เกษตรอินทรีย์“สวนผักในเมือง” เป็นโครงการเกษตรอินทรีย์เพื่อวิถีคนเมือง ฝึกความรับผิดชอบและได้สัมผัสวิถีใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้นในพื้นที่เมือง ได้ทานผักสดสะอาดเพื่อสุขภาพ โดยนักเรียนได้เป็นผู้ดูแล เรียนรู้การทำเกษตรครบวงจร ทั้งเรื่องการปรุงดิน การเพาะกล้า โดยผลผลิต นำมาใช้ในโครงการอาหารกลางวัน และนำกลับไปปลูกต่อที่บ้าน โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน ในการให้ความรู้ ช่วยเหลือในการปรับปรุงพื้นที่รกร้างให้เกิดประโยชน์ เป็นสถานที่ปลูกพืชผักหลากหลายชนิดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และปลูกผักเพื่อบริโภคในครัวเรือน
กระบวนการทำงาน
1. Planning
Processes(P) ร่วมประชุมวางแผน กำหนดจุดมุ่งหมาย
พัฒนาวิธีดำเนินการ กำหนดงานที่จะดำเนินการ แต่งตั้งคณะกรรมการและผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมโรงเรียน
เสนอโครงการ
เพื่อขออนุมัติ
2. Organizing
Processes(O) ร่วมประชุมกับคณะกรรมการ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการปีที่ผ่านมา
ร่วมกำหนดกิจกรรม บทบาทหน้าที่ของผู้รับผิดชอบให้เหมาะสมและจัดปฏิทินปฏิบัติงาน
3. Leading
Processes(L) ประชุมชี้แจงครูเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนากิจกรรม สวนผักในเมือง เพื่อปรับสภาพแวดล้อมโรงเรียน
ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา
และชุมชนเข้ามามีสวนร่วม ในการปรับปรุงพื้นที่ และพัฒนา การให้ความรู้จากกลุ่มเกษตรในเมือง เพื่อให้ความรู้ด้านการทำเกษตรดินทรี
ร่วมประสานผู้เกี่ยวข้อง และกระตุ้นการดำเนินงานให้เป็นไปตามปฏิทินปฏิบัติงาน
4. Controlling Processes(C) ร่วมกันติดตาม ผลการปฏิบัติ ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
และรายงานผลการดำเนินงานแ
5. Assessing
Processes(A) ร่วมประชุม รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อมาวางแผนพัฒนาและเป็นแนวทางการดำเนินงานโครงการฯ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์อย่างต่อเนื่องต่อไป
เกษตรอินทรีย์“สวนผักในเมือง” เป็นโครงการเกษตรอินทรีย์เพื่อวิถีคนเมือง ฝึกความรับผิดชอบและได้สัมผัสวิถีใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้นในพื้นที่เมือง ได้ทานผักสดสะอาดเพื่อสุขภาพ โดยนักเรียนได้เป็นผู้ดูแล เรียนรู้การทำเกษตรครบวงจร ทั้งเรื่องการปรุงดิน การเพาะกล้า โดยผลผลิต นำมาใช้ในโครงการอาหารกลางวัน และนำกลับไปปลูกต่อที่บ้าน โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน ในการให้ความรู้ ช่วยเหลือในการปรับปรุงพื้นที่รกร้างให้เกิดประโยชน์ เป็นสถานที่ปลูกพืชผักหลากหลายชนิดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และปลูกผักเพื่อบริโภคในครัวเรือน
ผลที่เกิดขึ้น
1. โรงเรียนมีสวนเกษตร มีผักสดสะอาด และปลอดภัยทานในโรงอาหารและนักเรียนสามารถนำไปปลูกในครัวเรือน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและชุมชน
2. สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนมีความเขียวชะอุ่ม ชดชื่น และลดมลพิษจากฝุ่นละออง
3. นักเรียน ครูและบุคลากรมีความรับผิดชอบ สามัคคีและมีระเบียบวินัย ในการดูแลแปลงผักให้เกิดผลผลิตที่ดี