กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Ricoh R-cademy 1 ปีการศึกษา 2562
การลดประเภทขยะชนิดต่าง ๆ
ในคลองหนองบอน
โรงเรียนสุเหร่าบึงหนองบอน
สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
Ricoh
R-cademy เป็นสถาบันของริโก้
ดำเนินการสอนให้ความรู้ด้านกระบวนการแก้ไขปัญหา ภายใต้แนวคิด KAIZEN,
KAIZEN เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า “การเปลี่ยนแปลง”เป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องค่อยเป็นค่อยไป
โดยริโก้นำเอาหลักการ PDCA (Problem Solving Step) เป็นการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน มีระบบในการคิด (Systematic
thinking) คิดแก้ไขปัญหาด้วยเหตุด้วยผล (Scientific
Thinking) โดยใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงในการตัดสินใจแก้ปัญหา (fact
based management - Gemba) และการทำงานเป็นทีม (Teamwork) หลักการเหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญของ KAIZEN เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิผล
ประกอบกับ Ricoh R-cademy เน้นกระบวนการเรียนรู้ที่ฝึกทักษะในการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและอย่างสร้างสรรค์
(Problem Solving Systematic Thinking with Creative Thinking Abilities) และเป็นกระบวนการเรียนรู้เชิงลึก โดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ (Community
Base Learning) โดยเน้นให้ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนร่วมกัน
เน้นการพัฒนาทักษะ กระบวนการเรียนรู้ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
จนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง (Constructivism) กระบวนการดังกล่าวประกอบด้วย
Kaizen
ดำเนินการตามแนวทาง P-D-C-A
หรือเรียกว่า “Deming Cycle” หรือ“Control
Cycle”
การตรวจสอบและประเมินผล เน้นให้ผู้เรียนตรวจสอบผลลัพธ์ที่เกิดจากการแก้ไขปัญหา
โดยเปรียบเทียบสถิติตัววัดความสำเร็จของโครงการ ก่อนการแก้ไข หลังการแก้ไข
อ้างอิงจาก Step
4 เก็บสถิติจำนวนประเภทขยะชนิดต่าง ๆ ในคลองมาเทียบเคียงก่อนหลังการแก้ไขปัญหาเพื่อแสดงถึงความสำเร็จเมื่อเทียบกับเป้าหมาย
ผลการตรวจสอบจากจำนวนประเภทขยะชนิดต่าง ๆ ในคลอง ก่อนการโครงการจำนวน
15
ชนิด คิดเป็นร้อยละ 100 หลังทำโครงการลดลงเหลือ 3 ชนิด
จำนวนประเภทขยะชนิดต่าง ๆ ลดลงคิดเป็นร้อยละ 80
เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งได้จัดทำเป็นกราฟ เพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบอย่างชัดเจน
วัตถุประสงค์
1. สามารถตรวจสอบและประเมินผลจุดที่ได้แก้ไขไปแล้ว
ว่ายังเกิดผลกระทบอีกหรือไม่ได้
2. แสดงผลเปรียบเทียบ
ก่อนและหลังการดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ ซึ่งอาจทำเป็นกราฟ
หรือแผนภูมิเพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบอย่างชัดเจน
เครื่องมือ
-
กราฟแสดงการเปรียบเทียบค่าตัววัดกับเป้าหมาย
(ก่อน และหลังการแก้ไขปัญหา)
- รูปภาพแสดงสถานที่จริงก่อน หลัง
จากผลการดำเนินการที่ได้รับ
นักเรียนได้นำเอามาตรการที่กำหนด มาจัดทำเป็นมาตรฐาน แล้วทำการสื่อสาร หรืออบรม
หรือทำป้าย
บอร์ดประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบถึงมาตรฐานที่จัดทำขึ้น
เพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ
หรือกำหนดบทบาทหน้าที่ให้เกิดการดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างยั่งยืนถือเป็นการยกระดับมาตรฐานการดำเนินการให้คงอยู่อย่างเป็นระบบ
วัตถุประสงค์
1. นำมาตรการการแก้ไขปัญหาที่กำหนดมาจัดทำเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติต่อไปได้
2. จัดทำไวนิล กำหนดมาตรการรณรงค์
ไม่ทิ้งขยะลงคลอง และนักเรียน บุคลากรในโรงเรียนตกลงยอมรับ และปฏิบัติตามทุกคน
เครื่องมือ
-
ป้ายประชาสัมพันธ์ร่วมรณรงค์
ไม่ทิ้งขยะลงคลอง