สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
“ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”
โรงเรียนวัดดีดวด
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการดำเนินงาน

1.      วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ

2.      ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่บุคลากรในโรงเรียน

3.       แต่งตั้งคณะทำงาน ออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมตามระดับดังนี้

 วิธีการดำเนินการ (รายละเอียดกิจกรรม)

 

กิจกรรม/ขั้นตอน

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

ขั้นเตรียมงาน (Plan)

-   เสนอขออนุมัติ

-   ประชุมคณะกรรมการชี้แจงและวางแผนงาน

ขั้นดำเนินการ (Do)

  -  ประชาสัมพันธ์ประสานงาน

  -  ดำเนินงาน (เตรียมวัสดุ – อุปกรณ์)

  -  ดำเนินงาน เรียนรู้และทำประติมากรรมกระดาษ   

รีไซเคิล วันพุธ เวลา 13.30 – 14.30

ขั้นตรวจสอบ (Check)

  -  ประเมินผลการร่วมกิจกรรมของนักเรียน

  -  ประเมินผลงานที่สร้างสรรค์

ขั้นรายงาน (Act)

-   สรุปประเมินผล เพื่อปรับปรุงและพัฒนาในปีต่อไป

 

พฤษภาคม

 

 

มิถุนายน – กุมภาพันธ์

 

 

 

 

มีนาคม

 

 

มีนาคม

น.ส.นฐพร  สายทอง

และคณะครู

โรงเรียนวีดดีดวด

 

ตารางกิจกรรมการทำ “ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”

 

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับชั้นที่ปฏิบัติ

เดือนมิถุนายน

5 มิ.ย. 2562

 

12 มิ.ย. 2562

 

 

19 มิ.ย. 2562

 

 

26 มิ.ย. 2562

 

 

 

- เรียนรู้ความเป็นมาของการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล

   

- เรียนรู้ขั้นตอน และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำประติมากรรมกระดาษ  รีไซเคิล

 

- จัดหากระดาษที่ไม่ใช้แล้วที่อยู่ในห้องเรียนของตนเอง และอยู่ในชุมชนวัดดีดวด

 

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูสาธิต และนักเรียนร่วมปฏิบัติ)                                            

 

อ.1 – ป.6

 

อ.1 – ป.6

 

 

อ.1 – ป.6

 

 

อ.1 – ป.6

 

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับชั้นที่ปฏิบัติ

เดือนกรกฏาคม

3 ก.ค. 2562

 

 

10 ก.ค. 2562

 

 

 

24 ก.ค. 2562

 

31 ก.ค. 2562

 

 

- บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูสาธิต และนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปั้นขึ้นรูปตามจินตนาการ เสร็จแล้วนำปตากให้แห้ง

 

- ระบายสีผลงานการปั้นให้สวยงามตามจินตนาการ

 

- นำเสนอผลงานของตนเอง

 

อ.1 – ป.6

 

 

อ.1 – ป.6

 

 

 

อ.1 – ป.6

 

อ.1 – ป.6

 

เดือนสิงหาคม

7 ส.ค. 2562

 

 

14 ส.ค. 2562

 

 

21 ส.ค. 2562

 

 

 

28 ส.ค. 2562

 

 

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) 

 

- บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปั้นขึ้นรูปเป็นเผ่นป้าย ปาดหน้าให้เรียบ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- เขียนบ้านเลขที่บ้านของตนเอง ระบายสีและตกแต่งผลงานป้ายให้สวยงามตามจินตนาการ

 

อ.1 – ป.6

 

 

อ.1 – ป.6

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

เดือนกันยายน

4 ก.ย. 2562

 

11 ก.ย. 2562

 

 

18 ก.ย. 2562

 

 

 

- นำเสนอผลงานของตนเอง แล้วนำป้ายที่ได้ไปติดที่บ้านของตนเอง                                         

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) 

 

- บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

ป.1 – ป.6

 

อ.1 – ป.6

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับชั้นที่ปฏิบัติ

25 ก.ย. 2562

 

 

 

- นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก (เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี) ดัดลวดให้เป็นรากไม้ตามจินตนาการ

ป.1 – ป.6

 

เดือนพฤศจิกายน

6 พ.ย. 2562

 

 

 

 

13 พ.ย. 2562

 

 

 

 

20 พ.ย. 2562

 

27 พ.ย. 2562

 

 

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ       เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ       เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม

 

- นำเสนอผลงานของตนเอง นำกลับไปใช้ที่บ้านของตนเอง

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

ป.1 – ป.6

เดือนธันวาคม

11 ธ.ค. 2562

 

 

 

 

18 ธ.ค. 2562

 

 

 

 

25 ธ.ค. 2561

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ      เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ      เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม ปลูกต้นไม้เป็นของขวัญปีใหม่ของโรงเรียนวัดดีดวด

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับชั้นที่ปฏิบัติ

เดือนมกราคม

8 ม.ค. 2563

 

 

 

 

15 ม.ค. 2563

 

 

 

22 ม.ค. 2563

 

 

 

 

29 ม.ค. 2563

 

 

 

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) 

แล้วบดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

- นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก (เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี) ดัดลวดให้เป็นแจกันตามจินตนาการ

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงแจกันดอกไม้ที่ขึ้นไว้ ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ      เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง

 

- ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม เป็นแจกันตกแต่งห้องเรียนและบริเวณโรงเรียน

 

อ.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

เดือนกุมภาพันธ์

5 ก.พ. 2563

 

 

 

 

12 ก.พ. 2563

 

19 ก.พ. 2563

 

 

27 ก.พ. 2563

 

 

- เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก        ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) 

แล้วบดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ)

 

- ขึ้นโครงผลงานตามพิมพ์สี่เหลี่ยม

 

- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ)

แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาอัดใส่พิมพ์สี่เหลี่ยม

 

- ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงามตามจินตนาการ พร้อมนำเสนอผลงานของตนเอง

 

 

อ.1 – ป.6

 

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

ป.1 – ป.6

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นตอนการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล (กระถางตอไม้)

ขั้นตอนการเตรียมกระดาษ

                    1. นำกระดาษที่ไม่ใช้แล้วมาฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ

                    2. แช่กระดาษในน้ำเปล่า หมักกระดาษไว้ 1 สัปดาห์

                    3. นำกระดาษที่หมักไว้มาบดให้ละเอียด บีบน้ำออกให้หมาด

                    4. ผสมกระดาษที่ได้กับปูนซีเมนต์ อัตราส่วน ปูน 5 ส่วนต่อกระดาษ 1 ส่วน (5 : 1)

ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน

 

ขั้นตอนการขึ้นโครงสร้าง

                    1. นำขวดน้ำดื่มหรือขวดพลาสติกมาตัดครึ่ง

                     2. นำลวดตาข่ายมาวัดให้เท่ากับขนาดของขวด ตัดให้เลยขวดประมาณ 2 นิ้ว เพื่อทำรากต้นไม้

                     3. นำลวดตาข่ายมาพันรอบขวดพลาสติกที่ตัดไว้ มัดด้วยลวดเส้นเล็ก

                     4. ตัดส่วนที่เป็นรากแล้วดัดตามต้องการ

 

ขั้นตอนการปั้น

                    1. นำปูนกระดาษที่ผสมแล้วมาโปะให้ทั่วกระถาง โดยเริ่มจากบริเวณด้านล่าง          ของกระถาง ใช้มือกดแล้วปรับแต่งให้ปูนเกาะติดกับโครงสร้าง

                     2. ทำลายเปลือกไม้ โดยใช้เกียงหรือไม้เสียบลูกชิ้นขูดเป็นเส้น ๆ ตามยาว

                     3. นำไปตากแดดให้แห้ง

 

ขั้นตอนการระบายสี

                     1. ระบายสีรองพื้นด้วยสีเหลืองให้ทั่วกระถาง รอให้แห้ง

                     2. ระบายสีน้ำตาลทับ แล้วไล่ระดับสีตามใจชอบ

                     3. เมื่อสีแห้งให้ทาแล็กเกอร์เคลือบเงา

 

วิธีการประเมินผล

1.   ใช้แบบประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรม “ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”

2.   ประเมินผลจากผลงาน “ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”

 


ผลจากการปฏิบัติ


 ผลการดำเนินงาน

1. นักเรียนมีความตระหนักรู้ในการสร้างสรรค์งานประติมากรรมจากกระดาษเหลือใช้

2. นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี

          3. นักเรียนมีจิตสำนึกและความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม

          4. นักเรียนสามารถเผยแพร่แนวทาง วิธีการลดภาระของสังคมด้านสิ่งแวดล้อม

          5. นักเรียนมีองค์ความรู้ นำสู่อาชีพและรายได้เสริม


ปัจจัยความสำเร็จ

1.      ได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการสถานศึกษา

2.      ได้รับความร่วมมือจากคณะครู ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน

3.      นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ร่องรอย/หลักฐาน

1. รายงานผลการดำเนินงาน

2. ชิ้นงาน           

 

จุดเด่น

1. นักเรียนมีความสามารถทางด้านประติมากรรมจากกระดาษรีไซเคิล

2. โรงเรียนไม่มีขยะประเภทกระดาษ

 

จุดที่ต้องพัฒนา

2. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์โดยการสร้างงานประติมากรรม

 

ปัญหาที่พบ

1. การนำความรู้เกี่ยวกับการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล สู่ชุมชนยังไม่แพร่หลาย

 แนวทางแก้ไข

1. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ ในครอบครัวและชุมชนของตนเองให้มากขึ้น    ช่วยให้ขยะในชุมชนมีปริมาณที่ลดลง (ลดมลพิษและช่วยลดภาวะโลกร้อน)

2. ส่งเสริมให้นักเรียนได้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ที่บ้าน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]