กระบวนการดำเนินงาน
1.
วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน
ปัญหาและความต้องการ
2.
ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่บุคลากรในโรงเรียน
3.
แต่งตั้งคณะทำงาน ออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมตามระดับดังนี้
กิจกรรม/ขั้นตอน |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
ขั้นเตรียมงาน (Plan) -
เสนอขออนุมัติ -
ประชุมคณะกรรมการชี้แจงและวางแผนงาน ขั้นดำเนินการ
(Do) - ประชาสัมพันธ์ประสานงาน
- ดำเนินงาน (เตรียมวัสดุ –
อุปกรณ์) - ดำเนินงาน
เรียนรู้และทำประติมากรรมกระดาษ รีไซเคิล วันพุธ เวลา 13.30 – 14.30 ขั้นตรวจสอบ (Check)
- ประเมินผลการร่วมกิจกรรมของนักเรียน
- ประเมินผลงานที่สร้างสรรค์ ขั้นรายงาน (Act) -
สรุปประเมินผล เพื่อปรับปรุงและพัฒนาในปีต่อไป |
พฤษภาคม มิถุนายน – กุมภาพันธ์ มีนาคม มีนาคม |
น.ส.นฐพร สายทอง และคณะครู โรงเรียนวีดดีดวด |
ตารางกิจกรรมการทำ
“ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับชั้นที่ปฏิบัติ |
เดือนมิถุนายน 5 มิ.ย. 2562 12 มิ.ย. 2562 19 มิ.ย. 2562 26 มิ.ย. 2562 |
-
เรียนรู้ความเป็นมาของการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล -
เรียนรู้ขั้นตอน และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำประติมากรรมกระดาษ รีไซเคิล - จัดหากระดาษที่ไม่ใช้แล้วที่อยู่ในห้องเรียนของตนเอง
และอยู่ในชุมชนวัดดีดวด -
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ (ครูสาธิต
และนักเรียนร่วมปฏิบัติ) |
อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 |
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับชั้นที่ปฏิบัติ |
เดือนกรกฏาคม 3 ก.ค. 2562 10 ก.ค. 2562 24 ก.ค. 2562 31 ก.ค. 2562 |
-
บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูสาธิต และนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปั้นขึ้นรูปตามจินตนาการ
เสร็จแล้วนำปตากให้แห้ง -
ระบายสีผลงานการปั้นให้สวยงามตามจินตนาการ -
นำเสนอผลงานของตนเอง |
อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 |
เดือนสิงหาคม 7 ส.ค. 2562 14 ส.ค. 2562 21 ส.ค. 2562 28 ส.ค. 2562 |
-
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ
(ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) - นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์
(ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปั้นขึ้นรูปเป็นเผ่นป้าย
ปาดหน้าให้เรียบ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง -
เขียนบ้านเลขที่บ้านของตนเอง ระบายสีและตกแต่งผลงานป้ายให้สวยงามตามจินตนาการ |
อ.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
เดือนกันยายน 4 ก.ย. 2562 11 ก.ย. 2562 18 ก.ย. 2562 |
- นำเสนอผลงานของตนเอง
แล้วนำป้ายที่ได้ไปติดที่บ้านของตนเอง -
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ
(ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
บดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) |
ป.1 – ป.6 อ.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับชั้นที่ปฏิบัติ |
25 ก.ย. 2562 |
-
นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก (เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี)
ดัดลวดให้เป็นรากไม้ตามจินตนาการ |
ป.1 – ป.6 |
เดือนพฤศจิกายน 6 พ.ย. 2562 13 พ.ย. 2562 20 พ.ย. 2562 27 พ.ย. 2562 |
- นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์
(ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง - นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์
(ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง - ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม
- นำเสนอผลงานของตนเอง
นำกลับไปใช้ที่บ้านของตนเอง |
ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
เดือนธันวาคม 11 ธ.ค. 2562 18 ธ.ค. 2562 25 ธ.ค. 2561 |
-
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง -
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงกระถางต้นไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง -
ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม ปลูกต้นไม้เป็นของขวัญปีใหม่ของโรงเรียนวัดดีดวด |
ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
วัน/เวลา |
รายการกิจกรรม |
ระดับชั้นที่ปฏิบัติ |
เดือนมกราคม 8 ม.ค. 2563 15 ม.ค. 2563 22 ม.ค. 2563 29 ม.ค. 2563 |
-
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ
(ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) แล้วบดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด
กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
นำขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดครึ่ง มัดตะแกรงลวดยึดติดกับขวดพลาสติก
(เพื่อให้ปูนกระดาษเกาะได้ดี) ดัดลวดให้เป็นแจกันตามจินตนาการ -
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาปิดให้รอบโครงแจกันดอกไม้ที่ขึ้นไว้
ปั้นตกแต่งให้สวยงาม ใช้ลวดกรีดเป็นลายไม้ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปตากให้แห้ง -
ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงาม เป็นแจกันตกแต่งห้องเรียนและบริเวณโรงเรียน |
อ.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
เดือนกุมภาพันธ์ 5 ก.พ. 2563 12 ก.พ. 2563 19 ก.พ. 2563 27 ก.พ. 2563 |
-
เตรียมกระดาษในการทำประติมากรรมรีไซเคิล โดยการฉีก ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปแช่น้ำ
(ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) แล้วบดกระดาษที่แช่ให้ละเอียด
กรองและบีบน้ำออกจากกระดาษให้หมด (ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ) -
ขึ้นโครงผลงานตามพิมพ์สี่เหลี่ยม -
นำกระดาษที่ได้จากการบดมาผสมกับปูนซีเมต์ (ปูนกระดาษ) แล้วนำปูนกระดาษที่ได้มาอัดใส่พิมพ์สี่เหลี่ยม
-
ระบายสีและตกแต่งผลงานให้สวยงามตามจินตนาการ พร้อมนำเสนอผลงานของตนเอง |
อ.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 ป.1 – ป.6 |
ขั้นตอนการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล
(กระถางตอไม้)
ขั้นตอนการเตรียมกระดาษ
1. นำกระดาษที่ไม่ใช้แล้วมาฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ
2. แช่กระดาษในน้ำเปล่า หมักกระดาษไว้ 1 สัปดาห์
3.
นำกระดาษที่หมักไว้มาบดให้ละเอียด บีบน้ำออกให้หมาด
4.
ผสมกระดาษที่ได้กับปูนซีเมนต์ อัตราส่วน ปูน 5 ส่วนต่อกระดาษ
1 ส่วน (5 : 1)
ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน
ขั้นตอนการขึ้นโครงสร้าง
1.
นำขวดน้ำดื่มหรือขวดพลาสติกมาตัดครึ่ง
2. นำลวดตาข่ายมาวัดให้เท่ากับขนาดของขวด ตัดให้เลยขวดประมาณ 2 นิ้ว เพื่อทำรากต้นไม้
3. นำลวดตาข่ายมาพันรอบขวดพลาสติกที่ตัดไว้
มัดด้วยลวดเส้นเล็ก
4.
ตัดส่วนที่เป็นรากแล้วดัดตามต้องการ
ขั้นตอนการปั้น
1.
นำปูนกระดาษที่ผสมแล้วมาโปะให้ทั่วกระถาง
โดยเริ่มจากบริเวณด้านล่าง
ของกระถาง ใช้มือกดแล้วปรับแต่งให้ปูนเกาะติดกับโครงสร้าง
2. ทำลายเปลือกไม้ โดยใช้เกียงหรือไม้เสียบลูกชิ้นขูดเป็นเส้น ๆ ตามยาว
3. นำไปตากแดดให้แห้ง
ขั้นตอนการระบายสี
1. ระบายสีรองพื้นด้วยสีเหลืองให้ทั่วกระถาง
รอให้แห้ง
2. ระบายสีน้ำตาลทับ แล้วไล่ระดับสีตามใจชอบ
3.
เมื่อสีแห้งให้ทาแล็กเกอร์เคลือบเงา
วิธีการประเมินผล
1.
ใช้แบบประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรม “ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”
2.
ประเมินผลจากผลงาน
“ประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล”
1. นักเรียนมีความตระหนักรู้ในการสร้างสรรค์งานประติมากรรมจากกระดาษเหลือใช้
2. นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
3. นักเรียนมีจิตสำนึกและความตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม
4. นักเรียนสามารถเผยแพร่แนวทาง
วิธีการลดภาระของสังคมด้านสิ่งแวดล้อม
5. นักเรียนมีองค์ความรู้
นำสู่อาชีพและรายได้เสริม
ปัจจัยความสำเร็จ
1.
ได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการสถานศึกษา
2.
ได้รับความร่วมมือจากคณะครู
ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน
3. นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ร่องรอย/หลักฐาน
1. รายงานผลการดำเนินงาน
2. ชิ้นงาน
จุดเด่น
1. นักเรียนมีความสามารถทางด้านประติมากรรมจากกระดาษรีไซเคิล
2. โรงเรียนไม่มีขยะประเภทกระดาษ
จุดที่ต้องพัฒนา
2. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์โดยการสร้างงานประติมากรรม
ปัญหาที่พบ
1. การนำความรู้เกี่ยวกับการทำประติมากรรมกระดาษรีไซเคิล
สู่ชุมชนยังไม่แพร่หลาย
1. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่
ในครอบครัวและชุมชนของตนเองให้มากขึ้น
ช่วยให้ขยะในชุมชนมีปริมาณที่ลดลง (ลดมลพิษและช่วยลดภาวะโลกร้อน)
2. ส่งเสริมให้นักเรียนได้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ที่บ้าน