โรงเรียนวัดศาลาครืนวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตามแนวทางของ มยส. (มูลนิธิยุวสถิรคุณ) ซึ่งได้กำหนดหลักการสำคัญไว้ 4 ประการ เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียน ดังนี้
1. เป็นกระบวนการที่ต้องทำทั้งโรงเรียน
2. ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนเป็นสำคัญ เป็นการดำเนินงานจากล่างขึ้นบน คือ พิจารณาความสนใจ และความต้องการจากนักเรียนขึ้นมาเป็นระดับนโยบายของโรงเรียน
3. โรงเรียนดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม ให้โอกาสทุกคนมีส่วนในการปฏิบัติงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
4. โรงเรียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ พยายามบูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียน
วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียนเป้าหมาย
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 204 คน ได้เข้าร่วมโครงการ
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ นักเรียนของโรงเรียนวัดศาลาครืน สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร มีคุณลักษณะ ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม ร้อยละ 90
2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โรงเรียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ พยายามบูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียนโดยกำหนดเป็นกระบวนการพัฒนา ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างการรับรู้และการยอมรับ
ขั้นตอนที่ 2 การสร้างครูแกนนำและนักเรียนแกนนำ
ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดวิธีการบรรลุคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
4.1 การจัดทำโครงงานคุณธรรม
4.2 การเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งกันและกัน
4.3 การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม
4.4 การบูรณาการคุณธรรมในการจัดการเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 5 การลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง (คุณธรรมอัตลักษณ์)
ขั้นตอนที่ 6 สร้างกลไกการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
6.1 การวางแผน
6.2 การสร้างการมีส่วนร่วม
6.3 การส่งเสริมสนับสนุนและเสริมแรง
6.4 การนิเทศติดตาม
6.5 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
6.6 การประเมินผล
โรงเรียนวัดศาลาครืนได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม
3 ประการคือ
1. ด้านความมีวินัยและความรับผิดชอบ
มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ร้อยละ 92.76 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
2. ด้านความพอเพียง
มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ร้อยละ 89.39 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
3. ด้านความมีจิตอาสา
มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ร้อยละ 90.69 อยู่ในระดับดีเยี่ยม