โครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาสู่ความรอบรู้ด้านสุขภาวะ เป็นโครงการที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปีการศึกษา ๒๕๖๑ และ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ เพื่อพัฒนาการอ่านการเขียนของผู้เรียน โดยผสานความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การผสานความร่วมมือระหว่างผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร ตลอดจนผู้ปกครองของผู้เรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพการอ่านการเขียนของผู้เรียน ให้ผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด โดยสถานศึกษาได้พัฒนาแหล่งเรียนรู้ จัดหาและผลิตสื่อการเรียนรู้ ใช้เทคโนโลยีเพื่อเอื้ออำนวยต่อการศึกษาของผู้เรียน และได้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
สถานศึกษาได้รับคัดเลือกจาก
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ให้ เป็นโรงเรียนที่ดำเนินโครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาสู่ความรอบรู้สุขภาวะระดับดีเยี่ยม
และ เป็นโรงเรียนต้นแบบด้านการอ่านเพื่อพัฒนาสุขภาวะ โดยผู้เรียนได้แสดงผลงานระดับชาติผู้เรียนอ่านออกและ
อ่านคล่อง เขียน เพื่อการสื่อสารได้และใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
มีความพร้อม ความสามารถที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้นและมีความพร้อมในการประกอบอาชีพหรือดำเนินชีวิตในสังคม
โครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาสู่ความรอบรู้ด้านสุขภาวะ
เป็นต้นแบบ โดดเด่น ได้รับการ ยอมรับระดับชาติ (C๒) สถานศึกษาได้พัฒนาโครงการฯ มีการจัดทำบันทึกความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)
สนับสนุนให้ครูผลิตสื่อ การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
ดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียน ๓ ระยะ และ จัดให้มีแหล่งเรียนรู้
ในรูปแบบศูนย์การเรียนรู้ เกี่ยวกับการอ่านและสุขภาวะ
ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำความรู้ เกี่ยวกับการอ่านไปใช้ในการดูแลสุขภาวะ ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการให้
ความสำคัญในการพัฒนาการอ่านการเขียนของผู้เรียน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่
ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปีการศึกษา ๒๕๖๑ และ ในปีการศึกษา
๒๕๖๒ ได้นำเสนอผลการ ดำเนินการในงานเวทีสานพลัง สร้างปัญญา พัฒนาเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา
จัดโดย สำนักงานกองทุน สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย และ เครือข่ายคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
และได้รับรางวัลสถานศึกษาที่ดำเนินโครงการยอดเยี่ยม ระดับชาติ (โรงเรียนต้นแบบ)
โครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาสู่ความรอบรู้ด้านสุขภาวะและได้พบ ร่องรอยหลักฐานว่ามีผู้มาศึกษาผลงานแล้วนำไปขยายผลต่อเป็นจำนวนมาก