สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
หนังสือทำมือสื่อสร้างสรรค์
โรงเรียนมีนบุรี
กระบวนการพัฒนา

ชื่อกิจกรรม    หนังสือทำมือสื่อสร้างสรรค์

ปีการศึกษา 2562

1. วัตถุประสงค์

          1.  เพื่อให้นักเรียนได้จัดทำสื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสม

          2.  เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์

          3.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน และใช้ความคิดสร้างสรรค์

2. แนวทางการจัดกิจกรรม

          1.  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน

          2.  จัดทำหลักสูตรหนังสือทำมือ  เพื่อเป็นคู่มือให้ดำเนินการเป็นแนวทางเดียวกัน

          3.  จัดกิจกรรมตามความเหมาะสมกับความสามารถ วัย และระดับชั้นของผู้เรียน

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 2   หนังสือเล่มเล็ก

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 4   นิทานหน้าเดียว

                     - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6   หนังสือทำมือ

              และส่งเสริมให้ครูและนักเรียนร่วมกันผลิตสื่อการเรียนรู้ตามโครงการส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนสร้างสรรค์ผลงานเพื่อการเรียนรู้  ทุกปีงบประมาณอย่างต่อเนื่อง  โดยใช้กิจกรรมหนังสือทำมือสื่อสร้างสรรค์   เพื่อนำเสนอเนื้อหาตามบทเรียนของแต่ละสายชั้น

          4.  ครูผู้สอนภาษาไทยคอยให้คำแนะนำ ออกแบบชิ้นงาน ติดตาม  ดูแลและตรวจประเมินการเขียนเรื่อง  วาดภาพประกอบ  ตกแต่งให้เหมาะสม  สวยงาม  น่าสนใจ

          5.  จัดกิจกรรมการประกวดหนังสือทำมือ  มอบรางวัลแก่นักเรียนที่มีผลงานดีเด่นตามเกณฑ์

3. ระยะเวลาดำเนินการ ตลอดปีการศึกษา 2562


ผลจากการปฏิบัติ

4. ผลการดำเนินการ นักเรียนสามารถจัดทำสื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสมกับวัยและระดับชั้น 

 มีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์และมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน การใช้ความคิดสร้างสรรค์  และมีการเผยแพร่ นำเสนอผลงานในงานนิทรรศการของโรงเรียนและเครือข่ายโรงเรียนที่ ๓๓

5. บทเรียนที่ได้รับ หนังสือทำมือเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของครูและผู้เรียน ซึ่งโรงเรียนมีนบุรียังคงรักษา นวัตกรรมนี้อย่างต่อเนื่องจนเกิดความยังยืน

6. ภาพความสำเร็จ ปัจจุบัน กิจกรรมหนังสือทำมือ จัดว่าเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ของโรงเรียนมีนบุรี เป็นแบบอย่างได้ เป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนานักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ในด้านทักษะทางภาษาและความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]