บทนำ
สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
ได้คัดเลือกโรงเรียนบางมด (ตันเปาว์วิทยาคาร) เข้าร่วมโครงการกับมูลนิธิชิน
โสภณพณิช ปฏิรูปการศึกที่เน้นผู้เป็นสำคัญอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้การอบรมบุคลากร
และพี่เลี้ยงเด็กเป็นเวลา 9 วัน ศึกษาดูงานนอกสถานที่ 2 วัน อบรมเชิงปฏิบัติ 3 วัน
2 คืน ได้รับการประเมินเป็นระยะทุก ๆ เดือนรวม 2 ปี จากมูลนิธิ ชิน โสภณพณิช
จึงทำให้คณะครูสายชั้นอนุบาลมีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาเด็กเชิงบวกเป็นอย่างดี
ครูสายชั้นอนุบาลได้ถูกคัดเลือกจากมูลนิธิ ชิน โสภณพณิช
เป็นตัวแทนร่วมจัดทำหนังสือกับสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
การดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง CCE (Child
Centred Education) และเป็นวิทยากรพิเศษให้กับมูลนิธิชิน โสภณพณิช
บรรยายให้ความรู้กับครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร อย่างต่อเนื่อง
จึงมีคณะครูโรงเรียนต่าง ๆ มาศึกษาดูงาน เทคนิคการสอน
การจัดสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนตามแนวทาง CCE
อย่างไรเด็กถึงมีความสุขสนุกกับกิจกรรมเมื่ออยู่ที่โรงเรียน ดังนั้น ศึกษานิเทศก์
สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ของผู้บริหาร คณะครูสายชั้นอนุบาลของโรงเรียนบางมด (ตันเปาว์วิทยาคาร) จึงเล็งเห็นว่า Best
Practices ของโรงเรียน คือ การเสริมสร้างคุณภาพโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศเพราะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นรูปธรรมจนได้รับการยกย่อง
สภาพทั่วไป
โรงเรียนบางมด(ตันเปาว์วิทยาคาร)
เป็นโรงเรียนขนาดกลางมีนักเรียน 609 คน เป็นเด็กอนุบาล 126 คน ห้องเรียนอนุบาลมี 4
ห้อง เป็นอนุบาล 1 จำนวน 2 ห้อง และอนุบาล 2 จำนวน 2 ห้องเรียน
มีครูประจำการที่จบสาขาปฐมวัยจำนวน 3 ท่าน และพี่เลี้ยงเด็กประจำชั้นอีก 1 ห้องเรียน
ซึ่งผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง ผู้ปกครอง ชุมชน
ให้ความร่วมมือเข้าสนับสนุนกิจกรรมกับสายชั้นอนุบาลมาโดยตลอด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้สภาพแวดล้อมสะอาด ปลอดภัย
กระตุ้นการเรียนรู้ได้
2.
เพื่อให้มีหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้เหมาะสมกับวัย
3.
เพื่อให้ครูมีความเข้าใจในพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
4. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ตามความสนใจ
ตามศักยภาพ
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
ครูสายชั้นอนุบาล
พี่เลี้ยงเด็กปฐมวัยเข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 100
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
ครูสายชั้นอนุบาล พี่เลี้ยงเด็กปฐมวัย
มีพัฒนาการที่ดีขึ้นส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
มีการแลกเปลี่ยนประโยชน์ จนสามารถเป็นองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
ผลการดำเนินการ
โรงเรียนนำผลการนิเทศภายในที่ติดตามการดำเนินการตามแนวทาง
CCE
ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านหลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้
ด้านครู ด้านนักเรียน มาพัฒนาศักยภาพบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนของ Best
Practices แล้ว ส่งผลอย่างไร
โรงเรียนบางมด(ตันเปาว์วิทยาคาร) และสายชั้นอนุบาลได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพในการพัฒนาเด็กปฐมวัยผู้ปกครองนำเด็กมาเข้าเรียนเป็นจำนวนมากทั้งที่การคมนาคมไม่คล่องตัวเท่าที่ควร แต่ก็ยังได้รับความนิยมชมชอบของผู้ปกครองและคนในชุมชนเป็นอย่างดี
บทเรียนที่ได้รับ
คณะครูประจำการ
คณะพี่เลี้ยงเด็กมีความรู้ความสามารถทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ
รู้บทบาทหน้าที่ของครู CCE
ในเชิงบวกซึ่งส่งผลให้บรรยากาศในชั้นเรียนและเด็กที่เป็นบรรยากาศแห่งการเรียนรู้แบบกลัยาณมิตร
ปัจจัยความสำเร็จ
ได้รับการสนับสนุนจากสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
ศึกษานิเทศก์ มูลนิธิ ชินโสภณพนิช ผู้บริหาร ที่หมั่นติดตามการปฏิบัติงานของคณะครู
และพี่เลี้ยงเด็กทำให้ครูและพี่เลี้ยงเด็กมีความตื่นตัวที่จะพัฒนางานอยู่ตลอดเวลา
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ และ/หรือรางวัลที่ได้รับ
-
ได้รับคัดเลือกในการร่วมเขียนตำรา CCE
-
ได้รับคัดเลือกเป็นบุคลากรที่มีความสามารถด้าน CCE