1. ครูผู้สอนใช้วิธีการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียน โดยใช้ใจแลกใจ ให้ความรักความอบอุ่นเป็นกันเองกับนักเรียนและเกิดความไว้ใจซึ่งกันและกัน นักเรียนจะเปิดใจและพร้อมจะดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่ครูจัดขึ้น
2. ครูใช้ตั๋วเข้าห้องเรียน โดยให้นักเรียนอ่านบัตรคำที่เป็นคำพื้นฐาน และคำที่กำลังเรียนอยู่ นักเรียนอ่านก่อนเข้าห้องเรียนในทุก ๆ วัน
3. ก่อนเรียนสระ ใหม่ จะเริ่มต้นด้วยคำกลอนประจำสระนั้น ๆ โดยครูอ่านให้นักเรียนฟังและนักเรียนอ่านตามหรือร้องคลอไปพร้อม ๆ กันเป็นจังหวะที่สนุกสนาน ทบทวนการอ่านแจกลูกคำ ผันเสียง อักษรกลาง อักษรสูง และอักษรต่ำ เมื่ออ่านได้จะรู้ความหมายของคำ ฝึกอ่านไปเขียนไปสมองจะจดจำได้
4. สอนเสริมเป็นรายบุคคลเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนของนักเรียน
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 คน สามารถอ่านออกเขียนได้ทุกคน
2. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) คะแนนรวม 2 ด้าน เฉลี่ยร้อยละ 85.42 และสูงกว่าระดับประเทศ