สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนคุณธรรม
โรงเรียนวัดศาลาครืน
กระบวนการพัฒนา

       โรงเรียนวัดศาลาครืนวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตามแนวทางของ มยส. (มูลนิธิยุวสถิรคุณ) ซึ่งได้กำหนดหลักการสำคัญไว้ 4 ประการ เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียน ดังนี้
          1.   เป็นกระบวนการที่ต้องทำทั้งโรงเรียน
          2.   ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนเป็นสำคัญ เป็นการดำเนินงานจากล่างขึ้นบน คือ พิจารณาความสนใจ และความต้องการจากนักเรียนขึ้นมาเป็นระดับนโยบายของโรงเรียน
          3.   โรงเรียนดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม ให้โอกาสทุกคนมีส่วนในการปฏิบัติงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
          4.   โรงเรียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ พยายามบูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียน
วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
      เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียนเป้าหมาย 
      ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ  นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 204  คน ได้เข้าร่วมโครงการ
      ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ  นักเรียนของโรงเรียนวัดศาลาครืน  สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร    มีคุณลักษณะ ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม ร้อยละ 90
 2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โรงเรียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ พยายามบูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียนโดยกำหนดเป็นกระบวนการพัฒนา ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1   การสร้างการรับรู้และการยอมรับ
ขั้นตอนที่ 2   การสร้างครูแกนนำและนักเรียนแกนนำ
ขั้นตอนที่ 3   การกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 4   การกำหนดวิธีการบรรลุคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
                   4.1   การจัดทำโครงงานคุณธรรม
                   4.2   การเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งกันและกัน
                   4.3   การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม
                   4.4   การบูรณาการคุณธรรมในการจัดการเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 5   การลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง (คุณธรรมอัตลักษณ์)
ขั้นตอนที่ 6   สร้างกลไกการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
                   6.1   การวางแผน
                   6.2   การสร้างการมีส่วนร่วม
                   6.3   การส่งเสริมสนับสนุนและเสริมแรง
                   6.4   การนิเทศติดตาม
                   6.5   การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
                   6.6   การประเมินผล


ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนวัดศาลาครืนได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม 3 ประการคือ
1.   ด้านความรับผิดชอบ ซึ่งกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิง บวก เรื่องการส่งงานและการบ้านตรงเวลา /เรื่องการทำเวรทุกวัน ร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง 96.88  อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
2.   ด้านความมีวินัย กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก เรื่องการรับประทานอาหารด้วยความเรียบร้อย / เรื่องการเดินบนอาคารเรียนด้วยความเรียบร้อย / เรื่องการเดินแถวเป็นระเบียบและทันเวลา  ร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง 98.30 อยู่ในระดับดีเยี่ยม
3.   ด้านความพอเพียง กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก เรื่องการใช้จ่ายประหยัดและออมทรัพย์ทุกวัน / เรื่องการใช้ทรัพยากรส่วนรวมอย่างคุ้มค่า ร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง 97.45  อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
นักเรียนของโรงเรียนวัดศาลาครืน  สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร มีคุณลักษณะ ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม  ร้อยละ 97.54  อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม