1.หลักการและเหตุผล
"เศรษฐกิจพอเพียง" เป็นปรัชฐาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาตลอด และต่อมารัฐบาลได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการดำเนินการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทศศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 มาตรา 6 กำหนดให้การศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาครไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว โรงเรียนวัดธาตุทอง จึงดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการบริหารการจัดการของสถานศึกษา พัฒนาผู้เรียน รวมทั้งบุคลากรเพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติตามบริบทของสถานศึกษาในทุกระดับอย่างประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลเกิดการปรับเปลี่ยนการบวนทัศน์ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
2.วัตถุประสงค์
1). เพื่อดำเนินงานของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับเกณฑ์สถานศึกษาพอเพียงของกระทรวงศึกษา
2).เพื่อปลูกฝังและสรา้งคุณลักษณะนิสัยการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เกิดแก่ผู้เรียนและบุคลากร
3).เพื่อพัฒนาสถานศึกษา ผู้เรียน บุคลากร ให้มีความสมบูรณ์ให้ครบทุกด้านให้สามารถอยู่ในสังคมที่พัฒนาปอย่างรวดเร็วได้อย่างเหมาะสมถูกต้องและปลอดภัย
3. การดำเนินงาน
3.1 ขันวางแผน
3.1.1 ?ประชุมคณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นบานและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองเพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการและจัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา
3.1.2 แต่งตั้งคณะกรรมดำเนินโครงการ
3.1.3 ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบ
3.1.4 กำหนดกิจกรรมและขั้นตอนการปฎิบัติงาน โดยโครงการมีกิจกรรมทั้งหมด 9 กิจกรรม ดังนี้
?1). กิจกรรมโรงเรียนพอเพียง
2). กิจกรรมเรียนรู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง
3). กิจกรรมเศรษฐีน้อย
4). กิจกรรมส่งเสริมอาชีพนักเรียนตามระบบเศรษฐกิจพอเพียง
5). กิจกรรมประหยัดน้ำประหยัดไฟ
6). กิจกรรมอนุรักษ์พลังงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม
7). กิจกรรมต่อต้านยาเสพติด
8). กิจกรรมแนะแนว
9). กิจกรรมทุนการศึกษา
3.1.5 จัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน
3.1.6 ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้ผู้เรียนทราบและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใจร่วมกัน
3.1.7 ประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อม(Context Evaluation)เพื่อกำหนดหลักการและเหตุผล สำหรับพิจารณาความจำเป็นที่จะต้องจัดทำโครงการ การชี้ประเด็นปัญหาตลอดจนการพิจารณาความเหมาะสมของโครงการ
3.1.8 ประเมินปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) เพื่อพิจารณาความเหมาะสม ความเพียงพอของทรัพยากรที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ โดยใช้กระบวนการ 4 M เป้นองค์ประกอบหลักที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน คือ ด้านบุคลากร(Man) ด้านงบประมาณ (Money) ด้านวัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือและสถานที่(Material/Machine) และ ด้านวิธีการบริหารจัดการ (Mengenent)
4. ขั้นปฏิบัติงาน
4.1 ประชุมคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายและรับผิดชอบในแต่ละกิจกรรม เพื่อ ดำเนินงานตามกิจกรรมทั้ง 9 กิจกรรม ให้ครอบคลุมภาระงานที่กำหนด
4.2 ดำเนินกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามปฏิทินปฏิบัติงาน
4.3 ประเมินระหว่างดำเนินโครงการ เพื่อหาข้อบกพร่องของการดำเนินโครงการ สำหรับทำการแก้ไข โดยการประเมินการดำเนินด้านกระบวนการ ด้านการบริหารโครงการตามวงจรการทำงานการดำเนินงานของแต่ละกิจกรรม
4.4 สรุปผลการดำเนินระหว่างกิจกรรม รวมทั้งหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพื่อพัฒนาการดำเนินของแต่ละกิจกรรมตามโครงการให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
5. ขั้นตรวจสอบงาน
5.1 ประเมินตนเองตามเกณฑ์การประเมิน สถานศึกษาพอเพียง ของกระทรวงศึกษาธิการ 5 ด้าน
5.2 นิเทศ ติดตามและตรวจสอบวิธีการปฏิบัติกิจกรรม
5.3 ตรวจสอบความร่วมมือในการปฏิบัติงานของคณะทำงานและปัญหาระหว่างการปฏิบัติงาน
5.4 ประเมินหลังสิ้นสุกโครงการ เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นทั้ง 9 กิจกรรม ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการกับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้รวมทั้งการพิจารณาในประเด้นของการดำเนินกิจกรรมต่อไป
6. ขั้นปรับปรุงงาน
6.1 สรุปข้อมูล จุดเด่น จุดด้อยของกิจกรรมตามโครงการ
6.2 นำข้อมูลจากการประเมินมาหาแนวทางปรับแผนปฏิบัติงาน ปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนางานให้มีคุณภาพต่อไป
6.3 สรุปและรายงานผลการปฏิบัติงาน ตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทราบ
7. ระยะเวลาดำเนินงาน
ตลอดปีการศึกษา
สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษา แนวการทางการจัดการเรียนการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่บูรณาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยกระบวนการจัดการเรียนการสอนได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องครบทุกกระบวนการ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์เป็นไปตามที่สถานศึกษาได้กำหนดจะตั้งเป้าหมายไว้ โดยผู้เรียนเป็นผู้ที่รู้จักการอดออม การทำบัญชีรายรับรายจ่ายของตนเองในแต่ละวัน รู้จักการประมาณตนเองและยอมรับความเป็นตัวเองพอใจและเห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองมี มีสติ สมาธิ ปัญญา รู้จักการใช้เหตุผลมาประกอบในการตัดสินใจกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรู้จักใช้เหตุผล สติ ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามวัยของตนเอง รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างอย่างคุ้มค่า รู้จักการให้อภัยและการทำความดีมีจิตจิตอาสาต่อผู้อื่น มีจิตสำนึกและรักความเป็นไทบ รู้จักการยอมรับและอยู่ร่วมกับผู้อื่นปฏิบัติตนตามหลักการประชาธิปไตยได้อย่างเต็มใจ
ครูผู้สอนเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีทักษะในการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างดี รู้จักและเข้าใจผู้เรียนมากยิ่งขึ้น มีแนวทางในการดูแลและช่วยเหลือผู้เรียนได้อย่างหลากหลายและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นอย่างมั่นใจ ตลอดจนครูผู้สอนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำมากยิ่งขึ้นส่งผลให้ครูมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น ผู้ปกครอง ชุมชนเกิดความเข้าใจและเห็นคุณค่าของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างดี ส่งผลให้สถานศึกษา ชุมชน ผู้ปกครองเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อซึ่งเป็นผลดีต่อการบริหารจัดการและพัฒนาสถานศึกษาและผู้เรียนให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลให้สถานศึกษาได้รับการยอมรับจากชุมชน ผู้ปกครอง และหน่วยงานต่างๆ