จากการดำเนินชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัยโรงเรียนวัดธรรมาภิรตารามชั้นอนุบาล
1-2 พบว่าเด็กอนุบาลส่วนใหญ่ไหว้ไม่สวยและบางคนไหว้ไม่ถูกต้อง
และในบางครั้งเด็กชั้นอนุบาล ไม่ไหว้คุณครูและผู้ปกครองที่มารับ – ส่ง ดังนั้น คุณครูและบุคลากรกลุ่มปฐมวัย จึงมีความสนใจที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดสิ้นไป
จึงได้จัดทำโครงการ เรื่อง "เด็กปฐมวัย ไหว้สวย " ขึ้น
เพื่อให้เด็กทำการไหว้ได้ถูกต้องและสวยงามตามมารยาทวัฒนธรรมไทย
วัตถุประสงค์ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
1. เพื่อให้เด็กอนุบาล 1-2
ไหว้สวยงามและถูกต้องตามประเพณีวัฒนธรรมไทย
2. เพื่อปลูกฝังให้เด็กเกิดจริยธรรมที่ดีงาม
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ : เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1-2 โรงเรียนวัดธรรมาภิรตามราม จำนวน 115 คน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ : เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1-2 โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม ไหว้อย่างสวยงามและ
ไหว้ได้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์
2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ขั้นที่ 1 ขั้นวางแผน
คณะกรรมการดำเนินงานร่วมกันประชุมวางแผนการดำเนินงานโดยมีเป้าหมายในการฝึกฝนให้เด็กอนุบาลไหว้สวยงามและถูกต้อง
ขั้นที่
2 การดำเนินการ
คุณครูและบุคลากรปฐมวัย
ให้ความรู้เรื่องของการไหว้ที่สวยงามและถูกต้องแก่เด็กอนุบาล โดยสอดแทรกในการจัดประสบการณ์และกิจกรรมในแต่ละวัน
เน้นย้ำให้ปฏิบัติเป็นประจำทุกวัน ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ซึ่งกิจกรรมมีดังนี้
กิจกรรมมารยาทไทย
- กิจกรรมไหว้ คาราวะธรรมคุณครู
- กิจกรรมไหว้ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และไหว้ขอบคุณผู้ใหญ่
- กิจกรรมน้องไหว้พี่ พี่รับไหว้น้อง
- กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น ไหว้พระสวดมนต์ ,ทำบุญตักบาตร , เวียนเทียน
ขั้นที่
3 ขั้นติดดาม ตรวจสอบ
คณะกรรมการดำเนินงาน ติดตามการดำเนินงานในด้านต่างๆ
ดังนี้ การประเมินความพึงพอใจของคุณครูและบุคลากร ในโรงเรียน
รวมทั้งความพึงพอใจของผู้ปกครอง
ขั้นที่
4 ขั้นปรับปรุงและพัฒนา
คณะกรรมการดำเนินงานได้มีการสังเกตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แล้วนำมาสรุปผลการดำเนินงาน
ข้อดี-ข้อควรปรับปรุง และการพัฒนา พร้อมทั้งสรุปผล
3. ผลการดำเนินการ
3.1 ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการฝึกฝนและปฏิบัติการไหว้
ส่งผลให้เด็กอนุบาล 1-2
ไหว้สวย ไหว้ถูกต้อง และไหว้โดยไม่ต้องกล่าวเตือน
3.2 เด็กอนุบาลทำกิจกรรมมารยาทไทยจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน
4. ผลที่ได้รับ
ภายในระยะเวลา 1 ปีการศึกษา เด็กอนุบาล 1-2 จำนวน
ทุกคน ไหว้สวย ไหว้ถูกต้อง อ่อนน้อม
มีสัมมาคารวะ และไหว้โดยไม่ต้องกล่าวเตือน ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้อย่างสวยงาม
5. ปัจจัยความสำเร็จ
5.1
ผู้บริหารโรงเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญ ให้การสนับสนุน การช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา
5.2 คณะครู และบุคลากรในโรงเรียนให้การสนับสนุนและช่วยเหลือด้านการจัดกิจกรรมและจัดประสบการณ์
ส่งเสริมการไหว้
5.3 เด็กอนุบาลมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
5.4
ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุนฝึกฝนอย่างเต็มที่