สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กริยางามตามแบบไทย
โรงเรียนบ้านนายเหรียญ
กระบวนการพัฒนา

สภานักเรียนโรงเรียนบ้านนายเหรียญ  ได้นำกระบวนการ วงจรคุณภาพ”  หรือ  P - D - C – A  มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน  ดังนี้

           1.  คณะกรรมการสภานักเรียน  นำประเด็นปัญหาของนักเรียน เพื่อสรุปประเด็นปัญหาและหาทางแก้ไขปัญหา ( P )

           2.  คณะกรรมการสภานักเรียน  นำเสนอประเด็นปัญหา   และวิธีการแก้ไขปัญหาต่อครูที่ปรึกษา กิจกรรมสภานักเรียน ( P )

           3.  ครูที่ปรึกษากิจกรรมสภานักเรียน  นำเสนอประเด็นปัญหาและวิธีแก้ไขปัญหาต่อผู้บริหารสถานศึกษา   ( P )

            4.ผู้บริหารสถานศึกษา   ครูที่ปรึกษากิจกรรมสภานักเรียน   และสภานักเรียน  ประชุมชี้แจง ปรึกษาหารือเกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น   และร่วมกันวางแผนการดำเนินงานเพื่อหาทางแก้ปัญหา ผ่าน กิจกรรม  “กิริยางาม ตามแบบไทย ”เพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ( P )

         5. ผู้บริหารสถานศึกษา  สั่งแต่งตั้ง  มอบหมายคำสั่งครูและบุคลากรเป็นคณะทำงานกิจกรรม “กิริยางาม ตามแบบไทย ”  ( D )

          6. ครูประจำชั้น   แจ้งแนวปฏิบัติ  กิจกรรม “กิริยางาม ตามแบบไทย ”ให้แก่นักเรียนในชั้นเรียนของตนเองทราบ  นำสู่การปฏิบัติ

          7. คณะกรรมการสภานักเรียน  สาธิตกิจกรรม “ กิริยางาม ตามแบบไทย ” ให้นักเรียนทุกคนดูเป็นตัวอย่างที่หน้าเสาธง  บริเวณทางเข้าประตูโรงเรียน ( D )

          8. นักเรียนทุกคนในแต่ละห้องเรียน  ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติของ  กิจกรรม กิริยางาม ตามแบบไทย ”  ( D )                                                                         

          9. คณะกรรมการสภานักเรียน จัดกิจกรรมส่งเสริม  ได้แก่ ( D )

                  9.1) คณะกรรมการสภานักเรียนรณรงค์ให้ความรู้หน้าเสาธงทุกวัน   เป็นเวลา  1  เดือน

                  9.2) คณะกรรมการสภานักเรียนให้ความรู้ผ่านรายการเสียงตามสาย

                  9.3 ) คณะกรรมการสภานักเรียน จัดกิจกรรมประกวดมารยาทงามตามแบบไทย เป็นระดับสายชั้น

                  9.4) คณะกรรมการสภานักเรียน  เผยแพร่ผลงาน ผ่านระบบเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนโรงเรียนบ้านนายเหรียญทุกคน  ปฏิบัติมารยาทการไหว้ต่อผู้อาวุโสได้อย่างถูกต้อง เป็นที่ชื่นชมของบุคคลทั่วไป