สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การจัดการเรียนรู้บูรณาการ STEAM Education
โรงเรียนสุเหร่าคลองสิบ
กระบวนการพัฒนา

Active Learning กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แนว STEAM Education โดยนำกระบวนการ PLC มาใช้ในการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ยุค Thailand 4.0


ผลจากการปฏิบัติ

ครูสามารถจัดการเรียนรู้แบบ STEAM Education ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้บูรณาการ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม ศิลปะ และคณิตศาสตร์ โดยนำกระบวนการ PLC มาใช้ในการพัฒนาครู ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ครูผู้สอนร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกขั้นตอน ฝึกปฏิบัติการวางแผนในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน ฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ ทักษะการบริหาร การเป็นผู้นำ ผู้ตาม โดยมีผู้บริหารและครูวิทยาศาสตร์เป็นผู้คอยให้คำปรึกษา (Coach and Mentor) ทำให้ครูผู้สอนเข้าใจหลักการจัดกิจกรรม และเห็นแนวทางในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ ที่เชื่อมโยงกับหลักสูตรการศึกษาของไทย การจัดการเรียนรู้แบบ STEAM เน้นการใช้คำถามเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ผ่านกระบวนการและกิจกรรม โดยเน้นกระบวนการนำความรู้มาประยุกต์ใช้และเชื่อมโยงกับศาสตร์ต่าง ๆ มุ่งให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง โดยจะพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ ผ่านประสบการณ์ในกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะและสมรรถนะที่สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปตามสังคมปัจจุบันและความก้าวหน้าในศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ยังช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ความรับผิดชอบ ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยี รวมถึงใช้ศิลปะในการสร้างสรรค์ผลงานให้มีความน่าสนใจ ส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนสุเหร่าคลองสิบ ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดโครงงานสะเต็มศึกษา (STEM Project) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที 1-3 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในงานแข่งขันทักษะทางวิชาการ สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร และมีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาไทย สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]