สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(ยุวกาชาด)
โรงเรียนวัดรวก
กระบวนการพัฒนา

 แผนงาน                        งานวิชาการ

กิจกรรม                        ลูกเสือ  ยุวกาชาด 

หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนวัดรวก  สำนักงานเขตบางพลัด  กรุงเทพมหานคร

ปีการศึกษา                              2563

สอดคล้องกับมาตรฐาน        1,2,4,5,6

 

1.     หลักการและเหตุผล

          หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551 ได้จัดให้กิจกรรมลูกเสือ  ยุวกาชาดเป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  มีลักษณะเป็นกิจกรรมนักเรียน  ซึ่งผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง  โดยเน้นการทำงานร่วมกัน  มีความอดทน  ความสามัคคี  ความเสียสละ  ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเป็นผู้มีวินัย

          คณะกรรมการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนโรงเรียนวัดรวก  จึงเห็นความสำคัญของการพัฒนาผู้เรียนและสนองนโยบายในการสร้างเยาวชนของชาติให้เป็นผู้มีศีลธรรม  จริยธรรม  มีระเบียบวินัย  และมีคุณภาพเพื่อพัฒนาองค์รวมของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคมจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดให้มีการส่งเสริมกิจกรรมลูกเสือและยุวกาชาด 

 

2.     วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด

2.2 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด

 

3.     เป้าหมาย

3.ด้านปริมาณ   นักเรียนโรงเรียนวัดรวก  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 และการศึกษาพิเศษ จำนวน ...... คน 

3.ด้านคุณภาพ  นักเรียนร้อยละ 70 เข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด

                      นักเรียนร้อยละ 70 มีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด

 

4.     ลักษณะของกิจกรรม

กิจกรรมตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการโรงเรียนวัดรวก  ปีการศึกษา 2563

5.     แนวทางการดำเนินการ

 

ขั้นตอน

ระยะเวลา

งบประมาณ

ผู้รับผิดชอบ

 

1. ขั้นเตรียมการ

          - ประชุมวางแผน

          - กำหนดรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ

          - แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

          - จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เอกสาร

 

พฤษภาคม 2563

-  เบิกวัสดุ อุปกรณ์  จากค่าวัสดุการศึกษา 

เงินงบประมาณกรุงเทพมหานคร

ครูสายชล  อุณหบุตร

ครูสุจิตรา  แพสุวรรณ์

5.     แนวทางการดำเนินการ (ต่อ)

 

ขั้นตอน

ระยะเวลา

งบประมาณ

ผู้รับผิดชอบ

 

2. ขั้นดำเนินการ/กิจกรรม

   จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ลูกเสือ – ยุวกาชาด

-                การอบรมนายหมู่และหัวหน้าหน่วยยุวกาชาด

-                การเข้าค่ายพักแรม ลูกเสือ – ยุวกาชาด

-                วันสถาปณาคณะลูกเสือแห่งชาติ

-                วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า

-                วันสถาปณายุวกาชาด

        

พฤษภาคม 25613 – กุมภาพันธ์ 2564

-  เบิกวัสดุ อุปกรณ์  จากค่าวัสดุการศึกษา 

เงินงบประมาณกรุงเทพมหานคร

ครูผู้สอนทุกท่าน

 

3. ขั้นประเมินผล

 

มีนาคม  2564

 

คณะกรรมการ

 

6. งบประมาณ

          - เบิกวัสดุอุปกรณ์จากค่าวัสดุการศึกษา  เงินงบประมาณกรุงเทพมหานคร

 

7. การประเมินโครงการ

ตัวชี้วัด / เกณฑ์

วิธีการประเมิน / เครื่องมือ

การวิเคราะห์ข้อมูล

ร้อยละ 70 ของผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด

-    การสำรวจ / นับ

-    แบบสำรวจ

หาค่าร้อยละ

ร้อยละ 70 ของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด

-    การทดสอบ

-    แบบทดสอบ

-    แบบประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด)

หาค่าร้อยละ

 

   













8.  ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

8.1  นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด

8.2  นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด ได้รับประสบการณ์ในสภาพจริง  มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

                  

ลงชื่อ ....................................................  ผู้เสนอโครงการ              ลงชื่อ ....................................................  ผู้อนุมัติโครงการ

           ( นางสาวสุจิตรา  แพสุวรรณ์ )                                             ( นายธีระศักดิ์  กองทรัพย์)


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมลูกเสือ – ยุวกาชาด ได้รับประสบการณ์ในสภาพจริง  มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]