สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมการอ่าน สู่ความเป็นเลิศ
โรงเรียนบางแค (เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

          โรงเรียนบางแค(เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้ประสบความสำเร็จในการทดสอบการอ่านเขียนระดับฃาติ (RT)    โดยโรงเรียนได้ดำเนินการวางแนวทางในการพัฒนาด้านการอ่าน ดังนี้

1.กำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านทั้งในเวลาเรียนและส่งเสริมนอกเวลาเรียน คือ กิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเริ่มจากการทดสอบการอ่าน  เก็บข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการ ดำเนินกิจกรรมทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนเพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้น

2. ทดสอบการอ่านเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการอ่าน เมื่อดำเนินครบทุกกระบวนการแล้ว ยังพบว่านักเรียนที่มีปัญหาอ่่านไม่ได้ อ่านไม่คล่องจึง ให้ครูภาษาไทย ครูประจำชั้น และครูพิเศษ ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัยและกิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียนเข้ามาแก้ไข 

 3.  นักเรียนทุกคนอ่านหนังสือจากกระเช้าหนังสือก่อนเข้าแถวตอนเช้า และ พักกลางวัน ทุกวัน

 4. จัดกิจกรรมหยุดทุกงาน อ่านทุกคน ในชั่วโมงเสริมของแต่ละห้องเรียนของชั้นประถมศึกษาปีที่1

 5. กิจกรรมเพื่อนแท้ โดยให้นักเรียนจับคู่ระหว่างคนอ่านหนังสือคล่องกับอ่านไม่คล่อง อ่านหนังสือให้กันฟังในช่วงที่มีเวลาว่าง

  6. กิจกรรมยอดนักอ่าน นักเรียนทุกคนจะอ่านในเวลาที่ว่างทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนแล้วบันทึกลงในสมุดเล่มเล็กยอดนักอ่าน

  7. กิจกรรมมาตามนัด จะเป็นการฝึกอ่านกับครูในชั่วโมงชมรมทุกๆสัปดาห์หรือตามที่ครูผูู้รับผิดชอบนัดหมายสำหรับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง                                                                         


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบางแค( เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์) ผ่านการทดสอบการอ่านเขียนระดับชาติ (RT) ตั้งแต่ปีการศึกษา2561-2563 สูงกว่าเกณฑ์ระดับประเทศ นับว่ากระบวนการพัฒนาการอ่านเขียนของโรงเรียนบางแคประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]