โครงการ เด็กดีศรีบ้านนายผล
สนองยุทธศาสตร์โรงเรียน ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นพลเมืองที่ ดี
และสืบสานความเป็นไทย
สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน
มาตรฐานที่ 1 ข้อ 1.2 (1)(2)(3)
ผู้รับผิดชอบ นางสาวสุนัดดา พยุงวงค์
ปีการศึกษา 2563
1. หลักการและเหตุผล
สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน
มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง
ทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาวะความเป็นอยู่ของบุคคล
เด็กและเยาวชนขาดการอบรมสั่งสอนให้มีความรู้ ความเข้าใจในการศึกษาหลักธรรม คุณธรรม
จริยธรรม เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข การแข่งขันอย่างรุนแรงทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้คนส่วนใหญ่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ขาดความตระหนักในความรับผิดชอบต่อสังคม ประเทศชาติ
ศาสนา และพระมหากษัตริย์
ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวโรงเรียนบ้านนายผล
(แม้นสุวรรณอุปถัมภ์) ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการ
เด็กดีศรีบ้านนายผลขึ้น เพื่อมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 มาตรฐานที่ 1
คุณภาพของผู้เรียน ทั้งนี้ด้วยตระหนักว่านักเรียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ
เป็นวัยที่ควรศึกษาเล่าเรียน ฝึกฝนตนเอง
เพื่อเติบโตขึ้นไปเป็นกำลังของชาติไทยในอนาคต สมควรที่จะต้องปลูกฝัง
ส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ฝักใฝ่อบายมุข
ไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้รุ่งเรืองต่อไป
จากการดำเนินโครงการในปีการศึกษา 2562 ที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จโดยสังเกตได้จากการพฤติกรรมของนักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในแต่ละชั้นเรียนผ่านร้อยละ 100 และการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักเรียนให้ความสำคัญในการปฏิบัติกิจกรรม ดังนั้นในปีการศึกษา 2563 จึงได้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อให้นักเรียนสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2.
เพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
3.
เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม
3. เป้าหมาย
3.1. ด้านปริมาณ
1. นักเรียน ร้อยละ 90 มีการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม กตัญญูกตเวที มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และรักความเป็นไทย
3.2. ด้านคุณภาพ
1.
4. ลักษณะของโครงการ
เป็นโครงการสนองตามนโยบายของโรงเรียนยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในคุณงามความดี
และมีมารยาทตามแบบไทย ซึ่งระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2563
5. วิธีดำเนินงาน
5.1 ขั้นเตรียมการ
(Planning)
- ศึกษานโยบาย
-
ศึกษาผลการดำเนินงาน ในปีที่ผ่านมา
-
ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ
- ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงาน
-
จัดทำแผนเพื่อขออนุมัติ โครงการ
5.2 ขั้นดำเนินการ (Doing)
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
- ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการและมอบหมายภาระงาน
- ดำเนินงานตามโครงการ
โดยมีกิจกรรมที่พัฒนาตามเป้าหมาย คือ
1) กิจกรรมวันไหว้ครู
2)
กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย
3)
กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ
5.3 ตรวจสอบและ ประเมินผล (Checking)
-
แบบประเมินผลการจัดกิจกรรม
-
สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม
-
สรุปผลการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ
- รายงานผลการจัดกิจกรรม
5.4 ขั้นแก้ไขปรับปรุง (Action)
- นำข้อมูลจากการทำกิจกรรมมาประชุม ปรึกษาหาแนวทางในการ แก้ไขพัฒนางานต่อไป
- จัดเตรียมทำแผนงานและโครงการ ในปีการศึกษาต่อไป
6. งบประมาณ
รายการค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมตามโครงการโครงการเด็กดีศรีบ้านนายผล
1.
กิจกรรมวันไหว้ครู 5,000 บาท
2.
กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย 5,000 บาท
3. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ 5,000 บาท
7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.
นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2.
นักเรียนเป็นผู้มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3. นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยแสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธีและมีมารยาทตามแบบไทย
8. ปัญหาและอุปสรรค/ความเสี่ยง
-
9. การติดตามและประเมินผล
เป้าหมาย |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน |
1. นักเรียนร้อยละ 90 พัฒนาตนเองให้มีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสมโดยการไหว้อย่างถูกวิธี และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย |
1.
สังเกตพฤติกรรม 2.
ตรวจสอบรายชื่อนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม 3.
สังเกตพฤติกรรม 4. สอบถามความคิดเห็น |
1.
แบบสังเกตพฤติกรรม 2.
บัญชีรายชื่อ 3.
แบบสังเกตพฤติกรรม 4. แบบสอบถาม |
ปฏิทินปฏิบัติโครงการเด็กดีศรีบ้านนายผล ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนบ้านนายผล สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร
ที่ |
รายการ |
ระยะเวลาดำเนินงาน |
ผู้รับผิดชอบ |
||||||||
ก.ค. |
ส.ค. |
ก.ย. |
พ.ย. |
ธ.ค. |
ม.ค. |
ก.พ. |
มี.ค. |
ม.ย. |
|||
1 |
ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ครูสุนัดดา |
2 |
จัดทำแผนเพื่อขออนุมัติ โครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ครูสุนัดดา |
3 |
จัดทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดำเนินงานตามโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ผู้อำนวยการ |
4 |
ดำเนินกิจกรรม ๑. กิจกรรมวันไหว้ครู ๒. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย ๓. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ |
|
|
|
|
|
|
|
|
ครูสุนัดดา |
|
5 |
สรุปประเมินผล และรายงานผลการดำเนินการโครงการ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ครูสุนัดดา |
|
โครงการเด็กดีศรีบ้านนายผลได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการจำนวน
3 กิจกรรม โดยมีผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ 99.29
ซึ่งผลการจัดกิจกรรมปรากฏตามตาราง
ดังนี้
ชื่อกิจกรรม |
วัตถุประสงค์ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินการ |
1. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย |
1. เพื่อให้นักเรียนไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ 2. เพื่อปลูกฝังมารยาทที่ดีงามให้นักเรียน 3.
เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
|
1.
ด้านปริมาณ นักเรียนร้อยละ 90 มีการไหว้ที่ถูกต้อง 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
|
นักเรียนชั้น
อนุบาล 1 – ป.6
จำนวน 519 คน ไหว้ได้ถูกต้องตามเกณฑ์ไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ ๕๑๙ คน
คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ อีกทั้งนักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง |
2. กิจกรรม วันไหว้ครู |
1. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครู 2.
เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย 3. เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน
|
1. ด้านปริมาณ นักเรียนร้อยละ95
เข้าร่วมกิจกรรม 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพเลื่อมใสศรัทธาครู
มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและได้สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยและปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม
|
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
ร้อยละ 100
และจากการสำรวจความพึงพอแบบสุ่มตัวอย่างจาก 100 คน 100 เปอร์เซ็นต์
มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม เพราะทุกฝ่ายให้ความร่วมเป็นอย่างดี
เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนได้เกิดความรักและเทิดทูนพระคุณครู
สร้างนิสัยกตัญญูกตเวที |
3.กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ |
1. เพื่อให้นักเรียนสามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ 2.
เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นพุทธมามกะที่ดี
|
1. ด้านปริมาณ นักเรียน ป.
3 – 6 ร้อยละ 90
สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ 2. ด้านคุณภาพ นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี มีคุณธรรม
จริยธรรม ในการดำเนินชีวิต มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต
และมีความเสียสละต่อส่วนรวม
|
นักเรียนร้อยละ ๙๗.๘๙ สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ ดังนั้นผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม
มีความรับผิดชอบ
ซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละต่อส่วนรวม
ปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี
สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้อย่างไพเราะและถูกต้อง
|