ความประหยัดเป็นหนึ่งในคุณธรรมที่ผู้เรียนควรมี เพราะจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของผู้เรียนเองทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าวแก่ผู้เรียนพร้อมทั้งชี้แจงถึงประโยชน์ของการออมที่เกิดประโยชน์ต่อตัวผู้ปฎิบัติเองในอนาคต แต่ในปัจจุบันพฤติกรรมความประหยัดนี้กลับเลื่อนหายไปจากสังคม เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆด้านด้วยกันทางโรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนวัดภาษี สำนักงานเขตวัฒนา จึงได้จัดทำกิจกรรมเศรษฐีน้อยเพื่อให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่รู้จักการเก็บออม รู้จักการประหยัด สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างพอเพียง สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมิน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน องค์ประกอบของกิจกรรมนักเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนรู้จักการเก็บออมเงิน เห็นประโยชน์ของการออมเงิน และปลูกฝังพฤติกรรมการประหยัดแก่นักเรียน
ผู้รับผิดชอบกิจกรรมเสนอกิจกรรมเพื่อขออนุมัติกิจกรรม แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ คณะกรรมการประชุมวางแผนการร่วมกันแล้วนำกิจกรรมที่รับผิดชอบไปปฏิบัติ ครูประจำชั้นรับฝากเงินนักเรียนในทุกๆ วัน และในทุกสิ้นเดือนธนาคารออมสินจะเข้ามารับฝากเงิน หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมมีการประเมินผล โดยการแจกแบบสำรวจความพึงพอใจกับนักเรียน ผู้ปกครอง และครู และสรุปประเมินผล นำปัญหาและข้อเสนอแนะจากการดำเนินกิจกรรม มาปรับปรุงพัฒนาการดำเนินกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ผลการดำเนินการกิจกรรมเศรษฐีน้อย (การออมเงิน) พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๔๕๗ คน เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ได้ฝากเงินกับครูประจำชั้นทุกวัน และมีสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารออมสิน ครูดำเนินกิจกรรมรับฝากเงินกับนักเรียนทุกวัน ร้อยละ ๑๐๐ นักเรียนให้ความร่วมมือฝากเงินกับครูประจำชั้นทุกวัน ร้อยละ ๑๐๐ นักเรียนมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ประหยัดร้อยละ ๑๐๐ และในช่วงสถานการณ์โควิด (COVID-1๙) ผู้ปกครองได้มาขอเบิกเงินออมส่วนนี้ของลูกเพื่อไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และกิจกรรมนี้ได้รับความพึงพอใจทั้งนักเรียนและผู้ปกครองเป็นอย่างดี