กิจกรรม ลูกเสือ ยุวกาชาด
หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนวัดรวก
สำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2563
สอดคล้องกับมาตรฐาน 1,2,4,5,6
1.
หลักการและเหตุผล
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้จัดให้กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาดเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีลักษณะเป็นกิจกรรมนักเรียน ซึ่งผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง โดยเน้นการทำงานร่วมกัน มีความอดทน
ความสามัคคี ความเสียสละ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเป็นผู้มีวินัย
คณะกรรมการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโรงเรียนวัดรวก
จึงเห็นความสำคัญของการพัฒนาผู้เรียนและสนองนโยบายในการสร้างเยาวชนของชาติให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม
มีระเบียบวินัย
และมีคุณภาพเพื่อพัฒนาองค์รวมของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคมจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดให้มีการส่งเสริมกิจกรรมลูกเสือและยุวกาชาด
2.
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ
– ยุวกาชาด
2.2 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ
– ยุวกาชาด
3.
เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ นักเรียนโรงเรียนวัดรวก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 และการศึกษาพิเศษ จำนวน ...... คน
3.2 ด้านคุณภาพ นักเรียนร้อยละ 70 เข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ
– ยุวกาชาด
นักเรียนร้อยละ 70 มีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ
– ยุวกาชาด
4.
ลักษณะของกิจกรรม
กิจกรรมตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการโรงเรียนวัดรวก ปีการศึกษา 2563
5.
แนวทางการดำเนินการ
ขั้นตอน |
ระยะเวลา |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
1.
ขั้นเตรียมการ - ประชุมวางแผน - กำหนดรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ - แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน - จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เอกสาร |
พฤษภาคม 2563 |
- เบิกวัสดุ อุปกรณ์ จากค่าวัสดุการศึกษา เงินงบประมาณกรุงเทพมหานคร |
ครูสายชล อุณหบุตร ครูสุจิตรา แพสุวรรณ์ |
5.
แนวทางการดำเนินการ (ต่อ)
ขั้นตอน |
ระยะเวลา |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
2. ขั้นดำเนินการ/กิจกรรม จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ลูกเสือ – ยุวกาชาด -
การอบรมนายหมู่และหัวหน้าหน่วยยุวกาชาด -
การเข้าค่ายพักแรม ลูกเสือ – ยุวกาชาด -
วันสถาปณาคณะลูกเสือแห่งชาติ -
วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า -
วันสถาปณายุวกาชาด |
พฤษภาคม 25613 – กุมภาพันธ์ 2564 |
- เบิกวัสดุ อุปกรณ์ จากค่าวัสดุการศึกษา เงินงบประมาณกรุงเทพมหานคร |
ครูผู้สอนทุกท่าน |
3. ขั้นประเมินผล |
มีนาคม 2564 |
|
คณะกรรมการ |
6. งบประมาณ
- เบิกวัสดุอุปกรณ์จากค่าวัสดุการศึกษา เงินงบประมาณกรุงเทพมหานคร
7. การประเมินโครงการ
ตัวชี้วัด /
เกณฑ์ |
วิธีการประเมิน
/ เครื่องมือ |
การวิเคราะห์ข้อมูล |
ร้อยละ
70
ของผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด |
-
การสำรวจ / นับ -
แบบสำรวจ |
หาค่าร้อยละ |
ร้อยละ
70
ของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด |
-
การทดสอบ -
แบบทดสอบ -
แบบประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(กิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด) |
หาค่าร้อยละ |
8.1 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด
8.2 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ –
ยุวกาชาด ได้รับประสบการณ์ในสภาพจริง มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ลงชื่อ
.................................................... ผู้เสนอโครงการ ลงชื่อ
.................................................... ผู้อนุมัติโครงการ
( นางสาวสุจิตรา แพสุวรรณ์ ) (
นายธีระศักดิ์ กองทรัพย์)
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด ได้รับประสบการณ์ในสภาพจริง มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน