โรงเรียนบางจาก(นาคเผื่อนอุปถัมภ์) เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ผู้ปกครองประกอบอาชีพค้าขายและรับจ้าง บางครอบครัวมีบุตรหลานหลายคนที่ต้องเลี้ยงดู
ประกอบกับบางครั้งผู้ปกครององเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ
รายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว
ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวนักเรียน
ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการเพื่อสร้างลักษณะนิสัยการออม การรู้จักใช้จ่าย
อย่างพอเพียง
ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง และรู้จักคิดวิเคราะห์ วางแผนการใช้จ่ายได้อย่างมีเหตุผล
โดยได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวปฏิบัติเพื่อต่อสู้กับความแปรปรวนทางเศรษฐกิจ
ภายใต้การดำเนินโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม
รวมทั้งได้แสดงบทบาท
ในฐานะการเป็นพลเมืองดีและความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว
สังคมและประเทศชาติ สามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
มาประยุกต์ใช้
ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างมีความสุขและพึ่งตัวเองได้
เพื่อให้นักเรียนที่เป็นผลผลิตทางการศึกษา
ได้เติบโตเป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายจิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
มีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน โดยใช้เทคนิค SWOT
เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโรงเรียน
ใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ P-D-C-A ในการดำเนินงาน ทำให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่วางแผนไว้
มีรายละเอียดดังนี้
ขั้นตอนที่ ๑ สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการดำเนินงานโครงการออมฯ
แต่ละระดับชั้นในโรงเรียน ปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการของนักเรียน สภาพความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบ รูปแบบ
ในการพัฒนาการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ ๒ ขั้นการวางแผน (Plan) เป็นการร่วมมือกันกำหนดแนวปฏิบัติ กรอบรูปแบบในการพัฒนาโครงการออม ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนบางจาก(นาคเผื่อนอุปถัมภ์) จากผลสรุป
ของการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ ๑
ซึ่งในการพัฒนาโครงการออมฯ นั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย
และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน มีการกำหนดวิสัยทัศน์
ให้มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ
ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร
ขั้นตอนที่ ๓ ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการออมกับครู
บุคลากร ผู้ปกครอง นักเรียน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
เพื่อหาแนวปฏิบัติโครงการออมวันละนิดตามแนวคิด
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินงานดังนี้
๑. ดำเนินการเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
๒. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
๓. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
เพื่อวางแผนการดำเนินงานและมอบหมายหน้าที่การปฏิบัติงาน
๔.
ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้
โดยประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของโครงการให้นักเรียนและผู้ปกครองรับทราบ
๕. รับฝากเงินรายวัน โดยครูประจำชั้น จัดทำบัญชีรับฝาก – ถอนเงิน ทำสมุดบันทึกรายรับ – รายจ่าย ประจำห้องเรียน สรุปยอดบัญชีเงินออมทุกเดือน แจ้งให้นักเรียน ผู้ปกครองและผู้บริหารทราบ
๖.
ประสานงานกับธนาคารออมสินเพื่อมาทำการเปิดบัญชีออมทรัพย์
และรับฝากเงินออมของนักเรียนทุกเดือน โดยครูประจำชั้นเป็นผู้รวบรวมเงินนำฝากเข้าบัญชีของนักเรียน แจ้งให้นักเรียน ผู้ปกครองและ
ผู้บริหารทราบ
๗.
แจ้งยอดสรุปรายการฝาก
-
ถอนเงินของนักเรียน ให้ผู้ปกครองรับทราบภาคเรียนละ ๑ ครั้ง
ขั้นตอนที่ ๔ ขั้นตรวจสอบ (Check) เป็นการประเมินผลและตรวจสอบ เพื่อหาแนวปฏิบัติในการพัฒนาโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โดยดำเนินงานดังนี้
๑. ผู้บริหารสถานศึกษา กำกับ
ติดตามการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
๒.
มอบหมายครูประจำชั้นสรุป
รายงานยอดบัญชีเงินออมทุกสิ้นเดือน
๓.
สำรวจความพึงพอใจของครู
ผู้ปกครองและนักเรียนต่อผลการดำเนินงาน
๔.
จัดทำรายงาน
สรุปผลการดำเนินโครงการเมื่อสิ้นปีการศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา
ขั้นตอนที่
๕ ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action) เป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริง เพื่อวิเคราะห์จุดเด่น และจุดด้อย เพื่อแสวงหาวิธีการแก้ไข
ปรับปรุงในขั้นตอนของการวางแผนเพื่อนำไปสู่
การปฏิบัติอีกครั้งในปีการศึกษาต่อไป ดังนี้
๑. คณะกรรมการดำเนินโครงการการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปรายงานผลการออมของนักเรียนทุกระดับชั้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
๒.
นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน
เพื่อที่จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาโครงการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
๑. โรงเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ร้อยละ ๘๕.๑๗
๒. ผู้ปกครองและนักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดโครงการ
๓. ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากธนาคารออมสิน
๔. ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากธนาคารออมสิน
เนื่องจากเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม