ชื่อเรื่อง
การส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนวัดกระโจมทอง
การอ่านเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้และพัฒนาสติปัญญาของคนในสังคมการอ่าน
ทำให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญา ความรู้ความสามารถ พฤติกรรมและค่านิยมต่างๆ
รวมทั้งช่วยในการพัฒนาชีวิตไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดและการอ่านยังเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาหาความรู้
การประกอบอาชีพ การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันเป็นเสมือนกุญแจสำคัญที่ไขไปสู่ความกระจ่างในเรื่องราว
เหตุการณ์ หรือปัญหานานาประการอีกด้วย และยังช่วยให้มีประสบการณ์ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และสร้างความเพลิดเพลินจากการอ่านอีกด้วย
การอ่านจึงมีความสำคัญต่อชีวิตในชีวิตประจำวันเราจะใช้ทักษะการอ่านเป็นอันมากเพื่อสื่อสารข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้อง
ยิ่งโลกมีความก้าวหน้า ระบบการสื่อสารมีความเจริญ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเรื่องราวต่างๆ
ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว หากเราไม่แสวงหาความรู้ก็จะเป็นคนล้าหลัง
ความสำคัญของการอ่านต่อการเรียนถือว่าเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทุกสาระวิชา
ถ้าอ่านหนังสือไม่ออก ก็ไม่สามารถสื่อสารการเรียนรู้ได้
ดังที่กำลังเกิดปัญหาในปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับว่าการอ่านเป็นการแสวงหาความรู้ของมนุษย์ควรส่งเสริมมีนิสัยรักการอ่านเพื่อให้เป็นกลไกสำคัญที่จะพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้ใฝ่รู้
ใฝ่เรียน รู้จักแสวงหาความรู้จากการอ่าน
ซึ่งเป็นการเสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
อย่างต่อเนื่อง โดยได้มอบนโยบายด้านการศึกษาของกรุงเทพมหานครในปีการศึกษา 2562
ให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน
จากการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมาการพัฒนาการอ่านเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551 เพื่อให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนมีคุณภาพและส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่านใฝ่หาความรู้มากขึ้น โรงเรียนวัดกระโจมทองตระหนักถึงความสำคัญและเป็นการสนองนโยบายของกรุงเทพมหานคร
จึงจัดทำโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนวัดกระโจมทองโดยมีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาให้นักเรียนได้อ่านออกเขียนได้และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงขึ้นในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ผลการดำเนินงาน
4.1
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
4.1.1
การทำสอบการอ่านรายเดือน โดยใช้คู่มือการอ่านของสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร เมื่อสิ้นปีการศึกษา
มีผลดังนี้
จำนวนนักเรียน (คน) |
อ่านได้คล่องระดับ4 |
อ่านได้ระดับ3 |
อ่านไม่คล่องระดับ
2 |
อ่านไม่ได้ระดับ1 |
หมายเหตุ |
81 |
57 |
13 |
10 |
1 |
|
รวม |
70 |
11 |
|
จากตารางนักเรียนที่ไม่มีปัญหาการอ่าน จำนวน 70 คน คิดเป็นร้อยละ
86.42 มีความก้าวหน้าร้อยละ 23.46
นักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 13.58 ปัญหารการอ่านลดลงร้อยละ
23.46
4.1.2
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
4.1.3
ผลการทดสอบคุณภาพการศึกษาระดับชาติ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ( RT) มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 78.70 สูงกว่าระดับสังกัดและระดับประเทศ
4.1.4
ผลการทดสอบคุณภาพการศึกษาระดับชาติ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (NT) อยู่ในระดับดี ได้ลำดัยที่ 28 จากจำนวน 436 โรงเรียน ลำดับที่ 2
ของสำนักงานเขตตลิ่งชัน
4.2
ผลที่เกิดขึ้นกับครูผู้สอน
ครูผู้สอนมีแนวทางการแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียน
4.3
ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
โรงเรียนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและชุมชน