Active Learning กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แนว
STEAM Education โดยนำกระบวนการ PLC มาใช้ในการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ยุค
Thailand 4.0
ครูสามารถจัดการเรียนรู้แบบ
STEAM Education ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้บูรณาการ วิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี วิศวกรรม ศิลปะ และคณิตศาสตร์ โดยนำกระบวนการ PLC มาใช้ในการพัฒนาครู ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ครูผู้สอนร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกขั้นตอน ฝึกปฏิบัติการวางแผนในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน
ฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ ทักษะการบริหาร การเป็นผู้นำ ผู้ตาม โดยมีผู้บริหารและครูวิทยาศาสตร์เป็นผู้คอยให้คำปรึกษา
(Coach and Mentor) ทำให้ครูผู้สอนเข้าใจหลักการจัดกิจกรรม
และเห็นแนวทางในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ ที่เชื่อมโยงกับหลักสูตรการศึกษาของไทย
การจัดการเรียนรู้แบบ STEAM เน้นการใช้คำถามเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ผ่านกระบวนการและกิจกรรม
โดยเน้นกระบวนการนำความรู้มาประยุกต์ใช้และเชื่อมโยงกับศาสตร์ต่าง ๆ มุ่งให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง
โดยจะพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ
ผ่านประสบการณ์ในกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะและสมรรถนะที่สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปตามสังคมปัจจุบันและความก้าวหน้าในศตวรรษที่
21 การจัดการเรียนรู้แบบ STEAM ยังช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะทางปัญญา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ความรับผิดชอบ ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร
การใช้เทคโนโลยี รวมถึงใช้ศิลปะในการสร้างสรรค์ผลงานให้มีความน่าสนใจ ส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนสุเหร่าคลองสิบ ได้รับรางวัลชนะเลิศ
การประกวดโครงงานสะเต็มศึกษา (STEM
Project) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที 1-3 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในงานแข่งขันทักษะทางวิชาการ
สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร
และมีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาไทย สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ