โรงเรียนวัดศาลาครืนวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตามแนวทางของ
มยส. (มูลนิธิยุวสถิรคุณ) ซึ่งได้กำหนดหลักการสำคัญไว้ 4 ประการ
เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียน
ดังนี้
1. เป็นกระบวนการที่ต้องทำทั้งโรงเรียน
2. ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนเป็นสำคัญ
เป็นการดำเนินงานจากล่างขึ้นบน คือ พิจารณาความสนใจ และความต้องการจากนักเรียนขึ้นมาเป็นระดับนโยบายของโรงเรียน
3. โรงเรียนดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม
ให้โอกาสทุกคนมีส่วนในการปฏิบัติงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
4. โรงเรียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
สม่ำเสมอ พยายามบูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียน
วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียนเป้าหมาย
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
– ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 204 คน ได้เข้าร่วมโครงการ
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ นักเรียนของโรงเรียนวัดศาลาครืน สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร มีคุณลักษณะ ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม ร้อยละ 90
2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โรงเรียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
สม่ำเสมอ
พยายามบูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียนโดยกำหนดเป็นกระบวนการพัฒนา
ดังนี้
ขั้นตอนที่
1 การสร้างการรับรู้และการยอมรับ
ขั้นตอนที่
2 การสร้างครูแกนนำและนักเรียนแกนนำ
ขั้นตอนที่
3 การกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
ขั้นตอนที่
4 การกำหนดวิธีการบรรลุคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
4.1 การจัดทำโครงงานคุณธรรม
4.2 การเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งกันและกัน
4.3 การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม
4.4 การบูรณาการคุณธรรมในการจัดการเรียนรู้
ขั้นตอนที่
5 การลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง
(คุณธรรมอัตลักษณ์)
ขั้นตอนที่
6 สร้างกลไกการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
6.1 การวางแผน
6.2 การสร้างการมีส่วนร่วม
6.3 การส่งเสริมสนับสนุนและเสริมแรง
6.4 การนิเทศติดตาม
6.5 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
6.6 การประเมินผล
โรงเรียนวัดศาลาครืนได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ
ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม 3 ประการคือ
1.
ด้านความรับผิดชอบ ซึ่งกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิง บวก
เรื่องการส่งงานและการบ้านตรงเวลา /เรื่องการทำเวรทุกวัน
ร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง 96.88 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
2.
ด้านความมีวินัย กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
เรื่องการรับประทานอาหารด้วยความเรียบร้อย /
เรื่องการเดินบนอาคารเรียนด้วยความเรียบร้อย / เรื่องการเดินแถวเป็นระเบียบและทันเวลา
ร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง 98.30
อยู่ในระดับดีเยี่ยม
3.
ด้านความพอเพียง กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
เรื่องการใช้จ่ายประหยัดและออมทรัพย์ทุกวัน / เรื่องการใช้ทรัพยากรส่วนรวมอย่างคุ้มค่า
ร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง 97.45 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
นักเรียนของโรงเรียนวัดศาลาครืน สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร มีคุณลักษณะ
ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม ร้อยละ 97.54
อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม