การดำเนินงานแก้ปัญหาและพัฒนาการอ่านการเขียนของนักเรียน
(
ครูประจำชั้น / ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย)
(P:ขั้นวางแผน)
1.
คัดกรองนักเรียนและแบ่งกลุ่มนักเรียน
1.1 ประเมินทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียนเป็นรายบุคคล
- อ่านคำพื้นฐานที่ครูกำหนด เขียนคำบอกจากคำพื้นฐานนั้น ๆ อ่านนิทาน / ข้อความสั้น ๆ บันทึกผลการอ่าน /
การเขียนของนักเรียนเป็นรายบุคคล ประเมินผล
1.2 แบ่งกลุ่มนักเรียน ตามผลการประเมินจากแบบคัดกรอง เพื่อเป็นแนวทางแก้ไข
และพัฒนาการอ่านและการเขียนด้วย
วิธีการและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียนในแต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่ 1
นักเรียนอ่านคล่อง
/ เขียนคล่อง
กลุ่มที่
2 นักเรียนอ่านไม่คล่อง /
เขียนไม่คล่อง
กลุ่มที่ 3 นักเรียนอ่านไม่ออก / เขียนไม่ได้
2. กำหนดกิจกรรมการพัฒนารายกลุ่ม เป็นการกำหนดวิธีการและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละกลุ่ม
เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนให้เหมาะสมมากขึ้น
กลุ่มที่ 1 นักเรียนอ่านคล่อง / เขียนคล่อง
-
อ่านนิทาน
/ บทความ / หนังสือ สรุปบันทึกผลจากการอ่าน
-
เขียนตามคำบอกทั้งแบบเป็นคำและเป็นประโยค
-
อ่านหนังสือให้ญาติผู้ใหญ่ฟัง
( บันทึกลงแบบบันทึกกิจกรรม )
กลุ่มที่ 2 นักเรียนอ่านไม่คล่อง / เขียนไม่คล่อง
-
อ่านนิทาน
/ บทความ / หนังสือ กับเพื่อนหรือครู
บอกข้อคิดที่ได้ จากการอ่าน
บันทึกลงในแบบบันทึกการอ่าน
- เขียนตามคำบอกทั้งแบบเป็นคำและเป็นประโยคสั้น
ๆ
-
อ่านหนังสือให้ญาติผู้ใหญ่ฟัง
( บันทึกลงแบบบันทึกกิจกรรม )
กลุ่มที่ 3 นักเรียนอ่านไม่ออก / เขียนไม่ได้
-
อ่านใบงานที่กำหนดเป็นรายบุคคล กับครู
-
เขียนตามคำบอกจากคำที่ให้อ่านเป็นคำง่าย
ๆ ที่ไม่ซับซ้อน
-
อ่านหนังสือกับครู
/ เพื่อน ทุก ๆ วันอย่างน้อยวันละ 5 – 10 บรรทัด
-
ศึกษาพัฒนาการ
เปลี่ยนแบบฝึกการอ่านที่ยากขึ้นตามลำดับ
- อ่านหนังสือให้ญาติผู้ใหญ่ฟัง
( บันทึกลงแบบบันทึกกิจกรรม )
- ซ่อมเสริมการอ่านเป็นรายบุคคลนอกเวลาเรียน
(D: ขั้นดำเนินงาน)
3.
ดำเนินการพัฒนาการอ่าน การเขียน ตามกิจกรรมตามที่กำหนดตลอดปีการศึกษา
(C: ขั้นติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล)
4. ประเมินผลการอ่านการเขียนของนักเรียน เพื่อดูพัฒนาการ การอ่านและการเขียนของนักเรียน พัฒนาการของนักเรียน ( ดูจากแบบบันทึกความก้าวหน้า )แบบสรุปพัฒนาการของนักเรียน แบบบันทึกการการอ่าน / การเขียนของนักเรียน ผลสัมฤทธิ์
การเรียนภาษาไทยและกลุ่มสาระอื่น ๆ ของนักเรียน ผลการทดสอบระดับชาติ (NT)
5. รวบรวมสรุปผลข้อมูลเพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมประสบผลสำเร็จบรรลุเป้าหมายมากน้อยเพียงใด
นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านการเขียนดีขึ้นกว่าเดิมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนพัฒนาขึ้น
ผลการทดสอบระดับชาติผ่านเกณฑ์
สูงกว่าระดับประเทศ )
นักเรียนมีผลการทดสอบ NT วิชาภาษาไทยสูงขึ้น