การดำเนินกิจกรรมตามวงจร PDCA
๑. ขั้นเตรียมการ (Plan)
๑.๑ ประชุมชี้แจงครู
บุคลากรและนักเรียนเพื่อพัฒนา ปรุงปรุงสถานศึกษา
ให้ตรงตามเกณฑ์การประเมินถานศึกษาปลอดภัย
๑.๒
แจ้งจุดมุ่งหมายในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น
๒.
ขั้นตอนการดำเนินการ (Do)
๒.๑ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ
9 มาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษา
2.2 ประกาศ 9 มาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษาเพื่อให้ผู้บริหาร
ครู บุคลากรและนักเรียนตระหนักถึงความปลอดภัยในการดูแลตนเองและสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้
ฝ่ายบริหารทั่วไป
๒.3 พัฒนา ปรับปรุง
ซ่อมแซมอาคารสถานที่
2.4 ตรวจสอบถังดับเพลิงทุก ๆ เดือนให้มีสภาพพร้อมใช้งาน
ฝ่ายบุคคล
2.5 ประธานนักเรียนและสภานักเรียน
(ภายใต้โครงการประชาธิปไตยใรงเรียน) มีส่วนร่วมในการตรวจสอบถังดับเพลิงร่วมกับพนักงานสถานที่ของโรงเรียน
2.6 กลุ่มจราจรนักเรียนช่วยกันดูแลการเดินทางมาโรงเรียนของนักเรียนและดูแลการทำกิจรรมต่าง
ๆ ของนักเรียนทั้งในและนอกโรงเรียน
ฝ่ายวิชาการ
2.7 ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยในด้านต่าง
ๆ ในชั่วโมงโฮมรูมและสอดแทรกในรายวิชาต่าง ๆ
๒.8
ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจจุบันให้นักเรียนสามารถป้องกันให้ตนเองให้พ้นจากอุบัติภัยต่าง
ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
ฝ่ายงบประมาณ
2.9
สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ 9 มาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษา
๓.
ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา (Check)
๓.๑
กำกับและติดตามการดำเนินงานโดยผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายต่าง ๆ
3.2
ผู้รับผิดชอบโครงการจัดทำแฟ้มการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ
ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดเพื่อประกวดเป็นสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น
3.3
รับการตรวจประเมินสถานศึกษาจากกรมพัฒนาสวัสดิภาพแรงงานและความปลอดภัยกรุงเทพมหานครเขต
๘
๔.
ขั้นสรุปและรายงาน (Action)
๔.๑
สรุปอภิปรายปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา
๔.๒
ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
1. นักเรียนสามารถช่วยเหลือและป้องกันตนเองเบื้องต้นจากอัคคีภัย
2. นักเรียนเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในด้านต่าง
ๆ
ผลที่เกิดขึ้นกับครู
1. ผู้บริหาร ครู และ บุคลากร สามารถช่วยเหลือและป้องกันตนเองเบื้องต้นจากอัคคีภัย
2. ผู้บริหาร
ครู และ บุคลากรเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ
ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
1. โรงเรียนมีความปลอดภัย
ได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง
2. สถิติการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียนลดลง
ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน
1. ชุมชนมีความมั่นใจในความปลอดภัยของโรงเรียน