เนื่องด้วยปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก นักเรียนมีความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัวมากขึ้น ทั้งเรื่องของขยะที่มีปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องมีการรณรงค์การคัดแยกขยะ ปัญหาการใช้สารเคมีจากเครื่องอุปโภคในครัวเรือนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ถูกปล่อยลงในท่อระบายน้ำ ทำให้แหล่งน้ำเน่าเสีย ปัญหาพื้นที่สีเขียวหรือจำนวนต้นไม้ที่ลดลง จากสิ่งก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น โรงเรียนคชเผือกอนุสรณ์จึงสนับสนุนให้มีการจัดทำโครงการเรียนการสอน สิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขึ้น โดยใช้แนวทาง Kaizen 8 step โดยดำเนินการสอนให้ความรู้ด้านกระบวนการแก้ไขปัญหา ภายใต้แนวคิด KAIZEN, KAIZEN เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า “การปรับปรุงการพัฒนา”เป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องค่อยเป็นค่อยไป
ขั้นตอนการปรับปรุงแบบ Kaizen ประกอบด้วย 8 steps ภายใต้หลักการของ P-D-C-A
Step
1: Select Theme การเลือกหัวข้อเรื่องของปัญหา
การเลือกหัวข้อเรื่องของปัญหา เป็นการใช้ปรากฏการณ์เรียนรู้ (Phenomenon
Base Learning) และ การใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้ (Problem
Base Learning) โดยมีเป้าหมายเพื่อ สร้างการตระหนักรู้ (Awareness)
ให้นักเรียนเข้าใจสภาพแวดล้อมแบบไหนที่เป็นประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
Step
2: Plan Schedule แผนการดำเนินงาน
ผู้เรียนกำหนดแผนการดำเนินการ
โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการในการแก้ปัญหา
Step
3: Grasp Present Situation ทำความเข้าใจในสภาพปัจจุบัน
ผู้เรียนสืบค้นความรู้ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาที่ต้องการศึกษา
เน้นกระบวนการแบบ Active
Learning โดยการศึกษาสภาพปัญหาในปัจจุบัน
แนวทางที่ผู้อื่นได้ศึกษาแล้วทั้งที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ
เพื่อให้ผู้เรียนได้พิจารณาความเชื่อมโยงของความรู้ทั้งในตำราและนอกตำรา
ทั้งในบริบทของชุมชนและภายนอกชุมชน
ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่จะนำมาประกอบกันโดยสมบูรณ์ บ่งบอกให้เห็นถึงปริมาณ
ความสำคัญ หาข้อมูลเชิงลึก สถิติที่ของปัญหาที่เกิดในหลายแง่มุม
Step
4: Set Target กำหนดเป้าหมาย
ผู้เรียนกำหนดตัวชี้วัดของโครงการ (Measurement)
เป้าหมาย (Target) ที่ต้องการหรือเป้าประสงค์สู่ความสำเร็จที่เฉพาะเจาะจง
ชัดเจน สมเหตุสมผล สามารถวัดผลได้จริง และเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด
Step
5: Analyze and Determine problem and Plan Corrective Action วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
และวางมาตรการแก้ไข
เน้นให้ผู้เรียนวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
เป็นการวิเคราะห์จากสาเหตุที่แท้จริงที่ส่งผลให้เกิดปัญหานั้นๆ ว่าปัญหาดังกล่าว
เกิดจากสาเหตุใดบ้าง และการพิจารณาเลือกสาเหตุที่จะนำไปแก้ไข
Step
6: Implement Plan ลงมือปฏิบัติตามแผน
เน้นให้ผู้เรียนลงมือแก้ไขปัญหาตามแผนการที่ได้วางไว้
ทั้งนี้การดำเนินการเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่ได้วางเอาไว้ เพื่อสร้างนิสัยการรักษาสัญญา
(Commitment)
Step
7: Evaluate Results ตรวจสอบ&ประเมินผล
การตรวจสอบและประเมินผล
เน้นให้ผู้เรียนตรวจสอบผลลัพธ์ที่เกิดจากการแก้ไขปัญหา โดยเปรียบเทียบสถิติตัววัดความสำเร็จของโครงการ
ก่อนการแก้ไข หลังการแก้ไข อ้างอิงจาก Step 4 เก็บสถิติจำนวนพลาสติกมาเทียบเคียงก่อนหลังการแก้ไขปัญหาเพื่อแสดงถึงความสำเร็จเมื่อเทียบกับเป้าหมายนั้น
Step
8: Standardize Action Taken / Review กำหนดมาตรฐานการดำเนินงาน/ทบทวน
ผู้เรียนนำเอามาตรการที่กำหนด
มาจัดทำเป็นมาตรฐาน แล้วทำการสื่อสาร หรืออบรม หรือทำป้าย
บอร์ดประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบถึงมาตรฐานที่จัดทำขึ้น
เพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ หรือกำหนดบทบาทหน้าที่ให้เกิดการดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างยั่งยืนถือเป็นการยกระดับมาตรฐานการดำเนินการให้คงอยู่อย่างเป็นระบบ
จากการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้แนวทาง Kaizen 8 step ผลปรากฏดังนี้
1. นักเรียนมีการตระหนักรู้เข้าใจปัญหาสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวทั้งในโรงเรียนและในชุมชนของตนเองมากขึ้น
สามารถค้นพบปัญหาและวางแผนดำเนินการแก้ไขเป็นขั้นตอน
๒. นักเรียนระดับประถมศึกษาตั้งแต่ปีที่
๑ -๖ ได้เรียนรู้ขั้นตอนเรียนรู้การดำเนินงานโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษาตามแนวทาง Kaizen
8 step
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
๖ สามารถเลือกประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สนใจมาดำเนินการโครงงานสิ่งแวดล้อมโดยใช้แนวทาง
Kaizen
8 step ได้ครบทุกขั้นตอน
๔. นักเรียนสามารถนำมาตรการการแก้ไขปัญหาที่กำหนดมาจัดทำเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติได้เพื่อเป็นแนวทางให้นักเรียนที่สนใจได้ศึกษาและนำไปใช้ต่อไป
๕. นักเรียนมีทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบ
๖. นักเรียนมีความกล้าแสดงออก
และมีความเป็นผู้นำในการทำกิจกรรม
ผลสำเร็จจากการดำเนินโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้แนวทาง Kaizen 8 step พบว่านักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าใจขั้นตอนเรียนรู้การดำเนินงานโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษาตามแนวทาง Kaizen 8 step คิดเป็นร้อยละ 80 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 100 ดำเนินการโครงงานสิ่งแวดล้อมโดยใช้แนวทาง
Kaizen 8 step ได้ครบตามขั้นตอน และครูร้อยละ 80 ได้เรียนรู้ขั้นตอนการดำเนินงานโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษาตามแนวทาง
Kaizen 8 step เพื่อนำไปให้ความรู้และร่วมดำเนินการจริงกับนักเรียน
รางวัลและความสำเร็จที่ได้รับ
1. รางวัลระดับเหรียญทอง
ด้านสิ่งแวดล้อม จากบริษัท ริโก้ ประเทศไทย จำกัด
๒. รางวัลระดับเหรียญเงิน หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ของ คุรุสภา