สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยกระบวนการ BBL
โรงเรียนวัดปฐมบุตรอิศราราม
กระบวนการพัฒนา

1. ครูผู้สอนใช้วิธีการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียน  โดยใช้ใจแลกใจ  ให้ความรักความอบอุ่นเป็นกันเองกับนักเรียนและเกิดความไว้ใจซึ่งกันและกัน  นักเรียนจะเปิดใจและพร้อมจะดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่ครูจัดขึ้น

2. ครูใช้ตั๋วเข้าห้องเรียน  โดยให้นักเรียนอ่านบัตรคำที่เป็นคำพื้นฐาน  และคำที่กำลังเรียนอยู่  นักเรียนอ่านก่อนเข้าห้องเรียนในทุก ๆ วัน

3. ก่อนเรียนสระ ใหม่  จะเริ่มต้นด้วยคำกลอนประจำสระนั้น ๆ โดยครูอ่านให้นักเรียนฟังและนักเรียนอ่านตามหรือร้องคลอไปพร้อม ๆ กันเป็นจังหวะที่สนุกสนาน  ทบทวนการอ่านแจกลูกคำ  ผันเสียง  อักษรกลาง   อักษรสูง  และอักษรต่ำ  เมื่ออ่านได้จะรู้ความหมายของคำ  ฝึกอ่านไปเขียนไปสมองจะจดจำได้

4. สอนเสริมเป็นรายบุคคลเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนของนักเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 คน สามารถอ่านออกเขียนได้ทุกคน

2. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading  Test : RT) คะแนนรวม 2 ด้าน  เฉลี่ยร้อยละ 85.42 และสูงกว่าระดับประเทศ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]