โดยการอบรมสั่งสอนและปลูกฝังให้นักเรียนช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดทั้งภายในห้องเรียนและภายในบริเวณโรงเรียน
โดยนักเรียนจะช่วยกันทำความสะอาด เก็บขยะหรือใบไม้ที่ร่วงลงมาลงถังขยะ
ตอนพักกลางวันก่อนเข้าเรียนจะให้นักเรียนทุกคนช่วยกันทำความสะอาดตามพื้นที่หรือบริเวณที่มอบหมายให้รับผิดชอบซึ่งโรงเรียนมีกิจกรรม 5
นาทีพิทักษ์ความสะอาด
มีการให้ความรู้ในเรื่องการคัดแยกขยะแก่นักเรียน ทางโรงเรียนได้จัดการแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ เพื่อลดโลกร้อน โดยการจัดจุดทิ้ง คัดแยกขยะรีไซเคิล ได้แก่ ขยะขวดแก้ว ขยะขวดพลาสติก ขยะกล่องนม
และขยะทั่วไป ในจุดต่าง ๆ ของบริเวณโรงเรียน นักเรียนทุกคนของโรงเรียนจึงมีความตระหนักต่อความสำคัญของการแยกขยะ
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการลดปริมาณขยะ และการเลือกใช้กระดาษแทนถุงพลาสติก เช่น
การใส่บัตรในทุกวันศุกร์แรกของเดือน ของใส่บาตรจะใส่ถุงกระดาษแล้วนำกลับมาใช้ใหม่
ลดการใช้โฟมหรือถุงพลาสติก โดยใช้แก้วน้ำของตนเองในการซื้อน้ำสมุนไพรของโรงเรียน
เน้นให้นักเรียนรับประทานอาหารไม่เหลือทิ้ง ไม่อิ่มเติมใหม่
ทำให้โรงเรียนมีขยะเศษอาหารน้อย
ส่วนที่มีโรงเรียนนำมาให้นักเรียนได้รู้จักหมักน้ำชีวภาพเพื่อเป็นปุ๋ยสำหรับการปลูกผักปลอดสารพิษในแปลงเกษตรของโรงเรียนต่อไป
จากการดำเนินงานดังกล่าว นักเรียนของโรงเรียนมีทักษะในการดำเนินชีวิตที่เป็นส่วนหนึ่งของการลดปริมาณขยะ
ลดโลกร้อน จนเกิดเป็นนิสัยถาวร ส่งผลให้โรงเรียนสะอาด ร่มรื่นและสวยงาม
โดยนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดการ สร้างความรักและภูมิใจในความสะอาด
สวยงามของโรงเรียนนักเรียนเกิดความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มีวินัยในการดำเนินชีวิตขั้นพื้นฐาน ได้แก่ วินัยในการรับประทานอาหาร
วินัยในการทิ้งขยะ เป็นต้น
นักเรียนมีความรับผิดชอบช่วยกันทำความสะอาดในบริเวณที่ตนรับผิดชอบทุกวัน