1. เกริ่นนำ
กระบวนการ/วิธีการดำเนินงานในอดีต
โรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (
พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี ) 10 ปีที่ผ่านมา ( พ.ศ.2551 ) มีคะแนนเฉลี่ยทุกวิชาต่ำกว่าระดับประเทศ จนกระทั่งปี พ.ศ.2555 คะแนนเฉลี่ย 3 วิชา คือ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์
ภาษาอังกฤษสูงกว่าระดับประเทศ มี 1 วิชา ที่มีคะแนนเฉลี่ยที่ต่ำกว่าประเทศ
ทำให้ไม่เป็นที่พึงพอใจของคณะครู
ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนั้น คณะครู
ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจึงร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ( O-NET )
ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบัน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเตรียมการและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความพร้อมรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
( O-NET ) ในปีการศึกษาต่อไป และมีคะแนนเฉลี่ยผ่านระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องในทุกปีการศึกษา
ในบริเวณรัศมี
1 กิโลเมตร
โรงเรียนเคยได้รับปัญหาต่อความไม่ปลอดภัยของทรัพย์สิน
แต่ในปัจจุบันมีการเพิ่มเวรยามรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน ทำให้ปัญหาดังกล่าวลดลง โรงเรียนมีอาณาบริเวณเป็นสัดส่วน บรรยากาศดี
บริเวณร่มรื่น เหมาะเป็นสถานศึกษา ชุมชนที่พักอาศัยอยู่รอบ ๆ โรงเรียนเป็นชุมชนที่มีคุณภาพ
รักถิ่นและรักโรงเรียน
ร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้มีสภาพดี การคมนาคมสะดวก
ผู้ปกครองมีความพร้อมให้การสนับสนุนการศึกษาอย่างดียิ่ง
มีความสัมพันธ์กับครูอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ
คณะกรรมการสถานศึกษาซึ่งส่วนใหญ่มีที่พักอยู่ใกล้โรงเรียน เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ
ช่วยส่งเสริมสนับสนุนและดูแลการศึกษาของโรงเรียนให้ทันสมัยและมีคุณภาพ รวมทั้งมีคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองที่เอาใจใส่ให้นักเรียนรักการเรียนรู้
และมีระเบียบวินัยอย่างดียิ่ง
โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ
(พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี)
โรงเรียนมีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองที่เข้มแข็ง ทำให้การจัดการศึกษาเป็นไปในทิศทางที่ดีนักเรียนได้รับโอกาสด้านส่งเสริมสนับสนุนทางการศึกษามากขึ้น
โครงการเด่นที่โรงเรียนประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ คือ โครงการยกระดับผลสัมฤทิธิ์ทางการเรียน (O-NET) ทำให้โรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี) มีผลการทดสอบ O-NET มีผลคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ 5 ปีต่อเนื่อง
(พ.ศ. 2559 – 2563) ข้อจำกัดของโรงเรียน คือ ผู้ปกครองส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวอพยพ ทำให้นักเรียนมีการย้ายเข้า-ออกอยู่เป็นประจำ
ลักษณะสำคัญของวิธีแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
กระบวนการทำงานเชิงระบบ โดยใช้วงจรคุณภาพ
PDCA ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET)
วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) มีคะแนนค่าเฉลี่ยของโรงเรียนสูงกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
เป้าหมาย
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ – ร้อยละ 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ต้องการเข้ารับการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ – ร้อยละ 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เข้าสอบมีค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบสูงกว่าระดับประเทศ
2.
ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ)
ของวิธีหรือแนวปฏิบัติ
ที่เป็นเลิศ
2.1 ขั้นวางแผน (Plan)
2.1.1 ประชุมครู เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2.1.3 วิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคลและคัดกรองนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มคือ กลุ่มอ่านไม่คล่อง
เขียนไม่คล่องและคิดวิเคราะห์ไม่เป็น กลุ่มอ่านคล่อง เขียนไม่คล่อง
คิดวิเคราะห์ไม่เป็น กลุ่มอ่านคล่อง
เขียนคล่อง คิดวิเคราะห์ไม่เป็น และกลุ่มอ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดวิเคราะห์เป็น
2.1.4 ออกแบบวิธีการหรือนวัตกรรม
2.2 ดำเนินการตามแผน (Do)
2.2.1 สร้างเครื่องมือหรือนวัตกรรมที่ออกแบบไว้
2.2.2
ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาตามเครื่องมือที่สร้าง ดังนี้
2.2.2.1 กิจกรรมเติมการสอนให้เข็มแข็งขึ้น เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้ง
4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ในเวลาเรียนปกติ แต่จะมีการวิเคราะห์และคัดกรองผู้เรียนเป็นกลุ่ม
ๆ โดยแต่ละกลุ่มจะใช้เทคนิควิธี สื่อการสอนและแรงจูงใจที่แตกต่างกัน ตลอดจนมีการเพิ่มความเข็มข้นในเนื้อหาวิชาที่เรียนมากยิ่งขี้น
และจะมีกระบวนการพัฒนาอย่างเป็นระบบและขั้นตอนจากง่ายไปหายาก
โดยมีรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมดังนี้
1. ดำเนินการคัดกรองนักเรียน
และจัดกลุ่มนักเรียนตามระดับความสามารถในการเรียนรู้
2. เลือกเทคนิคและวิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตลอดจน สื่อ เครื่องมือวัดและประเมินผลให้เหมาะสม สอดคล้องกับบริบทและความต้องการของผู้เรียน
โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ
3.
จัดทำแนวทางการพัฒนาผู้เรียนหรือแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดหาสื่อ นวัตกรรม
ตลอดจนแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม
4.
ดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการพัฒนาหรือแผนการจัดการเรียนรู้และมีการเสริมแรงโดยการชมเชยผู้ที่เรียนรู้ได้ดีและคอยให้กำลังใจคนที่เรียนรู้ช้ากว่าคนอื่น
5.
ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทุกระยะ เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาการเรียนการสอน และพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลต่อไป
2.2.2.2 กิจกรรมเติมวิชาการให้เข้มแข็ง โดยดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมให้นักเรียนทั้งในและนอกเวลาเรียน
ตามที่โรงเรียนกำหนดเป็นจุดเน้น หรือดำเนินการเป็นปกติอยู่แล้ว เช่น
กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมสอนซ่อมเสริม กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน กิจกรรมท่องคำศัพท์
กิจกรรมท่องอาขยาน กิจกรรมท่องสูตรคูณ
กิจกรรมคณิตคิดเร็ว กิจกรรมเขียนเรื่องจากภาพ กิจกรรมเขียนเรียงความ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ดำเนินการซ้ำๆ
บ่อยๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญ
2.3 การตรวจสอบ (Check)
2.3.1 ผู้บริหารนิเทศ
กำกับ ติดตาม อย่างจริงจังและต่อเนื่อง
2.3.2
ให้ครูชั้นประถมปีที่ 6 รายงานผลการดำเนินงานทุกสัปดาห์
2.4 การรายงานเพื่อปรับปรุงพัฒนา (Action)
2.4.1
ครูวิชาการสรุปรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมปีที่
6 ให้ผู้บริหารทราบ
2.4.2
นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อที่จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
3. ผลการดำเนินการ
3.1
โรงเรียนมีผลการประเมิน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ
3.2 ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
(O-NET)
4. บทเรียนที่ได้รับ
การทำงานที่เป็นระบบและความทุ่มเทเอาใจใส่ของคณะครู
ผู้ปกครอง นักเรียน
เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้
5. ปัจจัยความสำเร็จ
5.1 ครูให้ความร่วมมือในการดำเนินงานอย่างเต็มศักยภาพและมีความต่อเนื่องในการดำเนินงาน
5.2
ผู้บริหารให้ความสำคัญและกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง
5.3
ผู้ปกครองให้ความสำคัญและช่วยสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ
เป็นอย่างดี
5.4 นักเรียนให้ความสำคัญและตั้งใจเรียน
5.5
มีกระบวนการการทำงานที่เป็นระบบ PDCA
6. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ และรางวัลที่ได้รับ
6.1 คณะครู ผู้ปกครอง
นักเรียนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ตลอดจนชุมชนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(O-NET)
6.2 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ
(พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี)
เป็นโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ได้แก่ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ
6.3
โรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี) โรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อเนื่อง 4
ปี คือ ปีการศึกษา 2559 - 2562
ได้รับโล่และใบประกาศเกียรติคุณจากกรุงเทพมหานคร และปีการศึกษา 2563 โรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อเนื่อง 5
ปี คือ ปีการศึกษา 2559 – 2563