรมไทย

วัตถุประสงค์ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

1. เพื่อให้เด็กอนุบาล 1-2 ไหว้สวยงามและถูกต้องตามประเพณีวัฒนธรรมไทย
2. เพื่อปลูกฝังให้เด็กเกิดจริยธรรมที่ดีงาม

เป้าหมาย

เป้าหมายเชิงปริมาณ : เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1-2  โรงเรียนวัดธรรมาภิรตามราม  จำนวน 115 คน

เป้าหมายเชิงคุณภาพ : เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1-2  โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม ไหว้อย่างสวยงามและ

ไหว้ได้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์

2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

ขั้นที่ 1 ขั้นวางแผน

          คณะกรรมการดำเนินงานร่วมกันประชุมวางแผนการดำเนินงานโดยมีเป้าหมายในการฝึกฝนให้เด็กอนุบาลไหว้สวยงามและถูกต้อง

ขั้นที่ 2 การดำเนินการ

          คุณครูและบุคลากรปฐมวัย ให้ความรู้เรื่องของการไหว้ที่สวยงามและถูกต้องแก่เด็กอนุบาล โดยสอดแทรกในการจัดประสบการณ์และกิจกรรมในแต่ละวัน เน้นย้ำให้ปฏิบัติเป็นประจำทุกวัน ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ซึ่งกิจกรรมมีดังนี้

กิจกรรมมารยาทไทย

- กิจกรรมไหว้ คาราวะธรรมคุณครู

- กิจกรรมไหว้ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และไหว้ขอบคุณผู้ใหญ่

- กิจกรรมน้องไหว้พี่ พี่รับไหว้น้อง

          - กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น ไหว้พระสวดมนต์ ,ทำบุญตักบาตร , เวียนเทียน   

ขั้นที่ 3 ขั้นติดดาม ตรวจสอบ

คณะกรรมการดำเนินงาน ติดตามการดำเนินงานในด้านต่างๆ ดังนี้ การประเมินความพึงพอใจของคุณครูและบุคลากร ในโรงเรียน รวมทั้งความพึงพอใจของผู้ปกครอง

ขั้นที่ 4 ขั้นปรับปรุงและพัฒนา

          คณะกรรมการดำเนินงานได้มีการสังเกตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แล้วนำมาสรุปผลการดำเนินงาน ข้อดี-ข้อควรปรับปรุง และการพัฒนา พร้อมทั้งสรุปผล


ผลจากการปฏิบัติ

3. ผลการดำเนินการ

          3.1 ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการฝึกฝนและปฏิบัติการไหว้ ส่งผลให้เด็กอนุบาล 1-2 ไหว้สวย ไหว้ถูกต้อง และไหว้โดยไม่ต้องกล่าวเตือน

3.2 เด็กอนุบาลทำกิจกรรมมารยาทไทยจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน

4. ผลที่ได้รับ

ภายในระยะเวลา 1 ปีการศึกษา เด็กอนุบาล 1-2 จำนวน ทุกคน  ไหว้สวย ไหว้ถูกต้อง อ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ และไหว้โดยไม่ต้องกล่าวเตือน ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้อย่างสวยงาม     

5. ปัจจัยความสำเร็จ

5.1 ผู้บริหารโรงเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญ ให้การสนับสนุน การช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา

5.2 คณะครู และบุคลากรในโรงเรียนให้การสนับสนุนและช่วยเหลือด้านการจัดกิจกรรมและจัดประสบการณ์ ส่งเสริมการไหว้

5.3 เด็กอนุบาลมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

5.4 ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุนฝึกฝนอย่างเต็มที่ 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]